Masan đạt gần 4.000 tỷ đồng lợi nhuận sau 9 tháng

Trần Anh - 14:13, 28/10/2022

TheLEADERTừ đầu năm đến nay 477 cửa hàng WinMart+ đã được mở thêm. Hiện có 3.049 cửa hàng WinMart+ và 128 siêu thị WinMart đang hoạt động. Về mặt số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý 3.

Tập đoàn Masan hôm nay công bố báo cáo tài chính quý 3 với tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 19.000 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm Masan đạt hơn 55.546 tỷ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái (sau khi đã loại bỏ mảng thức ăn chăn nuôi).

Lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đạt 3.950 tỷ đồng tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của ban lãnh đạo, lợi nhuận tăng trưởng nhờ đóng góp của Masan Consumer (tăng 10% đạt 3.192 tỷ đồng), Masan High-Tech Materials tăng lợi nhuận nhờ giá sản phẩm tăng cao và nhu cầu thị trường lớn hơn. Ngoài ra so với cùng kỳ năm ngoái, Masan ghi nhận thêm khoản lãi nhờ đánh giá lại khoản đầu tư vào Phúc Long.

Cập nhật về các mảng kinh doanh của Masan cho thấy, The CrownX (“TCX”), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hợp nhất WCM và MCH của Masan đã đạt các kết quả doanh thu và lợi nhuận khả quan dù bối cảnh kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Gần đây, WINLife được ra mắt sau khi chuyển đổi 30 cửa hàng WinMart+ thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông).

Khách hàng đến cửa hàng WIN có thể xác thực eKYC đơn giản và nhanh chóng để mở tài khoản ngân hàng Techcombank. Khi sử dụng giải pháp thanh toán TPay của Techcombank (không dùng tiền mặt và không cần dùng thẻ) để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ tại WIN, khách hàng được nhận thêm khuyến mãi 2% trên mỗi hóa đơn mua sắm.

Hợp tác này thể hiện sức mạnh hiệp lực giữa Masan và Techcombank nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu mới cho cả hai bên. Ngoài khả năng chuyển đổi hơn một nửa trong số 5 triệu khách hàng của Techcombank cũng đồng thời trở thành khách hàng của Masan, Masan sẽ phí hoa hồng khi mỗi tài khoản ngân hàng Techcombank được mở thành công trong cửa hàng WIN.

Từ đầu năm đến nay 477 cửa hàng WinMart+ đã được mở thêm. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động. Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối quý 3. Bên cạnh đó 128 siêu thị WinMart đang hoạt động.

Công ty Masan Consumer tiếp tục khôi phục đà tăng doanh thu với tổng doanh thu gần 20.000 tỷ đồng trong 9 tháng qua. Dù lạm phát gây áp lực đến lợi nhuận do giá cả hàng hóa cao hơn, biên lợi nhuận gộp của mảng này chỉ giảm nhẹ xuống còn 39,1% nhờ các biện pháp phòng ngừa rủi ro được thực hiện sớm, khả năng đàm phán chi phí hợp lý và danh mục sản phẩm đa dạng với lượng hàng sản phẩm cao cấp bán ra nhiều hơn.

Masan đạt gần 4.000 tỷ đồng lợi nhuận sau 9 tháng
Masan liên tục mở rộng và tăng thị phần điểm bán lẻ hiện đại lên 48%

Với chuỗi đồ uống Phúc Long, Masan ghi nhận trong 9 tháng đầu năm đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA, Tập đoàn có kế hoạch mở mới 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, Phúc Long đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship.

Công ty Masan MeatLife đã thực hiện chiến lược giảm giá bán để thu hẹp khoảng cách so với chợ truyền thống, để người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm thịt mát của MeatDeli và tăng quy mỗ sản xuất. Kết quả doanh thu của Masan MeatLife giảm 31% so với quý trước.

Trong khi đó doanh thu thuần của Masan High-Tech Materials đạt 11.651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.548 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng lần lượt là 21,3% và 36,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

Trên bảng cân đối kế toán, tỷ lệ nợ ròng/ EBITDA của Masan tăng lên 3,3 lần so với 2,2 lần hồi đầu năm chủ yếu do lượng tiền mặt thấp hơn do Masan thực hiện các hoạt động sáp nhập để tăng tốc chiến lược WINLife. Trong bối cảnh thị trường vốn đầy biến động hiện nay, các nền tảng của Masan có hoạt động cốt lõi tập trung vào mảng tiêu dùng với khả năng tạo ra dòng tiền vững chắc có nhiều ưu thế để tiếp cận thị trường vốn trong nước và quốc tế với chi phí và điều khoản rất ưu đãi.

Gần đây, Masan đã huy động thành công khoản vay hợp vốn lớn với tổng trị giá 600 triệu USD từ gần 40 tổ chức tài chính, thể hiện năng lực tín dụng vững chắc của doanh nghiệp trong thị trường tài chính đầy biến động. Thỏa thuận 5 năm sẽ tái tài trợ cho một phần các khoản nợ tồn đọng với lãi suất cạnh tranh là 6,5%, sẽ giảm áp lực tài chính hiệu quả cho công ty.