Leader talk

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo?

Kiều Mai Chủ nhật, 27/03/2022 - 12:31

Theo các chuyên gia, bình thường mới trong du lịch phải có yếu tố an toàn, không chỉ an toàn cho du khách, người làm du lịch, mà còn an toàn trong sản phẩm, trong môi trường du lịch.

Những bước tiếp theo cần cân nhắc

Mặc dù Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch với khách quốc tế vào ngày 15/3 vừa qua, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB), nhấn mạnh ngành du lịch cần tiếp tục cân nhắc và thực hiện nhanh chóng các hành động tiếp theo.

Theo đó, Việt Nam cần truyền thông nhanh, sớm, hiệu quả về việc mở cửa du lịch, khẳng định là điểm đến an toàn với du khách quốc tế, dù thời gian qua, hành động của Việt Nam đã được giới truyền thông nước ngoài dành sự quan tâm lớn và đưa tin nhiều.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo vận hành an toàn, chất lượng cao trong thời gian tới, vị chủ tịch TAB phân tích tại hội thảo mở cửa trở lại hoạt động du lịch tại Việt Nam tổ chức bởi Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mới đây.

Ông Kiên lưu ý ưu tiên của khách là về môi trường, hoạt động an toàn, bền vững, do đó, các địa phương cần có chính sách đảm bảo hoạt động, vận hành hệ thống du lịch xanh, thân thiện.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần nhân cơ hội để hoàn thiện, làm tốt hơn chính sách thị thực và miễn thị thực.

Doanh nghiệp du lịch ‘hấp hối’ mong ngóng ngày trở lại

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh việc mở cửa là thông tin rất tốt lành, nhưng phải đi kèm các chính sách cụ thể, chứ không chỉ dừng lại ở việc tuyên bố.

Việt Nam cần có các chính sách rõ ràng, thông thoáng, đơn cử như áp dụng yêu cầu thị thực như thời điểm trước dịch, tiến hành ngay vấn đề hộ chiếu vaccine và đưa đây thành hoạt động chính thức.

Trước đó, tại hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Minh Hằng, trợ lý bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Bộ Ngoại giao, cho biết bộ đã và đang hỗ trợ quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam ra nước ngoài, và hỗ trợ kết nối du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới.

Theo bà Hằng, việc triển khai mở cửa du lịch của Việt Nam có một số thuận lợi như xu thế dịch bệnh đã thay đổi, chính sách mở cửa du lịch đã được hơn 50 quốc gia áp dụng.

Cùng với đó, nhu cầu du lịch của người dân trên thế giới có xu hướng tăng, cộng hưởng cùng đà phục hồi kinh tế trong nước cũng như các phương án triển khai cho việc mở cửa du lịch đã khá thông thoáng.

Về vấn đề truyền thông, bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc Vietravel, cho rằng Việt Nam cần có thông điệp truyền thông mang tính tổng thể, kết nối các vùng, các tỉnh để gửi thông điệp tới thế giới rằng Việt Nam đang chào đón du khách.

Kế hoạch truyền thông cần phải được nhìn thấy, nghe thấy và lắng nghe để mọi người thấy rõ hơn được sức cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong khu vực.

Những xu hướng du lịch đáng chú ý

Theo ông Kiên, du lịch Việt Nam cũng sẽ ghi nhận một số xu hướng đáng chú ý giống như toàn cầu, đơn cử như xu hướng bảo tồn, phát triển du lịch xanh, đảm bảo tính bền vững sẽ tiếp tục nổi lên.

Bên cạnh đó, khách du lịch – những người có nhu cầu và thường đi du lịch – sẽ có mong muốn tiếp tục và có khả năng chi trả cao hơn. Dịch chuyển này đã được ghi nhận tại khu vực Tây Âu, bất chấp các ảnh hưởng từ nền kinh tế.

Ngoài các xu hướng chung, các khảo sát của TAB vừa qua cho thấy tại Việt Nam, khách hàng mong muốn các nhà cung cấp dịch vụ có những giảm giá lớn hơn so với quốc tế. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển xa hơn kể từ thành phố, tăng trải nghiệm thiên nhiên.

Mở cửa rồi, du lịch làm gì tiếp theo? 1
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, Chủ tịch Thiên Minh Group.

Với vai trò đứng đầu Thiên Minh Group – một doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, du lịch trực tuyến, ông Kiên nhấn mạnh xu hướng an toàn cực kỳ quan trọng, tại ra sự an toàn cao nhất cho nhân viên, khách hàng cũng như đối tác dù yếu tố này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Chia sẻ đồng quan điểm, ông Bình cho rằng trong bối cảnh chưa có nhiều chính sách cụ thể, bình thường mới trong du lịch là đưa sự an toàn vào mọi hoạt động của du lịch, từ sản phẩm du lịch, đến đào tạo nhân lực, thị trường du lịch.

“An toàn ở đây không chỉ là an toàn cho khách du lịch, mà còn phải an toàn cho người làm du lịch, cho cộng đồng dân cu xung quanh. An toàn còn nằm trong vấn đề môi trường – trách nhiệm của người làm du lịch, đi du lịch về vấn đề môi trường như thế nào”, ông phân tích.

Vị chủ tịch TAB cũng lưu ý thêm sự phục hồi của du lịch phụ thuộc rất nhiều vào chính sách phù hợp và liên tục của chính phủ.

Ông cho biết cứ mỗi khi ngành du lịch mở ra một chút, hạn chế đi lại bỏ đi một chút thì doanh thu quay trở lại rất mạnh, tăng trưởng hàng tuần có thể lên tới 200 – 300%, thậm chí đang từ con số 0 có thể nhảy vọt lên mức hai con số mỗi ngày.

Xu hướng này thể hiện rõ nhất trong đợt Tết vừa qua khi thị trường du lịch nội địa ghi nhận nhiều chuyển động tích cực.

“Với các chính sách cởi mở và hợp lý như hiện nay thì cuối tháng 4, đầu tháng 5, phục hồi du lịch có thể đến rất nhanh, thậm chí có thể vượt qua mức được ghi nhận vào năm 2019”, ông dự báo.

Trong khi đó, du lịch quốc tế sẽ cần thời gian phục hồi và kinh nghiệm cho thấy sẽ khác nhau theo từng thị trường.

Ông Kiên cho rằng thị trường khách Trung Quốc sẽ chưa thể phục hồi trong thời gian ít nhất 12 tháng tới, còn những khu vực khác sẽ khả quan hơn, nhanh nhất là Anh, Ireland có thể mất ba tháng quay về ngưỡng 2019. Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý dù hạn chế một phần vì kinh tế nhưng cũng có thể phục hồi trong vòng 6 – 8 tháng tới, trong khi khách Mỹ sẽ mất khoảng 12 tháng.

Một trong những thị trường truyền thống đáng chú ý là Úc, với dự báo khoảng 6 – 8 tháng sẽ trở lại ngưỡng trước đại dịch.

Do đó, các doanh nghiệp cần tập trung vào những thị trường này để có kế hoạch và hành động phù hợp, đón đầu làn sóng khách quốc tế trở lại.

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

Tiêu điểm -  3 năm
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mở cửa du lịch không chỉ là thời điểm phục hồi mà còn là cơ hội cho du lịch Việt Nam bứt phá, định vị lại vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.
‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

‘Mở cửa du lịch không chỉ là đứng dậy thật nhanh’

Tiêu điểm -  3 năm
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mở cửa du lịch không chỉ là thời điểm phục hồi mà còn là cơ hội cho du lịch Việt Nam bứt phá, định vị lại vị thế trên bản đồ du lịch thế giới.
Đo 'độ mở' của phương án mở cửa du lịch Việt Nam

Đo 'độ mở' của phương án mở cửa du lịch Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Chính sách thị thực được khôi phục như trước đại dịch Covid-19, khách quốc tế chỉ yêu cầu kết quả âm tính trước khi xuất cảnh, còn khách nội tham gia du lịch không có bất cứ hạn chế nào.

‘Mỏ kim cương’ của du lịch Việt

‘Mỏ kim cương’ của du lịch Việt

Leader talk -  3 năm

Nếu như trước đây thế giới biết đến Việt Nam là quốc gia anh hùng trong chiến tranh thì nay các di sản như vịnh Hạ Long, hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, đô thị cổ Hội An, cố đô Huế… chính là những “thỏi nam châm” thu hút du khách quốc tế, đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch di sản hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Doanh nghiệp du lịch hoang mang sau đề nghị của Bộ Y tế

Doanh nghiệp du lịch hoang mang sau đề nghị của Bộ Y tế

Tiêu điểm -  3 năm

Trong bối cảnh du lịch chuẩn bị trên chủ trương mở cửa hoàn toàn với khách nước ngoài vào ngày 15/3 tới, những kiến nghị về quy định kiểm soát chặt chẽ hơn từ Bộ Y tế mới đây khiến nhiều doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa”.

Du lịch vẫn chìm trong u ám

Du lịch vẫn chìm trong u ám

Tiêu điểm -  3 năm

Mặc dù độ phủ vaccines lớn và du lịch nội địa đã mở cửa trở lại, phục hồi du lịch Nha Trang vẫn còn chậm với tăng trưởng lượng khách thấp, trong bối cảnh số lượng ca mắc mới liên tục tăng nhanh.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  21 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  4 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số

Leader talk -  6 ngày

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.

Chất riêng của TheLEADER

Chất riêng của TheLEADER

Leader talk -  1 tuần

Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 phút

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  47 phút

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  2 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  2 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  3 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.