Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf

An Chi - 20:21, 02/04/2018

TheLEADERViệc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tiến hành cả phía Nam và phía Bắc, nếu cần thiết sẽ lấy đất sân golf để làm các công trình của sân bay.

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf
Ảnh minh hoạ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, liên quan đến phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã quyết định việc này trên cơ sở tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, Bộ Giao thông vận tải và TP. HCM. 

"Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nêu rõ mở rộng cả phía Nam và Bắc, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó, ngay cả việc cần lấy lại sân golf để mở rộng sân bay thì cũng sẽ thực hiện. Văn phòng Chính phủ sẽ sớm có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng về vấn đề này", ông Dũng nói.

Trước đó, tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chủ trương mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADP-I (Pháp).

Phương án được chọn của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán dự án này khoảng 18.000 tỷ đồng.

Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistics và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía bắc sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng, và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Công ty Tư vấn ADP-I Pháp rà soát để chỉnh sửa quy hoạch hiện hữu, hoàn thiện phương án của đơn vị tư vấn. Bộ có trách nhiệm tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.