Vượt Thái Lan, Việt Nam giữ ngôi vương xuất gạo sang Singapore
6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.
Mở rộng cơ cấu ngành hàng, khai thác tối đa thị trường xuất khẩu có thể đem về nguồn thu bền vững cho rau quả Việt Nam.
Bảy tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt khoảng 34,3 tỷ USD, tăng gần 19%, trong đó xuất siêu đạt 9,5%, tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số hết sức tích cực trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối diện với căng thẳng địa chính trị và rủi ro suy thoái.
Theo ghi nhận của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu nông sản giai đoạn vừa qua chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ từ các ngành hàng có thế mạnh, từ rau quả, gạo, hạt điều, cà phê cho đến gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Trong đó riêng ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3,8 tỷ USD, với sự đóng góp lớn từ sầu riêng, thanh long và chuối.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, ngành rau quả có thể đạt kim ngạch xuất khẩu từ 6,5 – 7 tỷ USD năm 2024, thiết lập một kỷ lục mới nối tiếp con số 5,6 tỷ USD năm 2023.
Đại diện Vinafruit cho biết, ngành rau quả đang đứng trước cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Đông Á bởi căng thẳng địa chính trị khiến xuất khẩu rau quả từ Mỹ, châu Âu sang khu vực này giảm mạnh. Thực tế cho thấy, không chỉ Trung Quốc mà cả Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam.
Đây là những thị trường hết sức tiềm năng nhờ quy mô dân số đông, thu nhập người dân cao, có sự tương đồng về văn hóa, lại có vị trí địa lý thuận lợi. Ông Nguyên cho rằng, xuất khẩu rau quả có thể đạt con số 10 tỷ USD mỗi năm nếu tận dụng tốt thị trường các nước ở khu vực Đông Bắc Á.
Trong đó, riêng ngành hàng sầu riêng đông lạnh và dừa tươi, nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể đem về ít nhất 500 triệu USD mỗi năm.
Trong thời gian qua, nhiều mặt hàng rau quả đã và đang được mở cửa tiến ra thị trường Đông Bắc Á cũng như một số thị trường lớn khác, chẳng hạn như trái bưởi đã hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu vào Hàn Quốc và đang hoàn thiện hồ sơ xuất sang Ấn Độ, trái chanh leo sắp hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu sang Mỹ và Úc.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, chanh không hạt và trái bơ đang được hoàn thiện hồ sơ để xuất sang Trung Quốc, dự kiến sẽ có kết quả sớm.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, việc đàm phán và hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu nông sản thường mất rất nhiều thời gian cho quy trình, thủ tục. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan đang tích cực triển khai để mở rộng cơ cấu ngành hàng nông sản, nâng cao kim ngạch xuất khẩu cho Việt Nam.
Theo Tổng thư ký Vinafruit, để tận dụng được tốt thị trường, Việt Nam cần chú trọng kiểm soát chất lượng nông sản, thực hiện chuẩn hóa quy trình từ vùng trồng cho tới thu mua, đóng gói.
Bên cạnh đó, ngành rau quả cũng phải tập trung cho thị trường trong nước. Theo ông Nguyên, nông sản xuất khẩu cần phải được đảm bảo chất lượng bất kể xuất khẩu hay để tiêu thụ trong nước, bởi đây là nền tảng để ngành hàng phát triển bền vững.
6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Sáu tháng đầu năm, xuất siêu nông sản đạt gần 8,3 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Các loại nông sản, trái cây theo mùa như bơ, vải, thanh long, sầu riêng thường gặp rủi ro “được mùa mất giá” khi vào vụ thu hoạch do cung tăng ồ ạt, thiếu phương án thị trường cũng như chế biến.
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.