Vượt Thái Lan, Việt Nam giữ ngôi vương xuất gạo sang Singapore
6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.
Mở rộng cơ cấu ngành hàng, khai thác tối đa thị trường xuất khẩu có thể đem về nguồn thu bền vững cho rau quả Việt Nam.
Bảy tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt khoảng 34,3 tỷ USD, tăng gần 19%, trong đó xuất siêu đạt 9,5%, tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số hết sức tích cực trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối diện với căng thẳng địa chính trị và rủi ro suy thoái.
Theo ghi nhận của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu nông sản giai đoạn vừa qua chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ từ các ngành hàng có thế mạnh, từ rau quả, gạo, hạt điều, cà phê cho đến gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Trong đó riêng ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3,8 tỷ USD, với sự đóng góp lớn từ sầu riêng, thanh long và chuối.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết, ngành rau quả có thể đạt kim ngạch xuất khẩu từ 6,5 – 7 tỷ USD năm 2024, thiết lập một kỷ lục mới nối tiếp con số 5,6 tỷ USD năm 2023.
Đại diện Vinafruit cho biết, ngành rau quả đang đứng trước cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Đông Á bởi căng thẳng địa chính trị khiến xuất khẩu rau quả từ Mỹ, châu Âu sang khu vực này giảm mạnh. Thực tế cho thấy, không chỉ Trung Quốc mà cả Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu nông sản Việt Nam.
Đây là những thị trường hết sức tiềm năng nhờ quy mô dân số đông, thu nhập người dân cao, có sự tương đồng về văn hóa, lại có vị trí địa lý thuận lợi. Ông Nguyên cho rằng, xuất khẩu rau quả có thể đạt con số 10 tỷ USD mỗi năm nếu tận dụng tốt thị trường các nước ở khu vực Đông Bắc Á.
Trong đó, riêng ngành hàng sầu riêng đông lạnh và dừa tươi, nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể đem về ít nhất 500 triệu USD mỗi năm.
Trong thời gian qua, nhiều mặt hàng rau quả đã và đang được mở cửa tiến ra thị trường Đông Bắc Á cũng như một số thị trường lớn khác, chẳng hạn như trái bưởi đã hoàn thiện hồ sơ để xuất khẩu vào Hàn Quốc và đang hoàn thiện hồ sơ xuất sang Ấn Độ, trái chanh leo sắp hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu sang Mỹ và Úc.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, chanh không hạt và trái bơ đang được hoàn thiện hồ sơ để xuất sang Trung Quốc, dự kiến sẽ có kết quả sớm.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, việc đàm phán và hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu nông sản thường mất rất nhiều thời gian cho quy trình, thủ tục. Tuy nhiên, các cơ quan liên quan đang tích cực triển khai để mở rộng cơ cấu ngành hàng nông sản, nâng cao kim ngạch xuất khẩu cho Việt Nam.
Theo Tổng thư ký Vinafruit, để tận dụng được tốt thị trường, Việt Nam cần chú trọng kiểm soát chất lượng nông sản, thực hiện chuẩn hóa quy trình từ vùng trồng cho tới thu mua, đóng gói.
Bên cạnh đó, ngành rau quả cũng phải tập trung cho thị trường trong nước. Theo ông Nguyên, nông sản xuất khẩu cần phải được đảm bảo chất lượng bất kể xuất khẩu hay để tiêu thụ trong nước, bởi đây là nền tảng để ngành hàng phát triển bền vững.
6 tháng đầu năm nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang Singapore, chiếm gần 1/3 thị phần.
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Sáu tháng đầu năm, xuất siêu nông sản đạt gần 8,3 tỷ USD, tăng 62,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Các loại nông sản, trái cây theo mùa như bơ, vải, thanh long, sầu riêng thường gặp rủi ro “được mùa mất giá” khi vào vụ thu hoạch do cung tăng ồ ạt, thiếu phương án thị trường cũng như chế biến.
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.
Trong quý II/2025, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chứng khoán đang trở thành nguồn thu chính giúp nhiều công ty duy trì lợi nhuận.
Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.