Mộc Châu Milk: Tận dụng ưu thế từ chuỗi sản xuất khép kín để tăng trưởng

Phương Linh Thứ năm, 11/04/2019 - 08:00

Với lợi thế sở hữu mô hình nông hộ bền vững và chuỗi sản xuất khép kín, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) được đánh giá là có nhiều cơ hội để tăng trưởng, trong bối cảnh dư địa tăng trưởng ngành sữa về dài hạn khá tích cực.

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiền thân là Nông trường quân đội Mộc Châu được thành lập từ năm 1958, là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Việt Nam. 

Trải qua 61 năm hình thành và phát triển, Mộc Châu Milk ngày nay đã sở hữu đàn bò 25.000 con cùng chuỗi sản xuất kinh doanh khép kín đồng bộ theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi ngày cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn sữa tươi, biến Mộc Châu trở thành vùng nguyên liệu sữa tươi chất lượng hàng đầu miền Bắc.

Mộc Châu Milk: Tận dụng ưu thế từ chuỗi sản xuất khép kín để tăng trưởng
Mộc Châu Milk đầu tư dây chuyền vắt sữa và chế biến sữa hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu

Nhắc đến Mộc Châu Milk, không thể không nói tới chuỗi sản xuất khép kín mà doanh nghiệp này tạo dựng. Mộc Châu Milk chọn cách liên kết “4 nhà” (Nhà nông – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước – Nhà khoa học) tạo nên sự bền chặt trong định hướng phát triển. Với việc khoán hộ và liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các hộ chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk tạo ra một chuỗi nông nghiệp khép kín tối ưu.

Theo đó, Mộc Châu Milk vừa liên kết với các hộ nông dân trồng ngô và cỏ, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ cho đàn bò, lại vừa liên kết với gần 600 hộ nông dân để chăn nuôi bò sữa. Trong quá trình liên kết, Mộc Châu Milk vừa là trung tâm đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ chăn nuôi cho người nông dân, vừa hỗ trợ vay vốn, bảo hiểm và thu mua sữa với giá cao để người nông dân yên tâm chăn nuôi sản xuất.

Sữa được vắt bằng hệ thống tự động và được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua, sau đó chuyển về 2 nhà máy. Sản phẩm sữa của công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại khép kín của Tetra Pak (Thụy Điển) theo tiêu chuẩn Châu Âu, đảm bảo giữ trọn dinh dưỡng tự nhiên và 100% tươi sạch với công suất lên tới 100.000 hộp sữa/giờ. Công ty cũng xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng sau khi qua các bước kiểm định chất lượng. Như vậy, Mộc Châu Milk đã đạt đến mô hình hoàn toàn khép kín từ nguyên liệu tới bàn ăn của người tiêu dùng.

Mộc Châu Milk: Tận dụng ưu thế từ chuỗi sản xuất khép kín để tăng trưởng 1
Mục tiêu chiến lược của Mộc Châu là phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm đạt chất lượng cao

Tính đến tháng 12/2018, đàn bò của Mộc Châu Milk lên tới 25.000 con, với 100% đàn bò thuần chủng. Công ty tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng đàn bò 10 - 15%/năm và dự kiến tới năm 2020, số lượng đàn bò đạt 35.000 con.

Với mô hình hiện tại, Mộc Châu Milk đang có lợi thế từ việc mở rộng trang trại bò sữa với các tiêu chuẩn thế giới, vừa kiểm soát tốt chất lượng sữa đầu vào, vừa giảm được ảnh hưởng từ sự biến động giá nguyên liệu trên thế giới, đáp ứng được chất lượng sản phẩm cao, đảm bảo cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng nhờ tầm nhìn dài hạn này, Mộc Châu Milk ngày càng tăng trưởng về doanh thu lẫn lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính của GTNFoods vừa công bố, năm 2018 hoạt động chế biến sữa đóng góp 2.481 tỷ đồng, tương ứng chiếm hơn 82% doanh thu thuần. Doanh thu từ mảng này đã tăng 15% so với năm 2017, chứng tỏ sự phát triển không ngừng của Mộc Châu Milk.

Mộc Châu Milk: Tận dụng ưu thế từ chuỗi sản xuất khép kín để tăng trưởng 2
Nguồn: BCTC của GTN Foods

Năm 2019 cũng đánh dấu 61 năm thành lập và phát triển của Mộc Châu Milk với những dấu ấn đậm nét trong sản xuất kinh doanh và uy tín thương hiệu. Với hàng trăm nhân viên bán hàng và hơn 80.000 điểm bán lẻ, ước tính Mộc Châu Milk đang chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường sữa tươi. Tại khu vực miền Bắc, tỷ lệ này là 35%. Ngoài ra, mục tiêu tiến vào thị trường miền Nam được Mộc Châu Milk đặt làm trọng tâm trong tương lai gần.

Ông Trần Công Chiến – Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk cho biết: “Xác định tầm nhìn phát triển doanh nghiệp đi kèm phát triển bền vững, xây dựng nông nghiệp sạch để đảm bảo luôn sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, chúng tôi đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, toàn bộ sữa tươi nguyên liệu được đưa vào sản xuất đều phải đạt loại A với hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên cao nhất, nhằm giữ vững vị thế của một trong những công ty hàng đầu tại thị trường sữa Việt Nam”.

Với việc phát huy những thế mạnh cốt lõi của chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, khép kín; cùng lợi thế sản phẩm sữa tươi sạch có hương vị thơm ngon và thương hiệu lâu đời, uy tín trên thị trường, Mộc Châu Milk hứa hẹn sẽ có bước chuyển mình ngoạn mục trong tương lai gần trên tất cả các khía cạnh. 

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  16 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp -  17 giờ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Doanh nghiệp -  22 giờ

Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

Người gieo hồn Việt vào từng viên ngọc

Người gieo hồn Việt vào từng viên ngọc

Leader talk -  32 phút

Từ chuyên gia công nghệ, Hồ Thanh Tuấn rẽ hướng lập nghiệp, gây dựng thương hiệu ngọc trai quốc gia bằng bản lĩnh và khát vọng thổi hồn văn hóa Việt vào từng viên ngọc.

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

CEO Bình Điền Ngô Văn Đông: Tôi muốn “mùa vàng” cho nông dân

Leader talk -  1 giờ

Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  12 giờ

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  13 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Media -  14 giờ

Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  14 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.