Muôn nẻo nghề ngân hàng - Nghề thu hồi nợ

Hường Hoàng Thứ ba, 31/05/2022 - 16:40

Nhân viên thu hồi nợ là một công việc mới chỉ nghe tên thôi đã khiến cho người ta có nhiều liên tưởng. Vậy nhiệm vụ chính của những nhân viên thu hồi nợ trong ngân hàng là gì? Và có thật nghề này khá nguy hiểm và không cần đòi hỏi trình độ học thức như lời đồn?

Khi nói đến hoạt động thu hồi nợ, hầu hết chúng ta thường liên tưởng đến những “đại ca” bặm trợn, chuyên đi đòi nợ cho các tổ chức tín dụng đen. Thế nhưng, thực tế, nhân viên thu hồi nợ ngân hàng lại mang một hình ảnh hoàn toàn khác.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành nhân sự tài chính ngân hàng, Thạc sĩ Vũ Việt Dũng (Chủ tịch KeyPerson, Cố vấn cấp cao Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Đại Nam) sẽ hé lộ những sự thật thú vị về công việc này.

Đứng cho vay, quỳ đòi nợ

Đây là một câu nói vui để thể hiện sự vất vả của nghề thu hồi nợ. Khi cấp tín dụng (cho vay) khách hàng, khách hàng thường rất hợp tác nên người cho vay (cán bộ tín dụng) có thể “đứng” để làm việc. Nhưng đến khi phải thu hồi nợ (thường là nợ xấu, khách hàng khó có khả năng trả nợ) thì những cán bộ thu hồi nợ sẽ rất vất vả, thậm chí còn phải “quỳ” để xin khách hàng trả nợ cho ngân hàng.

Anh T, người có kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc thu hồi nợ, tâm sự: “Các cán bộ tín dụng thì còn được gọi là các anh tín dụng, nhưng nhưng nhân viên thu hồi nợ như chúng tôi thì hay bị gọi là “thằng”. Vì khi phải trả nợ thì chẳng khách hàng nào vui vẻ và mong chờ cả”.

Anh M, một nhân viên thu hồi nợ khác, cũng chia sẻ anh từng gặp không ít trường hợp dở khóc, dở cười khi làm nghề. Một lần, khi đi đòi nợ một khách nợ như “Chúa Chổm” cả trong ngân hàng lẫn ngoài “xã hội”, anh bị bố của khách hàng hiểu lầm là “dân anh chị”, đi đòi nợ “xã hội” và nhận không ít lời chửi mắng, đe dọa. Sau khi anh đã bình tĩnh và kiên nhẫn giải thích hết mọi nhẽ, bố của khách hàng mới hiểu ra và sẵn sàng hợp tác với ngân hàng để làm thủ tục trả nợ.

Công việc chính của nhân viên thu hồi nợ

Tùy vào đặc thù của từng ngân hàng, mà các bộ phận thu hồi nợ được tổ chức theo những cơ cấu khác nhau. Với một số ngân hàng, cán bộ tín dụng sẽ phải làm trọn gói tất từ hoạt động cấp tín dụng cho đến việc thực hiện thu hồi nợ (bao gồm cả nợ xấu).

Trong khi đó, một số ngân hàng theo hướng hiện đại, chuyên môn hóa cao thì họ có những bộ phận thu hồi nợ riêng (gọi là Khối/Trung tâm thu hồi nợ), với các đơn vị khác nhau như: Nhắc nợ (qua điện thoại với các khoản đến ngày cần thanh toán hoặc quá hạn ít ngày); thu hồi nợ cá nhân/doanh nghiệp; thu hồi nợ pháp lý (chuyên xử lý các khoản nợ khi phải ra tòa án). Thực hiện chuyên môn hóa như vậy sẽ giúp cho công việc được chuyên nghiệp hơn.

Thậm chí, một số ngân hàng còn có cả các đơn vị Chiến lược thu hồi nợ. Bộ phận này sẽ phân tích định lượng về các chỉ số nợ, khách hàng… từ đó đưa ra được những giải pháp, kế hoạch, cách thức thu hồi nợ hợp lý với từng loại hình sản phẩm, đối tượng khách hàng khác nhau.

Đặc biệt, cán bộ thu hồi nợ cũng có KPI và incentive giống như cán bộ tín dụng/quan hệ khách hàng. Ví dụ, bộ phận nhắc nợ qua điện thoại thì có thể có KPI là số lượng cuộc gọi, tỷ lệ khách hàng đóng nợ đúng hạn….

Với các ngân hàng có bộ phận thu hồi nợ riêng (Khối/Trung tâm), thì nhân viên thu hồi nợ cũng sẽ có lộ trình thăng tiến tương đối giống so với các bộ phận khác, đó là: Nhân viên – Chuyên viên – Chuyên viên cao cấp – Trưởng bộ phận – Trưởng phòng – Giám đốc Khối/Giám đốc Trung tâm. Đây cũng là một nghề có số lượng nhân sự khá lớn, từ vài trăm cho đến nghìn nhân viên (như các bank cho vay khách hàng cá nhân lớn hoặc các công ty tài chính tiêu dùng).

Xóa bỏ những hiểu nhầm

Nhiều người cứ nghĩ cán bộ thu hồi nợ là phải dân anh chị, xăm trổ hoặc gấu hơn cả xã hội đen, nhưng sự thực lại hoàn toàn không phải như vậy. Họ cũng là những cán bộ ngân hàng, tốt nghiệp các trường đại học khối ngành kinh tế, tài chính ngân hàng, luật… như bao cán bộ khác. Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp họ cũng sẽ gặp phải không ít rủi ro, nguy hiểm: xã hội đen dọa hành hung, khách hàng không hợp tác… nhưng họ vẫn phải vượt qua để đảm bảo những kế hoạch của ngân hàng. Ngân hàng cũng có những khóa huấn luyện cho cán bộ thu hồi nợ về kỹ năng, phẩm chất giúp xử lý những tình huống khó trong khi thực thi nhiệm vụ, nhằm giảm thiểu rủi ro và gia tăng hiệu quả công việc.

Nhân viên thu hồi nợ trong ngân hàng cũng là một vị trí bình thường như bao vị trí khác trong ngân hàng. Họ có phải chịu KPI và thưởng, có lộ trình thăng tiến và cũng cần đáp ứng những yêu cầu để được tuyển dụng. Mặc dù chịu nhiều áp lực trong quá trình thực hiện công việc, nhưng không thể không thừa nhận đây là một công việc thú vị và rèn luyện được nhiều phẩm chất và kỹ năng thú vị, có thể áp dụng trong công việc và trong cuộc sống.

Yêu cầu rà soát quy định về cấp tín dụng và thu hồi nợ của 3 công ty tài chính

Yêu cầu rà soát quy định về cấp tín dụng và thu hồi nợ của 3 công ty tài chính

Tài chính -  5 năm

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu FE Credit, HD Saison và Shinhan Finance rà soát quy định cấp tín dụng và thu hồi nợ.

Thu hồi nợ đọng xây dựng cơ bản, đảm bảo 2020 sẽ trả hết nợ đọng

Thu hồi nợ đọng xây dựng cơ bản, đảm bảo 2020 sẽ trả hết nợ đọng

Tiêu điểm -  7 năm

Kế hoạch đầu tư công 2018 nên được sắp xếp lại để dành nguồn triển khai 2 dự án quan trọng quốc gia, bố trí thu hồi tối thiểu 30% nợ xây dựng cơ bản và vốn ứng trước để đảm bảo hết 2020 trả hết nợ đọng và thu hồi vốn ứng theo số liệu Quốc hội đã quyết nghị.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  3 ngày

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.

Đằng sau làn sóng đưa ‘gà đẻ trứng vàng’ ra công chúng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Đằng sau làn sóng đưa ‘gà đẻ trứng vàng’ ra công chúng của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Tài chính -  3 ngày

Làn sóng các doanh nghiệp lớn đua nhau IPO, đưa tài sản quan trọng của mình ra công chúng nằm ở yếu tố thời điểm, khi nhiều điều kiện thuận lợi hội tụ.

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Vì sao 'Sinh Lời Tự Động' là xu hướng tất yếu của ngành ngân hàng hiện đại?

Tài chính -  3 ngày

Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Tài chính -  4 ngày

Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Tài chính -  4 ngày

Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.

BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới

BITEX đồng hành cùng khách hàng chinh phục đỉnh cao mới

Nhịp cầu kinh doanh -  14 phút

Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) vừa tổ chức thành công hội nghị khách hàng khu vực miền Nam 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh cao mới”.

'Thức giấc' tập thể cũ

'Thức giấc' tập thể cũ

Leader talk -  19 phút

Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  35 phút

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã có quyết định sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ghi nhận ở mức 45.942 tỷ đồng.

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Ban hành quy chế phối hợp thủ tục IPO và niêm yết cổ phiếu

Tiêu điểm -  1 giờ

Quy chế phối hợp mới được kỳ vọng sẽ tăng sức cạnh tranh cho thị trường chứng khoán, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  3 giờ

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.