Mỹ 'soán ngôi' Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam

An Nhiên - 11:09, 20/12/2018

TheLEADERMức tăng trưởng liên tục đã giúp Mỹ lấy lại vị trí số 1 trong các thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.

Mỹ 'soán ngôi' Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu cá tra sẽ đạt 2,3 tỷ USD trong năm 2018

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra, tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VASEP, đây là dấu hiệu rất tích cực đối với xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong năm 2018, dự báo, mức tăng trưởng còn tiếp tục trong tháng còn lại của năm nay.

Trong nhiều tháng kể từ quý III/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc vẫn tăng đều đặn nhưng tốc độ đã giảm dần, nhiều chuyên gia dự báo, hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ “hạ nhiệt” trong năm 2018 - 2019.

Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tính tới hết tháng 11/2018 đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, với mức tăng trưởng dương lớn, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã đẩy Trung Quốc xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương và nhập khẩu đa dạng sản phẩm. 

Tuy nhiên, thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro: Cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nội địa, thêm nữa, tăng sản lượng xuất khẩu cá tra bên cạnh sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ.

Tin vui trở lại tại thị trường Mỹ cũng là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở thị trường EU, sau nhiều tháng xuất khẩu sụt giảm tại thị trường này, năm 2018 có nhiều bước tiến mới. Trước hết, giá nguyên liệu cá tra trong nước tác động vào giá xuất khẩu cũng là một lý do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang EU tăng.

Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang bốn thị trường lớn nhất Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức và Italy đều tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của cá tra Việt Nam là khu vực ASEAN cũng đang trên đà tăng trưởng trong 11 tháng đầu năm nay khi ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines đều tăng khá mạnh so với năm 2017.

Colombia và UAE cũng là hai thị trường xuất khẩu cá tra đáng lưu tâm, đặc biệt là thị trường UAE. Trong suốt 12 tháng qua, xuất khẩu cá tra sang UAE tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 46,2 triệu USD, tăng 117,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Colombia cũng tăng 16%.

Nếu 2 - 3 năm trở về trước, Mexico và Brazil là hai thị trường tiềm năng và nhiều sức hấp dẫn với cá tra Việt Nam thì trong năm 2018 lại có nhiều biến động và giảm sút. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico giảm 9,3%, xuất khẩu sang Brazil giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như Mỹ, Trung Quốc, EU, ASEAN đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên mức 2,04 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay. 

Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu cá tra sẽ đạt 2,3 tỷ trong năm 2018.