Tiêu điểm
Mỹ 'soán ngôi' Trung Quốc về nhập khẩu cá tra Việt Nam
Mức tăng trưởng liên tục đã giúp Mỹ lấy lại vị trí số 1 trong các thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 494,3 triệu USD, chiếm 24,2% tổng giá trị xuất khẩu cá tra, tăng 54,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo VASEP, đây là dấu hiệu rất tích cực đối với xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ trong năm 2018, dự báo, mức tăng trưởng còn tiếp tục trong tháng còn lại của năm nay.
Trong nhiều tháng kể từ quý III/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc vẫn tăng đều đặn nhưng tốc độ đã giảm dần, nhiều chuyên gia dự báo, hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ “hạ nhiệt” trong năm 2018 - 2019.
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tính tới hết tháng 11/2018 đạt 482,8 triệu USD, chiếm 23,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2017. Như vậy, với mức tăng trưởng dương lớn, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã đẩy Trung Quốc xuống vị trí thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc còn rất nhiều tiềm năng do nhu cầu tiêu thụ lớn, thị trường láng giềng thuận lợi trong hoạt động giao thương và nhập khẩu đa dạng sản phẩm.
Tuy nhiên, thị trường này ẩn chứa nhiều rủi ro: Cùng với Indonesia, Trung Quốc cũng đang tích cực nuôi thử nghiệm cá tra thịt đỏ tại một số vùng để trước mắt phục vụ thị trường nội địa, thêm nữa, tăng sản lượng xuất khẩu cá tra bên cạnh sản phẩm cá rô phi tại thị trường Mỹ.
Tin vui trở lại tại thị trường Mỹ cũng là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở thị trường EU, sau nhiều tháng xuất khẩu sụt giảm tại thị trường này, năm 2018 có nhiều bước tiến mới. Trước hết, giá nguyên liệu cá tra trong nước tác động vào giá xuất khẩu cũng là một lý do khiến giá trị xuất khẩu cá tra sang EU tăng.
Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 217,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang bốn thị trường lớn nhất Hà Lan, Vương quốc Anh, Đức và Italy đều tăng so với cùng kỳ năm 2017.
Thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của cá tra Việt Nam là khu vực ASEAN cũng đang trên đà tăng trưởng trong 11 tháng đầu năm nay khi ba thị trường xuất khẩu lớn nhất là Thái Lan, Singapore và Philippines đều tăng khá mạnh so với năm 2017.
Colombia và UAE cũng là hai thị trường xuất khẩu cá tra đáng lưu tâm, đặc biệt là thị trường UAE. Trong suốt 12 tháng qua, xuất khẩu cá tra sang UAE tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 46,2 triệu USD, tăng 117,6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang Colombia cũng tăng 16%.
Nếu 2 - 3 năm trở về trước, Mexico và Brazil là hai thị trường tiềm năng và nhiều sức hấp dẫn với cá tra Việt Nam thì trong năm 2018 lại có nhiều biến động và giảm sút. Tính đến hết tháng 11/2018, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico giảm 9,3%, xuất khẩu sang Brazil giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, nhờ giá trị tăng trưởng tốt của một số thị trường lớn truyền thống của cá tra như Mỹ, Trung Quốc, EU, ASEAN đã kéo tổng xuất khẩu cá tra lên mức 2,04 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay.
Với tốc độ như hiện tại, dự báo xuất khẩu cá tra sẽ đạt 2,3 tỷ trong năm 2018.
Công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ - Trung
Công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hưởng lợi từ căng thẳng Mỹ - Trung
Công ty chứng khoán TP.HCM dự báo, sản lượng cá tra xuất khẩu của Vĩnh Hoàn trong năm nay có thể đạt 80.838 tấn, tăng 4,8%.
Cổ phiếu thủy sản chìm trong sắc đỏ vì cá tra bị áp thuế cao kỷ lục vào Mỹ
Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải chịu mức thuế chống bán phá giá phổ biến là 3,87 USD/ kg trong kỳ xem xét gần nhất.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.