Doanh nghiệp
Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?
Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt 13.563 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.
So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay cực kỳ ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.
Các chuyên gia nhận định thị trường smartphone đã bão hoà. Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường IDC Việt Nam từng cho biết, thị trường đang chậm lại dù vẫn phát triển được. "Bây giờ người nâng cấp máy mới là chủ yếu, ít người mua máy mới hơn", ông Thanh lý giải.
Trong khi đó, mức độ cạnh tranh trong ngành smartphone tại Việt Nam lại ngày một trở nên gay gắt. Càng ngày, càng nhiều doanh nghiệp chen chân vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh loại hàng này. Thống kê sợ bộ cho thấy, có gần 20 nhãn hiệu điện thoại lớnnhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại ViệtNam.
75% thị phần smartphone tại Việt Nam nằm trong tay các nhãn hiệu nước ngoài
Các nhà sản xuất nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường smartphone của Việt Nam. Trong đó, dẫn đầu và nắm giữ tới 75% thị phần là bộ 3: Samsung, OPPO và Apple.
Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc chiếm 46,5% thị phần, so với 36,7% cùng kỳ năm ngoái. Điều này phù hợp với các thống kê gần đây của các nhà bán lẻ khi hãng này áp đảo về số lượng trong danh sách các smartphone bán chạy.
Tại Việt Nam, Samsung đã xây dựng cả một hệ sinh thái sản xuất điện thoại thông minh thông qua việc bắt tay với các nhà cung ứng Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trên thực tế, Samsung hiện cũng đang là doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Tổng cộng, tập đoàn này đang sử dụng hơn 100.000 người lao động Việt, biến Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Chiếm vị trí thứ hai là OPPO - nhãn hiệu đến từ Trung Quốc, với 19,4% thị phần trong 11 tháng của năm 2017. Thị phần của OPPO luôn được giữ ổn định qua thời gian dài nhờ các sản phẩm tầm trung thời thượng, cùng nhiều chiến dịch quảng cáo, marketing hiệu quả tập trung vào nhóm khách hàng trẻ.
Apple của Mỹ đứng thứ 3 về thị phần smartphone tại Việt Nam. Trong 11 tháng đầu năm 2017, Apple đạt 9,2% thị phần, không thay đổi nhiều so với số cùng kỳ là 9,3%. Dòng điện thoại iPhone với giá bán hàng chục triệu đồng của Apple vẫn là lựa chọn số một của người dùng ở phân khúc cao cấp.
Điện thoại Việt Nam làm thế nào để thoát bóng của "ông lớn"?
So với 3 nhãn hiệu ngoại kể trên, thị phần các nhà sản xuất smartphone còn lại khá thấp, không đạt đến 5%, trung bình dưới 4%.
Tuy nhiên, bất chấp thị trường ảm đạm, trong vòng 1 năm trở lại đây, một số công ty Việt Nam đã và đang lên kế hoạch tham gia, mở rộng sản xuất lĩnh vực smartphone, nhằm đưa thị trường điện thoại thông minh trong nước "thoát bóng" các ông lớn Samsung, OPPO hay Apple.
Trong đó, chìa khóa cho màn "lật đổ" này chính là việc các nhà sản xuất điện thoại Việt Nam sẽ tung ra các mẫu điện thoại giá rẻ, với tính năng, công nghệ đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.
Gần đây nhất, Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, với mục tiêu sản xuất các thiết bị điện tử, khởi điểm là điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart.
Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup từng cho biết, VinSmart sẽ bắt đầu với phân khúc điện thoại bình dân. Sau này, khi đã học hỏi được công nghệ từ các đối tác nước ngoài, điện thoại Vsmart sẽ được nâng dần lên các phân khúc cao hơn.
Tương tự như vậy, Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ. Năm 2017, Asanzo sản xuất tổng cộng 12.000 chiếc smartphone có mức giá khoảng 2 triệu đồng, và dự kiến sẽ tăng lên 600.000 chiếc trong năm nay.
Chiến lược của Asanzo là bán ra những mẫu điện thoại ngày một rẻ hơn nữa, khoảng 1 triệu đồng cho một chiếc smartphone. Công ty này đặt mục tiêu biến điện thoại thông minh thành một ngành hàng mạnh, phủ các tỉnh ngoại thành và nông thôn, đóng góp 30% vào tổng doanh thu Asanzo.
Trong khi BKAV - Tập đoàn phần mềm bảo mật Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ra mắt smartphone "made in Vietnam" vào năm 2015, cũng xác nhận tung ra mẫu Bphone thế hệ thứ 3 vào nửa cuối năm nay.
Còn thương hiệu điện thoại Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam mới đây đã tiến quân sang Ấn Độ. Tuy nhiên, chiến lược của Mobiistar cũng giống như các nhà sản xuất trong nước khác, đó là bắt đầu với phân khúc smartphone giá rẻ.
Nhìn chung, điện thoại phân khúc bình dân là khởi đầu tốt để các hãng sản xuất non trẻ của Việt Nam thử sức. Nhưng về lâu về dài, đây chỉ được coi là thị trường ngách, tỉ suất lợi nhuận trên sản phẩm thấp, chiếm tỉ trọng không cao trên toàn ngành.
Do đó, đích đến của Vsmart (VinGroup), Bphone (Bkav), hay Asanzo, Mobiistar vẫn là những mẫu điện thoại tính năng hấp dẫn, ưu tiên trải nghiệm người dùng, nhưng vẫn đảm bảo được giá thành "Việt Nam" phục vụ người tiêu dùng Việt.
Vingroup bất ngờ công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Vingroup bất ngờ công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
Nhà máy Vsmart sẽ được đầu tư xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).
Điện thoại Việt giá 3 triệu đồng chính thức đặt chân lên đất Ấn Độ
Đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha bày tỏ: "Mobiistar đã luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ ở Việt Nam, và đây chính là thời khắc cơ hội cho chúng tôi tiến đến thị thường Ấn Độ, chúng tôi rất phấn khởi trước bước tiến này".
Thế Giới Di Động lãi nghìn tỷ nhờ giảm cửa hàng điện thoại, chuyển nhanh sang điện máy, tạp hóa
Trong khi giới đầu tư còn đang nghi ngờ tương lai của Thế Giới Di Động, doanh nghiệp này vẫn tiến hành mở rộng quy mô rất nhanh. Trong tháng 4, chuỗi Điện Máy Xanh đưa thêm 8 cửa hàng mới đi vào hoạt động, một số được chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bùng nổ tại Đông Nam Á
Thương hiệu dẫn đầu thị trường Samsung dần tụt lùi trong cuộc chiến với Vivo, Oppo và Huawei
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Ngày 14/10/2025, tại Sheraton Sài Gòn, TP. HCM, Công ty CP Đông Tây Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với sự tham dự của 36 đại lý đồng hành.
Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc
Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.






















































