Doanh nghiệp
Động lực nào để nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ 2 Việt Nam tăng trưởng?
Song hành với ngành hàng điện công nghệ, doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng trưởng khá tích cực và dự kiến được hợp nhất vào kết quả kinh doanh chung của FPT Retail từ quý 4 năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail (FRT) đạt mức tăng trưởng doanh thu 18% và lợi nhuận sau thuế 23%. Công ty đã mở mới 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên con số 517.
Dù tăng trưởng cao nhưng FRT chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Được biết, nguyên nhân tới từ việc 2 chương trình bán hàng trả góp (F.Friends và Subsidy) không đạt kỳ vọng, cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi F.Studio bị trì hoãn do các khó khăn đến từ đối tác Apple.
F-Friend và Subsidy là hai chương trình nằm trong chiến lược tập trung bán hàng đa kênh để người dùng có nhu cầu thay điện thoại mới càng dễ dàng càng tốt, kể cả với những sản phẩm giá trị cao.
Khởi động từ năm ngoái, các chương trình này nhằm duy trì đà tăng trưởng khi FPT Retail phải đối mặt với tình trạng doanh số tiêu thụ điện thoại tăng trưởng chậm và quá trình chuyển đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh của người dùng gần như kết thúc.
Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, thị trường di động trong nước đã có những dấu hiệu cho thấy sự bão hòa, sức tăng trưởng chủ yếu nhờ nhu cầu đổi sang điện thoại đời mới.
Trong nửa đầu năm 2018 doanh thu từ chương trình trả góp F.Friends đạt 367 tỷ (tăng 52% so với cùng kỳ). Có trên 2.200 doanh nghiệp cùng với 870.000 hội viên đã tham gia chương trình, giúp F.Friends đóng góp 4,9% vào tổng doanh thu của FRT.
Đây là một chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình.
Theo chương trình này, nhân viên doanh nghiệp sẽ ký thỏa thuận với FPT Retail để được mua các sản phẩm có giá trị cao tại FPT Shop. Nhân viên công ty sẽ được cho vay không lãi suất để mua hàng và trả góp hàng tháng bằng việc trích trực tiếp từ lương.
Thế nhưng một sự cố trong phần mềm khóa máy mà công ty cài đặt vào các máy điện thoại trả góp khiến cho việc mở rộng thêm tập khách hàng của chương trình này đã tạm dừng từ tháng 4/2018.
Điều này khiến cho doanh thu trong quý 2 của F.Friends chỉ đạt 151 tỷ (so với 216 tỷ của quý 1). Tuy nhiên, đại diện của FRT cho biết đã xử lý xong sự cố và tái khởi động F.Friends cho các khách hàng mới từ tháng 7.

Với Subsidy, đây là chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FPT Retail, nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FPT Shop. Khách hàng của FPT Shop đăng ký sử dụng dịch vụ của Vietnamobile hoặc Mobifone ít nhất 12 tháng có thể mua các mẫu điện thoại nhất định của Samsung với giá chiết khấu.
Hoạt động cho vay mua điện thoại mặc dù có rủi ro mang lại nợ xấu cho FPT Retail, song ban lãnh đạo của công ty cho biết, tỷ lệ này luôn được giữ ở mức "kiểm soát".
Chương trình này đóng góp 285 tỷ đồng (chiếm 3,8% tổng doanh thu), thấp hơn chỉ tiêu 5% doanh thu được đặt ra từ đầu năm. Theo đánh giá chung, ưu đãi của hình thức trợ giá nhà mạng khi mua điện thoại vẫn chưa đến được với phần đông người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các công ty phân tích cho rằng, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới.
Cuối năm ngoái, FPT Retail đã mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và đang tái cơ cấu lại hệ thống này để gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm.
Kể từ khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu vào cuối năm 2017, FRT đã mở thêm 11 hiệu thuốc, nâng tổng số hiệu thuốc lên 15. Sau khoảng 7 tháng hoạt động, có những hiệu thuốc mở mới ghi nhận tăng trưởng doanh thu trung bình đạt 20%.
Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp, cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các hiệu thuốc quen thuộc.
Do đó, quản lý hiệu quả một lượng lớn SKU và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Long Châu đến với khách hàng địa phương là những ưu tiên hàng đầu của FPT Retail trong giai đoạn hiện tại. Theo kế hoạch, hoạt động tài chính của chuỗi Long Châu sẽ được hợp nhất vào FPT Retail trong quý 4 năm nay.
"Mặc dù tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm không đạt kế hoạch, FRT vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong nửa cuối năm - vốn là mùa cao điểm của các mặt hàng điện máy", VDSC phân tích.
Thêm vào đó, thúc đẩy doanh thu của 2 chương trình F.Friends và Subsidy sẽ là nhiệm vụ mà công ty này phải làm. Quá trình mở rộng chuỗi F.Studio được kỳ vọng sẽ tái khởi động sau khi FRT và Apple đạt được thỏa thuận chung về các tiêu chí mở cửa hàng.
FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ
FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ
Bên cạnh mục tiêu nâng số cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ lên 580 trong năm nay, FPT Retail cũng nhắm vào thị trường ecommerce với mục tiêu cải thiện tỷ trọng doanh thu online lên 14%.
FPT Shop, Thế Giới Di Động sẽ gặp nhiều thách thức với mô hình bán lẻ dược phẩm
Các công ty phân tích nhận định, việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ dược phẩm.
Cổ phiếu FPT Retail tăng trần trong ngày chào sàn HOSE
Trong ngày thị trường chứng khoán rực đỏ với nhiều cổ phiếu giảm điểm, mã FRT của công ty FPT Retail vẫn tăng hết biên độ lên 150.000 đồng.
FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'
Con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.