Doanh nghiệp
Grab mở dịch vụ giao nhận đồ ăn cạnh tranh với Now và Loship
Dù bước chân vào thị trường đặt món trực tuyến muộn hơn các đối thủ, nhưng GrabFood có những lợi thế cạnh tranh về dữ liệu và công nghệ cùng nền tảng hơn 175.000 tài xế dịch vụ gọi xe hiện hữu.
Sau 5 tháng triển khai tại TP.HCM, Grab Việt Nam đã tiếp tục ra mắt dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood tại Hà Nội. Với dịch vụ này, các tài xế có thể gia tăng thu nhập, bên cạnh dịch vụ chở hàng và vận tải hành khách thông thường. Trong khi khách hàng có thể đặt món ăn yêu thích, tài xế sẽ đến tận nơi lấy đồ ăn và chuyển tận tay khách.
Ngoài phí trả cho món ăn tại quán (tài xế Grab ứng trước), khách sẽ chịu thêm phí vận chuyển trung bình 15.000 đồng. Với mỗi đơn hàng như vậy, GrabFood sẽ giao nhận đồ ăn trong khoảng 30 phút.
Hiện GrabFood chỉ đang đóng vai trò thu tiền hộ, nên chỉ cho thanh toán tiền mặt, khách hàng sẽ trả khi nhận hàng và chưa cho thanh toán thẻ.
Trên địa bàn Hà Nội đã có khoảng 200 quán ăn tham gia vào hệ thống của GrabFood. Thực đơn mà dịch vụ cung cấp cũng khá đa dạng, từ các món bình dân như: bánh mỳ, bún, miến, xôi phở; cho tới Dimsum, gà rán, mỳ Ý, đồ chay...
Theo báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 33 triệu USD và đạt hơn 38 triệu USD vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình 11%/năm.
Thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B nói chung, nhưng lại thu hút các doanh nghiệp theo đuổi bởi tính trung thành đối với loại hình dịch vụ này khá cao.
Now.vn (trước đây là DeliveryNow) của Foody, Loship.com của Lozi và Vietnammm.com (từng thâu tóm Foodpanda vào tháng 12/2015) là 3 công ty đang cung cấp dịch vụ trên thị trường này. Trong đó, Now.vn đang dẫn đầu thị trường về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.
Các chuyên gia trong lĩnh vực nhận định, dư địa thị trường còn nhiều, tốc độ tăng trưởng hàng tháng nhanh là lý do Grab quyết định tham gia vào lĩnh vực đặt món trực tuyến.
Đại diện Grab Việt Nam cho biết, trong thời gian ngắn triển khai, số lượng đơn hàng GrabFood tại liên tục tăng. Tại Hà Nội, GrabFood được thử nghiệm vào ngày 05/09/2018 và số lượng đối tác kinh doanh đã tăng gấp 8 lần.
Ông JerryLim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho biết, khi đặt chân vào thị trường đã có các đối thủ kinh nghiệm, thử thách với Grab là không hề nhỏ. Nhưng phía Grab cũng có những lợi thế nhất định như: dữ liệu, công nghệ...
Theo thời gian, khi số lượng các đơn đặt món tăng lên, GrabFood có thể định hình được khẩu vị của người Việt, từ đó đưa ra các gợi ý phù hợp hơn các công ty đối thủ. Mục tiêu cuối cùng mà Grab hướng đến là chất lượng dịch vụ vượt trội.
Với số lượng đối tác tại Việt Nam lên tới 175.000 người, cùng thói quen sử dụng Grab đã định hình, dịch vụ GrabFood cũng sẽ nhanh chóng được khách hàng đón nhận.
Ông Jerry Lim tự tin nói: "Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy mô thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam lớn hơn nhiều so với con số 33 triệu USD, và sẽ còn tăng rất nhanh trong thời gian tới. Do đó GrabFood rất tiềm năng ở thị trường Việt Nam".
Tương tự Grabbike, GrabTaxi, ông Jerry Lim đặt kì vọng, GrabFood sẽ thay đổi được thói quen người tiêu dùng, nhanh chóng trở nên phổ biến như dịch vụ gọi xe. Tất nhiên, vị này không phủ nhận, để thay đổi thói quen người tiêu dùng, GrabFood cần một nền tảng công nghệ mạnh, cùng nguồn lực tài chính dồi dào - vốn đang là bài toán đau đầu của các ứng dụng dịch vụ đa nền tảng hiện nay.
Tính đến cuối năm ngoái, Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng. Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài Chính, trong 3 năm đầu hoạt động ở Việt Nam, Grab lỗ 938 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng một năm, số lỗ lũy kế của Grab đã tăng gần gấp đôi.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí bán hàng của Grab luôn chiếm tỷ trọng lớn. Riêng năm 2017, công ty đã chi gần 600 tỷ đồng chi phí này, gấp 4 lần so với các năm trước đó. Con số này phản ánh việc Grab đã phải chi rất nhiều cho các chương trình quảng bá, tiếp thị để thu hút đối tác và khách hàng.
Việc mở rộng quy mô nhanh cũng khiến chi phí quản lý của doanh nghiệp này tăng chóng mặt trong năm ngoái, lên hơn 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2015.
Chi phí hoạt động lớn trong khi doanh thu chưa đủ bù đắp, Grab phải vay nợ để duy trì hoạt động. Đến cuối năm 2017, khoản nợ ngắn hạn của công ty là hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó, Grab Việt Nam từng vay công ty mẹ tại Malaysia 50 triệu USD.
Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab
Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt Nam đã được ra mắt như VATO, Aber, hay FastGo... nhưng dấu ấn mà các công ty này để lại vẫn chưa thực sự nhiều.
Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
Không chỉ chịu áp lực tài chính lớn do kinh doanh không có lãi, Grab đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam như Go-Viet, Fastgo.
Uber, Grab nhận ‘trái đắng’ vì sáp nhập tại Singapore
Singapore mới đây đã tuyên phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD sau khi kết luận về vụ sáp nhập của hai ứng dụng gọi xe này vào hồi tháng 3.
GO-VIET đã có cả ngàn tài xế đối đầu Grab sau một tháng ra mắt
Với đội ngũ hàng ngàn tài xế, GO-VIET sẽ mở rộng hoạt động trên 12 quận tại TP. HCM từ đầu tháng 8.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.
Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?
Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.
Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng
Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.
Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại
Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.


.jpg)

















































