Doanh nghiệp nên làm gì để “săn” và “giữ” khách hàng?
Lam Giang
Thứ hai, 29/10/2018 - 15:42
Tính đến hết quý III năm 2018, số doanh nghiệp mới được thành lập tại Việt Nam là 96.611 nhưng cũng đã có đến 50.050 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể vì kinh doanh không hiệu quả.
Những con số này cho thấy rằng yếu tố nỗ lực hay “sức mạnh nội tại” vẫn chưa đủ để giúp một doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Họ cần được bổ sung thêm “nước tăng lực” để sống sót trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.
Doanh nghiệp trẻ dễ “yểu mệnh” vì yếu tứ bề
Trong giai đoạn mới thành lập, hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách, trong đó lớn nhất phải kể đến việc thu hút khách hàng, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu lớn. Không chỉ vậy, hàng nhái hàng giả với chất lượng kém, giá thành rẻ cũng là là vấn đề đáng lo ngại khi gây ra hiểu lầm về chất lượng sản phẩm, tạo ảnh hưởng tiêu cực cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vì không vượt qua được khó khăn bước đầu này mà phải dừng bước thương trường.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Trịnh Đình Uyên – chủ nhà hàng Season BBQ chia sẻ: “Vì là “lính mới” nên Season BBQ vừa phải cạnh tranh với nhiều chuỗi nhà hàng có tiếng chuyên về đồ nướng giống mình, vừa phải loay hoay tìm hướng triển khai những chương trình khuyến mãi sao cho thu hút nhiều khách hàng nhất có thể để khẳng định thương hiệu. Tuy vậy, các chương trình khuyến mãi khi thực hiện vẫn còn hạn chế nhiều mặt bởi chi phí, chiến lược”.
Trong khi đó, Giovanni, thương hiệu thời trang mang vẻ đẹp của văn hóa Ý gặp may mắn hơn khi vừa ra mắt đã nhận được nhiều ủng hộ từ khách hàng, những người yêu thích về chất lượng sản phẩm và phong cách Ý. Tuy nhiên, thị trường dần trở nên cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp này đã gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm nguồn khách hàng mới. “Giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mới đang là bài toán mà chúng tôi vẫn đi tìm lời giải. Đồng thời phải truyền thông, quảng bá thế nào để đạt hiệu quả trong thời kì có quá nhiều sự cạnh tranh cũng là điều chúng tôi quan tâm” – chị Nhung, đại diện của Giovanni cho biết.
Doanh nghiệp gian nan giải bài toán thu hút khách hàng
Season BBQ hay Giovanni chỉ là hai trong số rất nhiều doanh nghiệp đã phải loay hoay tìm kiếm khách hàng để tồn tại và tạo dựng thương hiệu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn và vững vàng vượt qua sóng gió thương trường như hai doanh nghiệp trên. Rất nhiều thương hiệu Việt chưa kịp khẳng định thương hiệu đã “chết yểu” và phá sản.
Doanh nghiệp được tiếp sức khi tham gia cộng đồng
Nhìn thấy những khó khăn của các doanh nghiệp, năm 2017, Maritime Bank đã cho ra mắt cộng đồng JOY – Maritime Bank, nơi đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt với nhiều giải pháp cụ thể, từ những sản phẩm cho vay vốn ưu đãi đến gói hỗ trợ truyền thông lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Năm 2018, Cộng đồng JOY - Martitime Bank quay trở lại cũng xuất phát từ mong muốn trên.
Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.8 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác.
Cộng đồng JOY Maritime Bank cũng giúp người tiêu dùng có thêm một địa chỉ để săn các hot deal, hàng giảm giá hấp dẫn đến từ các doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực. Maritime Bank chính là cầu nối đưa khách hàng và doanh nghiệp đến gần nhau hơn.
Cộng đồng Joy – Maritime Bank đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp đón làn khách mới
Chia sẻ về những lợi ích kể từ khi doanh nghiệp gia nhập cộng đồng JOY – Maritime Bank, ông Trịnh Đình Uyên, chủ nhà hàng Season BBQ cho biết: "Khi gia nhập cộng đồng JOY - Maritime Bank, tôi cảm thấy rất phấn khởi. Chỉ trong một thời gian ngắn, hình ảnh và sản phẩm của chuỗi nhà hàng Season BBQ đã được nhiều khách hàng biết đến hơn".
"Tôi cũng vô cùng tự hào khi nhìn thấy sản phẩm của doanh nghiệp mình xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông như: các màn hình và hộp đèn tại sân bay, các màn hình LED của tòa nhà, xuất hiện banner trên facebook và các báo lớn. Việc tham gia vào một cộng đồng như JOY là một quyết định thật sự đúng đắn của chúng tôi. Đây không chỉ là nơi chúng tôi tìm thấy khách hàng, mà còn là cách giúp nâng tầm doanh nghiệp vì có thể cùng hợp tác với một ngân hàng có uy tín như Maritime Bank", ông Uyên chia sẻ thêm.
Đồng tình với ý kiến của ông chủ chuỗi nhà hàng Season BBQ, chị Nhung, đại diện công ty thời trang cao cấp Giovanni chia sẻ: "Việc gia nhập một cộng đồng như JOY rất có ý nghĩa. Về phía khách hàng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm mới với mức giá ưu đãi. Về phía doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận tới đối tượng khách hàng mới, có cơ hội tìm hiểu cũng như hoàn thiện chiến lược sản phẩm để đáp ứng mong muốn khách hàng một cách tốt hơn".
"Cộng đồng JOY – Maritime Bank như một nơi kết nối nhu cầu giữa doanh nghiệp và công chúng mục tiêu, chính là nguồn khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ cả về vấn đề tài chính, truyền thông, được tiếp thêm động lực để vươn xa", theo chị Nhung.
Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nhằm tiếp tục nâng cao trải nghiệm người dùng, SHB triển khai lắp đặt và vận hành máy giao dịch tự động thế hệ mới CRM (Cash Recycling Machine) với tính năng ưu việt, giúp khách hàng chủ động thực hiện nộp/rút tiền ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.
Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ mở ra hành trình tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm đậm bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo với tinh thần tự hào Việt Nam.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.