Chiếc phễu thánh của marketing không còn, đã đến lúc tập trung vào mô hình Fly-wheel

Đặng Hoa Thứ sáu, 19/04/2019 - 08:29

Nếu như trước đây khách hàng là yếu tố được nhắc đến cuối cùng, sau marketing và bán hàng thì giờ đây họ cần được đặt ở vị trí trung tâm trong mô hình Fly-wheel nếu doanh nghiệp muốn tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Shahid Nizami, Giám đốc Điều Hành HubSpot APAC

Vài năm trước, ông Shahid Nizami, Giám đốc điều hành HubSpot APAC và gia đình đi du lịch ở Ấn Độ. Lúc đặt phòng ở một resort trước chuyến đi, ông được yêu cầu cung cấp một số thông tin như mùi hương ưa thích và những thứ có thể gây dị ứng.

Đáng ngạc nhiên, khi ông Shahid Nizami vừa tiến tới quầy lễ tân, nhân viên ở đó đã nhận ra ông và làm thủ tục một cách nhanh gọn. Căn phòng đã đặt cũng tràn ngập mùi hương ông yêu thích. Hài lòng với những trải nghiệm có được, khi về đến nhà, ông đã giới thiệu resort này cho ít nhất 4 người bạn.

Kể lại câu chuyện này, lãnh đạo HubSpot APAC cho rằng chính resort kia đã vô hình trung biến ông trở thành một kênh marketing hiệu quả.

Thế nhưng có lẽ điều này sẽ khó xảy ra với chiếc phễu (mô hình Funnel) đã từng được xem là thần thánh đối với dân marketing trước đây. Theo mô hình này, marketing được nhắc đến đầu tiên, là những người mang data về cho sales chăm sóc và chốt đơn. Khách hàng nằm ở đáy của chiếc phễu, theo một cách nhỏ giọt. Và chiếc phễu đó sẽ mất dần năng lượng khi đến gần đáy.

Chính vì vậy, ông Shahid Nizami cho rằng, chiếc phễu này giờ đây không còn áp dụng được nữa, hay nói một cách ví von là “đã vỡ”. Funnel tạo ra khách hàng nhưng không tính toán làm thế nào để giúp công ty phát triển thêm.

Với sự lên ngôi của “word of mouth” (truyền miệng), sự trung thành của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định rất lớn tới tăng trưởng của doanh nghiệp. Do đó, họ cần được đặt ở vị trí trung tâm của chiếc bánh chạy đà trong mô hình fly-wheel bởi chính họ là một kênh marketing tốt.

“Khách hàng càng hài lòng, sức hút của bạn càng trở nên mạnh mẽ. Bạn càng tăng lực đẩy của bánh xe thì khách hàng sẽ càng được tiếp sức”, ông Shahid Nizami khẳng định.

Chiêc phễu thánh của marketing không còn, đã đến lúc tập trung vào mô hình Fly-wheel
Khách hàng cần được đặt ở vị trí trung tâm

Có thể thấy, càng dồn lực thì bánh xe quay càng nhanh. Fly-wheel càng quay, càng tạo nhiều động lượng đồng thời có khả năng bảo toàn động lượng tốt giúp tăng năng suất tổng thể.

Dồn lực vào fly-wheel

Thông thường, mọi người có xu hướng cho rằng tập trung làm hài lòng khách hàng là việc của bộ phận chăm sóc khách hàng. Nhưng ông Shahid Nizami nhấn mạnh, khách hàng là trung tâm nên đó không phải là trách nhiệm của một bộ phận mà là của cả hệ thống.

Lãnh đạo HubSpot dẫn chứng, công ty của ông khác với các công ty còn lại trong cách tính hoa hồng. Nếu trong 9 tháng đầu không giữ được chân khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ bị thu hồi khoản hoa hồng đó. Ngược lại, nếu họ hài lòng và hạnh phúc trong vòng 9 tháng đầu, người nhân viên bán hàng kia sẽ được thưởng thêm.

Với cách làm như vậy, công ty này đang đẩy mọi bộ phận đến gần với khách hàng và tập trung vào họ hơn.

“Rất nhiều công ty nói là tập trung vào khách hàng nhưng thực tế lại tập trung vào chính họ. Nói đặt khách hàng lên hàng đầu nhưng đa số liệt khách hàng vào cuối danh sách. Doanh nghiệp cần thay đổi nếu muốn tăng trưởng, đặt khách hàng vào trung tâm Fly-wheel, tăng lực đẩy, giảm ma sát để bánh xe quay nhanh hơn”, ông Shahid Nizami nhấn mạnh.

Nếu như trong mô hình chiếc phễu, mọi nguồn lực đều được tận dụng nhằm thu hút và lôi kéo khách hàng thì trong mô hình Fly-wheel, lực được sử dụng để củng cố mối quan hệ với khách hàng và giúp họ đạt được mục tiêu. Việc thu hút sự chú ý của khách hàng cần tập trung vào sở thích của họ, làm tăng giá trị cho họ rồi mới tách chiết những giá trị đó cho doanh nghiệp

Tốc độ quay của Fly-wheel cũng bị tác động rất mạnh bởi sự liên kết của các yếu tố tạo ra nó. Sales và marketing cần có sự phối hợp ăn ý, đặc biệt khi làm việc với khách hàng. Ngoài tăng tốc độ, giảm ma sát cho Fly-wheel cũng quan trọng trong việc tăng sức cho bánh xe, khiến khách hàng hài lòng hơn từ đó đẩy tăng trưởng cao hơn.

Ma sát là những điểm yếu, những vấn đề khách hàng gặp phải khiến họ bị mất động lượng. Ma sát cũng hình thành khi không xác định đúng đối tượng khách hàng, dẫn đến việc sử dụng sai chiến lược…

Theo ông Shahid Nizami, mô hình FLY-wheel có ba giai đoạn quan trọng gồm attract (thu hút), engage (lôi kéo) và delight (làm thoả mãn). Trong đó attract là việc tận dụng chuyên môn để tạo ra những nội dung và cuộc hội thoại tạo nên mối quan hệ ý nghĩa với đối tượng. Ở giai đoạn này, inbound marketing (một trường phái tiếp thị mới sử dụng nội dung hấp dẫn trên môi trường mạng để thu hút và tương tác với đối tượng) nhắm đến khách hàng và làm thỏa mãn họ được xem là công cụ hữu hiệu.

Engage là xây dựng mối quan hệ bền vững bằng việc cung cấp giải pháp cho vấn đề và mong muốn của khách hàng và delight là việc cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời, tạo cho khách hàng trải nghiệm thật sự, truyền năng lượng cho khách hàng, để họ có thể nói tốt về thương hiệu hoặc thậm chí mang lại doanh thu mới cho công ty.

Như vậy có thể nói, tập trung tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng sẽ là chìa khoá để thúc đẩy tăng trưởng. 

Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Để nắm được chiếc chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng hãy đón đầu phương thức làm Content Marketing thời đại 4.0
Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Để nắm được chiếc chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng hãy đón đầu phương thức làm Content Marketing thời đại 4.0
Marketing sinh lời: Khái niệm lạ mà quen đối với cộng đồng marketing Việt Nam

Marketing sinh lời: Khái niệm lạ mà quen đối với cộng đồng marketing Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Khái niệm “marketing sinh lời” (Profitable Marketing) không mới đối với cộng đồng những người làm marketing quốc tế, nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Thời của marketing 'sâu sắc'

Thời của marketing 'sâu sắc'

Tiêu điểm -  6 năm

Để có thể bứt phá và tăng trưởng liên tục trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, đổ tiền thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ qua các kênh truyền thông không còn được các doanh nghiệp ưu tiên nữa.

Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Tiêu điểm -  6 năm

Để có thể bán hàng tốt trong năm 2019, ngoài phát huy những phương cách marketing – sale cũ như “đu trend,” xây dựng nội dung hữu dụng thì các doanh nghiệp cần biết áp dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, thanh toán bằng quét mã vào hoạt động kinh doanh...

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  12 phút

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  21 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  23 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

Đọc nhiều