Diễn đàn quản trị
Marketing sinh lời: Khái niệm lạ mà quen đối với cộng đồng marketing Việt Nam
Khái niệm “marketing sinh lời” (Profitable Marketing) không mới đối với cộng đồng những người làm marketing quốc tế, nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam.
Marketing sinh lời là gì?
Những người làm marketing thường biết đến khái niệm “Earned media” (truyền thông lan truyền): các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng, cộng đồng mạng trở thành kênh quảng bá miễn phí của thương hiệu. “Earned media” có thể được xem như kết quả của “Paid media” (Truyền thông trả tiền) và “Owned media” (Truyền thông sở hữu), vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, “Earned media” được hình thành.
Tuy nhiên, kết quả cao hơn của một chiến dịch marketing không chỉ nhận được hiệu quả truyền thông, viral một cách tự nhiên (Earned media) mà còn thu lời từ khoản tiền mình sử dụng trong chiến dịch marketing đó - “Marketing sinh lời”.
“Marketing sinh lời” sẽ trở thành xu hướng mới trong giới marketing?
Thay vì đơn thuần xây dựng thương hiệu như các chiến dịch marketing cũ, cộng đồng marketer ngày càng hướng đến nhiều mục tiêu hơn đối với một chiến dịch marketing. Một trong số đó là làm thế nào để có thể thu về lợi nhuận từ chính khoản tiền mình chi trả cho chiến dịch marketing.
Nếu như trong năm 2018, cộng đồng marketer đang tìm cách tối ưu các công cụ đo lường, tracking hiệu quả từ các chiến dịch marketing thì trong năm 2019 này, bài toán về “marketing sinh lời” đang bắt đầu được hình thành và giải đáp từ giới chuyên gia.
Theo chia sẻ từ ông Lê Nhật Linh - Giám đốc thương hiệu Luxstay về chiến lược “marketing sinh lời: “Marketing sinh lời là giải pháp tối quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là startup. Việc thực hiện 1 chiến dịch marketing không những không mất chi phí mà còn tạo ra lợi nhuận trực tiếp lẫn hiệu quả truyền thông là đích đến mà mọi marketer đều hướng tới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt”.
Bên cạnh đó, có thể nhớ đến câu chuyện CEO Luxstay mua 36 xe Vinfast Lux lên đến hơn 40 tỷ đồng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Có thể thấy rõ, khoản lợi nhuận thu về nhờ chính sách giảm giá của Vinfast trong giai đoạn đầu, đồng thời, sự kiện đã tạo được hiệu quả truyền thông lớn từ việc góp phần khẳng định lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu xe này khi vừa chào bán đã sở hữu đơn hàng khủng.
Hai thông điệp truyền thông của Vinfast: “mua xe bằng niềm tin” và “lòng tự tôn dân tộc” cũng trùng với chia sẻ của CEO Luxstay về lý do mua xe: đặt niềm tin vào startup Việt - VinFast và cảm giác ngồi xe do người Việt sản xuất bên cạnh cảm giác sang trọng còn là niềm tự hào dân tộc.
“Luxstay hay Vinfast đều đang là những startup của Việt Nam và hơn ai hết chúng tôi hiểu được giá trị của niềm tin với đối với cộng đồng khởi nghiệp. Cùng đang startup với khát vọng lớn lao tạo nên những sản phẩm tốt hơn dành cho người tiêu dùng Việt, chúng tôi hiểu sâu sắc và trân trọng những sứ mệnh cộng đồng mà bản thân đang theo đuổi, vì thế, tôi tin vào sản phẩm cũng như sự thành công của startup Việt trong tương lai.” - ông Lê Nhật Linh chia sẻ thêm.
Như vậy, có thể thấy, để có được một chiến dịch “Marketing sinh lời” người làm marketing cần biết kết hợp giữa chiến lược đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận và một thông điệp truyền thông mang tính viral để có thể “Earned media” một cách tốt nhất. Trong năm 2019, cộng đồng marketer đang kỳ vọng có những chiến dịch lớn đặt dấu mốc cho xu hướng marketing mới này tại Việt Nam.
Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019
Thời của marketing 'sâu sắc'
Để có thể bứt phá và tăng trưởng liên tục trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, đổ tiền thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ qua các kênh truyền thông không còn được các doanh nghiệp ưu tiên nữa.
Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều
Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.
Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing
Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.
Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?
Để nắm được chiếc chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng hãy đón đầu phương thức làm Content Marketing thời đại 4.0
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm
Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.
Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp
Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.
Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo
Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.
Stagwell mua lại ADK Global tạo ra công ty tiếp thị lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương
Việc Stagwell mua lại ADK Global đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho ngành tiếp thị trong khu vực, kết hợp sự sáng tạo với năng lực truyền thông toàn cầu.
Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.
SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết của SHB không ngừng nâng cao năng lực tài chính và đảm bảo lợi ích cho cổ đông. Trước đó, SHB đã hoàn tất chi trả 5% cổ tức 2024 bằng tiền mặt.
Doanh nghiệp mong được giao những bài toán cụ thể về AI
Giám đốc sản phẩm GreenNode kiến nghị được tạo điều kiện, để doanh nghiệp công nghệ có cơ hội hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ với những bài toán AI trong thực tiễn
Giá vàng hôm nay 23/7: Đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng
Giá vàng hôm nay 23/7 tăng 500 - 700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đạt mức cao nhất trong 2,5 tháng. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.
Ba mô hình tiên phong trên hành trình Net Zero Việt Nam
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 vinh danh ba mô hình nổi bật: lúa‑tôm phát thải thấp, rừng Cao Quảng phục hồi và tập đoàn TH đạt trung hòa carbon.