Diễn đàn quản trị
Marketing sinh lời: Khái niệm lạ mà quen đối với cộng đồng marketing Việt Nam
Khái niệm “marketing sinh lời” (Profitable Marketing) không mới đối với cộng đồng những người làm marketing quốc tế, nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam.
Marketing sinh lời là gì?
Những người làm marketing thường biết đến khái niệm “Earned media” (truyền thông lan truyền): các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng, cộng đồng mạng trở thành kênh quảng bá miễn phí của thương hiệu. “Earned media” có thể được xem như kết quả của “Paid media” (Truyền thông trả tiền) và “Owned media” (Truyền thông sở hữu), vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, “Earned media” được hình thành.
Tuy nhiên, kết quả cao hơn của một chiến dịch marketing không chỉ nhận được hiệu quả truyền thông, viral một cách tự nhiên (Earned media) mà còn thu lời từ khoản tiền mình sử dụng trong chiến dịch marketing đó - “Marketing sinh lời”.
“Marketing sinh lời” sẽ trở thành xu hướng mới trong giới marketing?
Thay vì đơn thuần xây dựng thương hiệu như các chiến dịch marketing cũ, cộng đồng marketer ngày càng hướng đến nhiều mục tiêu hơn đối với một chiến dịch marketing. Một trong số đó là làm thế nào để có thể thu về lợi nhuận từ chính khoản tiền mình chi trả cho chiến dịch marketing.
Nếu như trong năm 2018, cộng đồng marketer đang tìm cách tối ưu các công cụ đo lường, tracking hiệu quả từ các chiến dịch marketing thì trong năm 2019 này, bài toán về “marketing sinh lời” đang bắt đầu được hình thành và giải đáp từ giới chuyên gia.
Theo chia sẻ từ ông Lê Nhật Linh - Giám đốc thương hiệu Luxstay về chiến lược “marketing sinh lời: “Marketing sinh lời là giải pháp tối quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là startup. Việc thực hiện 1 chiến dịch marketing không những không mất chi phí mà còn tạo ra lợi nhuận trực tiếp lẫn hiệu quả truyền thông là đích đến mà mọi marketer đều hướng tới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt”.
Bên cạnh đó, có thể nhớ đến câu chuyện CEO Luxstay mua 36 xe Vinfast Lux lên đến hơn 40 tỷ đồng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Có thể thấy rõ, khoản lợi nhuận thu về nhờ chính sách giảm giá của Vinfast trong giai đoạn đầu, đồng thời, sự kiện đã tạo được hiệu quả truyền thông lớn từ việc góp phần khẳng định lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu xe này khi vừa chào bán đã sở hữu đơn hàng khủng.
Hai thông điệp truyền thông của Vinfast: “mua xe bằng niềm tin” và “lòng tự tôn dân tộc” cũng trùng với chia sẻ của CEO Luxstay về lý do mua xe: đặt niềm tin vào startup Việt - VinFast và cảm giác ngồi xe do người Việt sản xuất bên cạnh cảm giác sang trọng còn là niềm tự hào dân tộc.
“Luxstay hay Vinfast đều đang là những startup của Việt Nam và hơn ai hết chúng tôi hiểu được giá trị của niềm tin với đối với cộng đồng khởi nghiệp. Cùng đang startup với khát vọng lớn lao tạo nên những sản phẩm tốt hơn dành cho người tiêu dùng Việt, chúng tôi hiểu sâu sắc và trân trọng những sứ mệnh cộng đồng mà bản thân đang theo đuổi, vì thế, tôi tin vào sản phẩm cũng như sự thành công của startup Việt trong tương lai.” - ông Lê Nhật Linh chia sẻ thêm.
Như vậy, có thể thấy, để có được một chiến dịch “Marketing sinh lời” người làm marketing cần biết kết hợp giữa chiến lược đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận và một thông điệp truyền thông mang tính viral để có thể “Earned media” một cách tốt nhất. Trong năm 2019, cộng đồng marketer đang kỳ vọng có những chiến dịch lớn đặt dấu mốc cho xu hướng marketing mới này tại Việt Nam.
Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019
Thời của marketing 'sâu sắc'
Để có thể bứt phá và tăng trưởng liên tục trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, đổ tiền thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ qua các kênh truyền thông không còn được các doanh nghiệp ưu tiên nữa.
Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều
Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.
Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing
Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.
Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?
Để nắm được chiếc chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng hãy đón đầu phương thức làm Content Marketing thời đại 4.0
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO
Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.
Sức mạnh 'mềm' của FPT Software
Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.
Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI
Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.