Marketing sinh lời: Khái niệm lạ mà quen đối với cộng đồng marketing Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 19/03/2019 - 16:10

Khái niệm “marketing sinh lời” (Profitable Marketing) không mới đối với cộng đồng những người làm marketing quốc tế, nhưng vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Marketing sinh lời là gì?

Những người làm marketing thường biết đến khái niệm “Earned media” (truyền thông lan truyền): các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng, cộng đồng mạng trở thành kênh quảng bá miễn phí của thương hiệu. “Earned media” có thể được xem như kết quả của “Paid media” (Truyền thông trả tiền) và “Owned media” (Truyền thông sở hữu), vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, “Earned media” được hình thành.

Tuy nhiên, kết quả cao hơn của một chiến dịch marketing không chỉ nhận được hiệu quả truyền thông, viral một cách tự nhiên (Earned media) mà còn thu lời từ khoản tiền mình sử dụng trong chiến dịch marketing đó - “Marketing sinh lời”.

“Marketing sinh lời” sẽ trở thành xu hướng mới trong giới marketing?

Thay vì đơn thuần xây dựng thương hiệu như các chiến dịch marketing cũ, cộng đồng marketer ngày càng hướng đến nhiều mục tiêu hơn đối với một chiến dịch marketing. Một trong số đó là làm thế nào để có thể thu về lợi nhuận từ chính khoản tiền mình chi trả cho chiến dịch marketing.

Nếu như trong năm 2018, cộng đồng marketer đang tìm cách tối ưu các công cụ đo lường, tracking hiệu quả từ các chiến dịch marketing thì trong năm 2019 này, bài toán về “marketing sinh lời” đang bắt đầu được hình thành và giải đáp từ giới chuyên gia.

Theo chia sẻ từ ông Lê Nhật Linh - Giám đốc thương hiệu Luxstay về chiến lược “marketing sinh lời: “Marketing sinh lời là giải pháp tối quan trọng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là startup. Việc thực hiện 1 chiến dịch marketing không những không mất chi phí mà còn tạo ra lợi nhuận trực tiếp lẫn hiệu quả truyền thông là đích đến mà mọi marketer đều hướng tới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt”.

Bên cạnh đó, có thể nhớ đến câu chuyện CEO Luxstay mua 36 xe Vinfast Lux lên đến hơn 40 tỷ đồng gây xôn xao dư luận thời gian vừa qua. Có thể thấy rõ, khoản lợi nhuận thu về nhờ chính sách giảm giá của Vinfast trong giai đoạn đầu, đồng thời, sự kiện đã tạo được hiệu quả truyền thông lớn từ việc góp phần khẳng định lòng tin của người tiêu dùng vào thương hiệu xe này khi vừa chào bán đã sở hữu đơn hàng khủng.

Hai thông điệp truyền thông của Vinfast: “mua xe bằng niềm tin” và “lòng tự tôn dân tộc” cũng trùng với chia sẻ của CEO Luxstay về lý do mua xe: đặt niềm tin vào startup Việt - VinFast và cảm giác ngồi xe do người Việt sản xuất bên cạnh cảm giác sang trọng còn là niềm tự hào dân tộc.

“Luxstay hay Vinfast đều đang là những startup của Việt Nam và hơn ai hết chúng tôi hiểu được giá trị của niềm tin với đối với cộng đồng khởi nghiệp. Cùng đang startup với khát vọng lớn lao tạo nên những sản phẩm tốt hơn dành cho người tiêu dùng Việt, chúng tôi hiểu sâu sắc và trân trọng những sứ mệnh cộng đồng mà bản thân đang theo đuổi, vì thế, tôi tin vào sản phẩm cũng như sự thành công của startup Việt trong tương lai.” - ông Lê Nhật Linh chia sẻ thêm.

Như vậy, có thể thấy, để có được một chiến dịch “Marketing sinh lời” người làm marketing cần biết kết hợp giữa chiến lược đầu tư, tối ưu hóa lợi nhuận và một thông điệp truyền thông mang tính viral để có thể “Earned media” một cách tốt nhất. Trong năm 2019, cộng đồng marketer đang kỳ vọng có những chiến dịch lớn đặt dấu mốc cho xu hướng marketing mới này tại Việt Nam. 

Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Tiêu điểm -  6 năm
Để có thể bán hàng tốt trong năm 2019, ngoài phát huy những phương cách marketing – sale cũ như “đu trend,” xây dựng nội dung hữu dụng thì các doanh nghiệp cần biết áp dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, thanh toán bằng quét mã vào hoạt động kinh doanh...
Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Những xu hướng marketing – sale nổi bật trong năm 2019

Tiêu điểm -  6 năm
Để có thể bán hàng tốt trong năm 2019, ngoài phát huy những phương cách marketing – sale cũ như “đu trend,” xây dựng nội dung hữu dụng thì các doanh nghiệp cần biết áp dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, thanh toán bằng quét mã vào hoạt động kinh doanh...
Thời của marketing 'sâu sắc'

Thời của marketing 'sâu sắc'

Tiêu điểm -  6 năm

Để có thể bứt phá và tăng trưởng liên tục trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, đổ tiền thực hiện các chiến dịch marketing rầm rộ qua các kênh truyền thông không còn được các doanh nghiệp ưu tiên nữa.

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Thách thức làm marketing khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng khó chiều

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi hơn về hầu hết khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm, sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Doanh nghiệp bớt gian nan nhờ giải pháp partnership marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Để trụ vững trên thị trường thì niềm đam mê, nguồn vốn huy động và kinh nghiệm tự tích luỹ là chưa đủ với các doanh nghiệp.

Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Xu hướng Content Marketing nào giúp tối ưu hiệu quả các chiến dịch truyền thông trong năm 2019?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Để nắm được chiếc chìa khóa mở cửa trái tim khách hàng hãy đón đầu phương thức làm Content Marketing thời đại 4.0

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Vũ khí chiến lược của Shark Nguyễn Xuân Phú trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp sẽ tạo nên ranh giới rõ ràng giữa một thương hiệu có nền tảng và một nhà buôn đổi nhãn.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Thuật quản trị của tổng giám đốc Viteccons Phan Huy Vĩnh

Thuật quản trị của tổng giám đốc Viteccons Phan Huy Vĩnh

Leader talk -  1 phút

Dấn thân bằng bản lĩnh, phát triển trên nền tảng đạo đức nghề nghiệp đã giúp Viteccons khẳng định uy tín trong ngành xây dựng và không ngừng mở rộng các phân khúc mới.

Sun Group được cấp phép 3 dự án hơn 90.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group được cấp phép 3 dự án hơn 90.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Doanh nghiệp -  6 phút

Tập đoàn Sun Group vừa nhận quyết định đầu tư 3 dự án quy mô 90.000 tỷ đồng tại TP. Phú Quốc, nhằm phục vụ hội nghị APEC 2027.

Giá vàng hôm nay 20/6: Cảnh báo 'bốc hơi' 16% vào cuối năm

Giá vàng hôm nay 20/6: Cảnh báo 'bốc hơi' 16% vào cuối năm

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 20/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, khi thị trường quốc tế giằng co. Ngân hàng Citigroup Citigroup cảnh báo tụt mốc 3.000 USD/oz.

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Ống kính -  4 giờ

Hội Báo 2025 quy tụ 124 cơ quan báo chí, 130 gian trưng bày, hàng trăm ấn phẩm đặc sắc cùng hàng ngàn người làm báo trên cả nước.

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.

100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới

100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  14 giờ

Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đòi hỏi báo chí cũng phải vươn lên, tự làm mới mình, theo kịp dòng chảy của cuộc sống, thời đại.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống

Tiêu điểm -  18 giờ

Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2024 đã đạt mức 134% GDP. Việc phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro hệ thống, có thể gây hệ lụy cho nền kinh tế.