Thấy gì từ việc Louis Vuitton quay quảng cáo tại Việt Nam?

Lam Giang Thứ hai, 16/09/2019 - 09:28

Một hãng thời trang hàng đầu như Louis Vuitton (LV) quay quảng cáo tại Việt Nam có thể xem là cách gián tiếp gửi đến thế giới thông điệp Việt Nam là điểm đến đẳng cấp của phân khúc du khách có khả năng chi trả cao, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định về những hình ảnh quảng bá sản phẩm mới nhất của LV tại Việt Nam.

Xứ sở “đẹp bất tận”

Mới đây, trong video quảng bá với chủ đề “The Spirit of Travel” của LV, dưới ống kính của những quay phim nước ngoài, Việt Nam hiện lên với vẻ đẹp trữ tình nhưng không kém phần độc đáo và hùng vĩ. 

Dù mỗi khung hình chỉ vài giây, người xem vẫn dễ dàng nhận ra đó là Hạ Long kỳ vĩ, là Sapa trẻ trung, là Hội An cổ kính và ấm áp, và một Tam Cốc bình yên theo mỗi nhịp chèo thuyền. Trong khi người Việt háo hức tự hào thì bạn bè quốc tế cũng không tiếc lời khen dành cho những hình ảnh Việt Nam trong đoạn phim quảng bá.

Thấy gì từ việc Louis Vuitton quay quảng cáo tại Việt Nam?
Cảnh quay quảng cáo của LV tại Việt Nam.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên những hình ảnh về du lịch Việt xuất hiện trên ống kính quốc tế.

Năm 2015, khi Warner Bros ra mắt “Pan”, bộ phim đã giới thiệu tới khán giả quốc tế những hình ảnh độc đáo của hệ thống núi non, hang động của Việt Nam. Với thời lượng khá dài trên phim, khán giả của Pan đã được chiêm ngưỡng Hang Én - hang động lớn thứ 3 thế giới ở Quảng Bình, cảnh núi non xanh tươi ở Ninh Bình, và những hòn đảo đẹp như cổ tích ở Vịnh Hạ Long.

Tới năm 2017, vẻ đẹp kỳ vĩ của di sản vịnh Hạ Long và những dãy núi ngút ngàn, hệ thống hang động bí ẩn tại Quảng Bình, Ninh Bình được tái hiện sống động trong những thước phim bom tấn Hollywood “Kong: Skull Island” cuối năm 2016. Theo lời đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, bối cảnh Việt Nam hoàn hảo về mặt thẩm mỹ với phong cảnh đẹp và siêu thực, là vẻ đẹp mà khán giả chưa từng trải nghiệm trên màn ảnh trước đây.

Thấy gì từ việc Louis Vuitton quay quảng cáo tại Việt Nam? 1
Phong cảnh non nước tại Ninh Bình lọt vào tầm ngắm của nhiều đạo diễn thế giới.

“Cơn sốt” “Kong: Skull Island” lan rộng khiến các địa danh của Việt Nam trở thành từ khóa “nóng” được nhắc đến nhiều nhất trên các diễn đàn phim ảnh và du lịch.

Tại thời điểm tháng 3/2017, theo đại diện của một hãng lữ hành, lượng khách quốc tế lựa chọn các địa điểm xuất hiện trong phim đều có xu hướng tăng, cụ thể là tăng khoảng 40% tuyến Hạ Long và 30% đối với tuyến Ninh Bình.

Đặc biệt, một số hãng lữ hành nước ngoài như Exotic Voyages, Impress Travel đưa các đoàn khách đến Việt Nam theo chương trình tour “ăn theo” ảnh hưởng tích cực từ bộ phim với giá tour lên tới hơn 2.000 USD/khách.

Để du khách đừng chỉ ngắm qua “màn ảnh nhỏ”

Vài năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế với con số tăng trưởng ấn tượng.

Giai đoạn 2015 - 2018, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao kỷ lục trong lịch sử phát triển du lịch Việt Nam, từ 7,9 triệu lượt năm 2015 lên 15,5 triệu lượt năm 2018, đạt tốc độ tăng trung bình 25%/năm.

Tuy nhiên, số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, khoảng 80% du khách nước ngoài không chọn quay trở lại Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những rào cản về thị thực hay chất lượng hạ tầng du lịch còn thấp, còn thiếu vắng các sản phẩm du lịch liên quan tới vui chơi giải trí, mua sắm...

Theo đại diện một số đơn vị kinh doanh lữ hành, với các thị trường khách có khả năng chi trả cao như Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu, du khách thường có thời gian lưu trú tương đối dài. Thời gian miễn thị thực không quá 15 ngày của Việt Nam vẫn là con số khiêm tốn nếu so sánh với các nước cùng khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia với thời gian lên đến 30 ngày.

Một chính sách cởi mở về thị thực sẽ tạo điều kiện để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển cho các hành trình quốc tế, không chỉ giữ chân khách ở lại lâu hơn mà còn thu hút nhiều hơn đối tượng doanh nhân, nhà đầu tư nhập cảnh Việt Nam khi đi công tác thay vì Bangkok hay Singapore như hiện nay.

Nhằm giải quyết bài toán nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt, nhiều giải pháp đang được địa phương, doanh nghiệp lớn trong cả nước tập trung triển khai. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc đề ra cơ chế để thu hút các thương hiệu mạnh đến với Việt Nam, nội tại du lịch Việt cần đầu tư mạnh hơn nữa về cơ sở hạ tầng, khai thác các giá trị văn hóa, cảnh quan đặc sắc của vùng miền để tăng trải nghiệm của du khách.

Thực tế trong thời gian qua, du lịch Việt Nam bước đầu ghi nhận một số “điểm sáng” về hạ tầng và dịch vụ du lịch, có tác động rõ rệt tới sự tăng trưởng về cả lượng khách và doanh thu.

Thấy gì từ việc Louis Vuitton quay quảng cáo tại Việt Nam? 2
Quy Nhơn trở thành điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam hiện nay.

Điển hình như Quảng Ninh, sự xuất hiện và đi vào hoạt động của các hạ tầng quy mô như sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hay quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Hạ Long… đã thúc đẩy lượng khách quốc tế tăng kỷ lục, đạt 5,2 triệu lượt, góp phần nâng tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2018 lên tới hơn 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017.

Du lịch Bình Định cùng để lại dấu ấn tăng trưởng đột phá lượng khách quốc tế. So với năm 2014, lượt khách năm 2018 tăng gần gấp đôi với 67%. Theo lãnh đạo tỉnh, điều này có được nhờ sự xuất hiện lần lượt của nhiều hạng mục hạ tầng phục vụ du lịch cao cấp như nhà ga mới sân bay Phù Cát, các hạng mục lưu trú, vui chơi giải trí tại quần thể 5 sao FLC Quy Nhơn (quần thể 5 sao đầu tiên của Bình Định), hay sự gia tăng mạnh mẽ của các đường bay thẳng tới Quy Nhơn…

Để thấy một điểm đến thú vị, đôi khi du khách chỉ cần du lịch qua “màn ảnh nhỏ”. Nhưng để khiến họ click chuột vào đặt một vé máy bay, phòng khách sạn hay một tour du lịch, Việt Nam cần những chính sách cởi mở cũng như một hệ sinh thái du lịch đáp ứng “trên” cả nhu cầu. Đây cũng là xu hướng phát triển của ngành công nghiệp du lịch thế giới mà Việt Nam đang hướng tới.

Khách Trung Quốc giảm 'độ phủ sóng' du lịch Đông Nam Á

Khách Trung Quốc giảm 'độ phủ sóng' du lịch Đông Nam Á

Quốc tế -  6 năm

Vấn đề nội tại của nền kinh tế Trung Quốc đang khiến khách du lịch nước này không còn bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á, khiến ngành du lịch tại đây mất đà tăng trưởng nhanh.

Việt Nam ‘nhảy’ 4 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch

Việt Nam ‘nhảy’ 4 bậc về năng lực cạnh tranh du lịch

Tiêu điểm -  6 năm

Việt Nam có mức tiến năng lực cạnh tranh du lịch nhanh nhất trong ASEAN và được đánh giá có cải thiện cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về độ mở quốc tế và cơ sở hạ tầng giao thông hàng không.

FLC xây trường đại học không vì lợi nhuận ở Quảng Ninh

FLC xây trường đại học không vì lợi nhuận ở Quảng Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Đại học FLC ban đầu sẽ đào tạo ba lĩnh vực là du lịch, hàng không, công nghệ thông tin với quy mô 600 sinh viên trong mùa tuyển sinh đầu tiên vào cuối năm 2020 và tăng lên 6.100 sinh viên vào năm 2024.

Ông Vũ Tiến Lộc: FLC nên đổi nguyên tắc '5 không' thành '4 không'

Ông Vũ Tiến Lộc: FLC nên đổi nguyên tắc '5 không' thành '4 không'

Leader talk -  6 năm

“5 không” của FLC bao gồm không xin, không mua lại, không làm chung, không làm nhỏ và không làm chậm. Song Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng FLC nên nghĩ đến việc loại bỏ văn hoá “không làm chung”.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Tiêu điểm -  2 ngày

Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  2 ngày

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  8 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  9 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  10 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  10 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.