Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Trần Dũng Thứ tư, 06/11/2019 - 16:54

Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.

Nhiều năm qua trên thị trường bia, Sabeco (Bia Sài Gòn) vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần cũng như mức độ chi tiền cho hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. Nửa đầu năm nay, Sabeco chi hơn 600 tỷ cho hoạt động này, chiếm gần nửa chi phí bán hàng.

Tuy nhiên, riêng quý 3 vừa qua, Bia Sài Gòn đã bị Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) qua mặt về mức chi quảng cáo, khuyến mãi. Cụ thể, Habeco đã chi ra 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chi phí quảng cáo của Sabeco trong quý 3 chỉ là 375 tỷ đồng dù có quy mô lớn hơn nhiều so với Habeco.

Tổng cộng chi phí bán hàng của Habeco trong quý 3 đạt 576 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Ban điều hành Habeco cho biết nguyên nhân khiến chi phí bán hàng tăng mạnh do công ty tập trung đẩy mạnh chương trình quảng cáo, khuyến mại 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó có các chương trình tăng cường nhận diện thương hiệu mới, phát triển sản phẩm bia Hanoi Bold và Hanoi Light. Đây là 2 nhãn hiệu bia mới của Habeco vừa ra mắt hướng đến phân khúc giới trẻ.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá giúp Habeco cải thiện phần nào doanh thu. Doanh thu trong quý 3 của công ty đạt 2.675 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý 3 chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ một khoản thu nhập bất thường, Habeco báo lợi nhuận trước thuế trong kỳ đạt 206 tỷ đồng, vẫn giảm 15% so với quý 3/2018.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Habeco ghi nhận doanh thu 6.721 tỷ đồng, giảm 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, giảm 12%.

Từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với nỗ lực bán vốn Nhà nước cho đối tác ngoại, Habeco đã tiến hành việc tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Công ty cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới và thêm vào các sản phẩm cho giới trẻ. Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia việc Habeco tập trung chiến lược toàn lực quảng cáo cho dòng sản phẩm mới như Hanoi Bold & Hanoi Light là không hợp lý. Trên thực tế, đây chỉ là 2 dòng sản phẩm phụ, còn dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vẫn là bia Hà Nội truyền thống. Tuy nhiên dòng sản phẩm này lại đang bị Habeco “bỏ quên”.

Hiện cơ cấu cổ đông của Habeco rất cô đặc, với hai nhóm cổ đông chính là cổ đông Nhà nước nắm giữ 81,8% và Carlsberg giữ 17,5% cổ phần.

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  16 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  7 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  10 giờ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  12 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  13 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  13 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  16 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  16 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.