Làm thế nào để có thương hiệu trăm năm
Để có được các thương hiệu trăm năm thì không chỉ đơn thuần cần có các doanh nhân tài giỏi, mà còn cần các nhà văn hóa, nhà giáo dục, các chính khách trăm năm.
Một nền kinh tế hùng mạnh không thể thiếu các doanh nghiệp kim cương trường tồn và tỏa sáng.
Mỗi lần qua Đức đến thành phố Heidelberg, nơi đặt trụ sở của công ty cũ, tôi thường ở Heidelberg Suites, một khách sạn nằm trong danh sách những khách sạn nhỏ sang trọng trên thế giới (Small Luxury Hotels of the World). Khách sạn này là doanh nghiệp gia đình đã trải qua 120 năm, đến nay đã là đời thứ Tư cha truyền con nối quản lý.
Mỗi buổi sáng, hai chị em chủ nhân quản lý thường ngồi ăn sáng trò chuyện với khách. Những lúc có dịp ngồi trò chuyện với họ, tôi luôn tò mò muốn khám phá điều gì giúp cho một doanh nghiệp như thế trường tồn và phát triển. Trò chuyện và quan sát các thức họ vận hành tôi bất giác so sánh giữa than đá và kim cương.
Than đá và kim cương đều được cấu thành từ nguyên tố carbon nhưng kim cương cứng rắn, đẹp đẽ và quý giá. Trong khi ấy than đá đen, xấu xí, dễ vỡ, ít giá trị hơn rất nhiều.
Sự khác biệt nằm ở ba yếu tố.
Về cấu trúc, mỗi nguyên tử carbon của kim cương gắn với 4 nguyên tử carbon khác tạo nên liên kết hóa trị mạnh mẽ. Trong khi đó than đá liên kết theo từng lớp và giữa mỗi lớp không có mối liên kết với nhau do đó chúng có cấu trúc yếu, dễ vỡ. Về áp lực, than đá được hình thành do các vết tích bị nén chặt của thực vật sống trong đầm lầy. Trong khi ấy kim cương bắt đầu hình thành ở độ sâu khoảng 150km, với áp suất khoảng 5 gigapascal và 1200 độ C. Về mài giũa, một viên kim cương thô không có giá trị bao nhiêu, chúng chỉ trở nên quý giá sau khi được cắt gọt mài giũa vô cùng kỹ lưỡng; một viên kim cương có thể có đến 57 mặt cắt.
Tương tự như thế với các doanh nghiệp. Trên thương trường có những doanh nghiệp than đá và có những doanh nghiệp kim cương. Những doanh nghiệp than đá có thể to lớn đồ sộ nhưng mong manh, dễ tổn thương và biến mất khỏi thương trường. Trong khi đó, có những doanh nghiệp kim cương phát triển mạnh mẽ trường tồn với thời gian.
Sự khác nhau giữa hai loại doanh nghiệp này về bản chất phần nào cũng tương tự như than đá và kim cương.
Về cấu trúc: doanh nghiệp than đá có cấu trúc hệ thống lỏng lẻo, sự gắn kết giữa các bộ phận nội bộ, giữa doanh nghiệp với khách hàng và đối tác yếu kém tương tự như liên kết giữa các lớp trong than đá. Trong khi đó, doanh nghiệp kim cương có hệ thống vững chắc, kết nối chặt chẽ trong nội bộ và với bên ngoài (khách hàng, đối tác…).
Về áp lực: Doanh nghiệp kim cương có năng lực tốt, có khả năng thực thi xuất sắc, chống chọi được áp lực thương trường. Doanh nghiệp than đá chịu áp lực kém hơn do năng lực yếu.
Về mài giũa: Doanh nghiệp kim cương luôn tự mài giũa, luôn luôn cố gắng học hỏi, nâng cao năng lực để thích nghi với biến đổi của thương trường. Trong khi đó, doanh nghiệp than đá không đầu tư nhiều vào việc học hỏi hoặc trở nên tự mãn với những thành công nhỏ nhoi.
Bốn đặc tính của một doanh nghiệp kim cương bao gồm:
- Lãnh đạo ưu tú có khả năng thiết lập tầm nhìn, tạo dựng niềm tin, dẫn dắt đội ngũ, kết nối nguồn lực;
- Văn hóa chiến thắng (như Stephen Covey khẳng định đó chính là nền văn hóa với lòng tin cao độ của tập thể những người cam kết hướng đến tầm nhìn chiến thắng chung);
- Đội ngũ gắn kết, mỗi người thấu hiểu vai trò và đóng góp có ý nghĩa vào mục tiêu chung của tổ chức, có sự kết nối chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và thường xuyên phản hồi xây dựng nhằm liên tục tiến lên;
- Thực thi xuất sắc: tập trung vào các mục tiêu quan trọng, thực thi theo các thước đo dẫn dắt, luôn giám sát theo dõi rõ ràng với tinh thần trách nhiệm cao.
Như viên kim cương, một doanh nghiệp kim cương luôn tạo lập mối liên kết nhất quán bền vững trong nội bộ và với đối tác bên ngoài. Không bao giờ hài lòng với kết quả đạt được; Luôn học hỏi, mài giũa, đầu tư nhiều hơn cho dài hạn. Đó cũng là đúc kết của Jim Collins và Jerry I Porras trong tác phẩm “Xây dựng để trường tồn”.
Một nền kinh tế hùng mạnh không thể thiếu các doanh nghiệp kim cương trường tồn và tỏa sáng. Để đến một ngày không xa có rất nhiều doanh nghiệp Việt ngẩng cao đầu, tự hào về đóng góp quan trọng và sự phát triển chung của kinh tế thế giới.
Bài viết đã được đăng tải trên đặc san DOANH NHÂN VIỆT: VÌ MỘT VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG. Để đặt mua, xin liên hệ Toà soạn TheLEADER.
Hà Nội: Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ
Điện thoại: 024 3244 4359
TP. HCM: 102D Lê Thị Riêng (Lầu 6), phường Bến Thành, Quận 1
Điện thoại: 08867 08817
Để có được các thương hiệu trăm năm thì không chỉ đơn thuần cần có các doanh nhân tài giỏi, mà còn cần các nhà văn hóa, nhà giáo dục, các chính khách trăm năm.
Nếu không tin, xin hãy thử kể tên những thương hiệu Việt lớn sau đổi mới, bao nhiêu trong số họ còn lớn đến bây giờ?
Ông Giản Tư Trung, nhà sáng lập Học Viện Quản Lý PACE cho rằng, một doanh nghiệp thực sự tầm vóc thường có 5 đặc tính: Khát vọng lớn lao, sứ mệnh cao cả, chiến lược khả thi, đội ngũ tài năng và giá trị bền vững.
Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp tư nhân sẽ thực sự trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của một cường quốc công nghệ và bước ngoặt ấy có thể phụ thuộc vào một linh kiện nhỏ bé nhưng mang tính ứng dụng cực lớn - chất bán dẫn.
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Sáng nay, 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị (TheLEADER.vn) trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.