Tiêu điểm
Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ
Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất.
Phát triển trong kỷ nguyên số - thời đại của kết nối và dịch chuyển, truyền thông và quảng cáo hiện đại đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào.
Tại Việt Nam, với môi trường kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp Việt có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng kinh doanh, đầu tư và liên tục cho ra đời những sản phẩm mới, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo.
Tốc độ phát triển nhanh của ngành dẫn tới khối lượng công việc ngày càng nhiều đã trở thành một thách thức trong bài toán con người ở các agency (các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo), ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam cho biết.
85% ứng viên tham gia khảo sát cho biết thời gian làm việc trong ngày là trên 8 tiếng, trong đó có đến 41% cho biết họ làm việc trên 10 tiếng. Tuy nhiên dưới góc nhìn nhà tuyển dụng, chỉ có 15% nhà tuyển dụng cho biết nhân sự của họ làm việc trên 10 tiếng một ngày.
Theo báo cáo “Nhân lực agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài” của Navigos Group, gần 40% nhà tuyển dụng cho biết 1 – 2 năm là số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty. 38% ý kiến cho rằng mức trung bình là từ 2 – 4 năm.
Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.
Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người lao động hay nhảy việc và khó tìm được tiếng nói chung giữa nhà tuyển dụng với nhân sự chính là cân bằng công việc với cuộc sống.
Các ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc – cuộc sống chỉ đạt 2,73/5 điểm. 38% ứng viên đánh giá "không tốt" và "hoàn toàn không tốt", trong khi con số này của doanh nghiệp là 22%.
Với ứng viên, 25% vẫn thường xuyên nghĩ và lo lắng về công việc sau giờ làm. 22% thường xuyên mang công việc về nhà. Ngoài ra họ cũng nói không có thời gian để nghỉ ngơi hay dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân.
Để cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống cho nhân viên, nhà tuyển dụng chủ yếu cung cấp những chính sách như làm việc linh động thời gian, địa điểm và bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên thì cho rằng, họ cần thêm chính sách lương ngoài giờ rõ ràng vì thường xuyên làm việc với cường độ cao.
Cũng theo các ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp giữ chân nhân tài là thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý, với 24% ý kiến. Theo sau đó, là chế độ làm việc linh hoạt về thời gian và không gian, với 19% ý kiến.
Nhiều agency cho biết có chiến lược số hóa, định hướng cung cấp thêm cho khách hàng dịch vụ số nhưng 39% ý kiến cho biết nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng. 24% cho biết nguồn ứng viên vẫn khan hiếm.
Tiêu chí tuyển người phải chịu được "khắc nghiệt" cũng là lý do nhân sự ngành này liên tục biến động. 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự agency là khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng.
“Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài”, ông Gaku Echizenya nhận xét.
Báo cáo đề xuất trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng.
Về chiến lược gắn kết nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng ghi nhận nỗ lực và khen thưởng, phát triển những chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
Ngoài ra, đào tạo là chìa khóa để phát triển định hướng “số hóa”, nên doanh nghiệp cần hiểu bản chất và xác định mục tiêu của việc đào tạo.
Doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt các phương pháp đào tạo như đào tạo nội bộ (với chuyên gia thuê ngoài), đào tạo on-the-job (vừa hướng dẫn vừa làm việc), cố vấn, khai vấn, ứng dụng e-learning.
Đối với ứng viên, sức khỏe cả về thể chất và tinh thần được đảm bảo sẽ giúp tái tạo sức lao động, do đó, ứng viên trong ngành cần dành nhiều thời gian hơn để nâng cao sức khỏe và tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như các chương trình hỗ trợ chi phí tập luyện thể thao, chính sách làm việc linh động, du lịch nghỉ dưỡng.
Về năng lực cạnh tranh, ứng viên cần tập trung phát triển kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng số hóa thông qua quan sát và hiểu các xu hướng số hóa, để tìm ra cơ hội vận dụng những công nghệ này để phục vụ cho hoạt động truyền thông và quảng cáo.
Ứng viên cần chủ động học tập thông qua khóa học ngoài hoặc e-learning và thực hành ngay trên các nền tảng kỹ thuật số để ngày càng nâng cao kỹ năng và tư duy số.
Những 'tử huyệt' trong tuyển và giữ chân nhân viên bán hàng
Doanh nghiệp mắc nhiều sai lầm khi xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên
Nhiều doanh nghiệp tự hào vì bỏ công sức và thời gian để xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá nhân viên của riêng mình nhưng lại mắc lỗi khá nhiều khi áp dụng nguyên tắc S-M-A-R-T trong xác định mục tiêu công việc.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.