Tiêu điểm
Hai kịch bản cho ngành hàng không trong dịch Covid-19
Chỉ tính riêng doanh thu vận chuyển hành khách của hàng không thế giới sẽ mất tới 113 tỷ USD nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng.
Trong phân tích cập nhật về tác động tài chính của dịch Covid-19, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá doanh thu vận chuyển hành khách toàn cầu năm 2020 sẽ mất từ 63 tỷ USD tới 113 tỷ USD, phụ thuộc vào từng kịch bản diễn biến của dịch bệnh.
Những con số này cao hơn rất nhiều mức giảm 29,3 tỷ USD được IATA dự báo hôm 20/2/2020. Hiệp hội này hiện chưa đưa ra ước tính đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Cụ thể, trong kịch bản lan truyền hạn chế với tính toán bao gồm các thị trường có ít nhất 100 ca nhiễm Covid-19 cho đến ngày 2/3/2020, IATA cho rằng một đợt suy giảm mạnh sẽ diễn ra và sau đó dần hồi phục theo mô hình chữ V.
Kịch bản này cũng tính đến niềm tin người tiêu dùng sụt giảm tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
IATA dự báo Ý là thị trường sụt giảm lượng hành khách lớn nhất với mức dự kiến 24%, theo sau là Trung Quốc (23%), Iran (16%), Hàn Quốc (14%). Các thị trường giảm ở mức 10% là Singapore, Đức và Pháp.
Nhu cầu hành khách tại khu vực châu Á trừ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc được đánh giá sụt giảm 11% trong khi châu Âu (trừ Ý, Pháp và Đức) giảm 7%, Trung Đông (trừ Iran) giảm 7%.
Điều này sẽ khiến doanh thu hành khách toàn cầu giảm tương đương khoảng 63 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 22 tỷ USD và các thị trường liên kết với châu Á (bao gồm Trung Quốc) chiếm 47 tỷ USD.
Trong kịch bản dịch Covid-19 lan rộng với tính toán như kịch bản trên cộng với những thị trường hiện có ít nhất 10 ca xác nhận nhiễm, doanh thu hành khách toàn cầu mất khoảng 19%, tương đương 113 tỷ USD.
Con số này tương đương với quy mô mà ngành hàng không đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cụ thể, các thị trường bao gồm Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam sẽ là khu vực sụt giảm doanh thu lớn nhất (49,7 tỷ USD) do giảm 23% lượng hành khách. Khu vực châu Á còn lại sụt giảm 9% số lượng khách, tương đương 7,6 tỷ USD.
Các thị trường Áo, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Vương quốc Anh mất hơn 37 tỷ USD doanh thu, giảm 24% lượng khách và thị trường Mỹ, Canada mất hơn 21 tỷ USD dù chỉ giảm 10% lượng khách.
Giá dầu đã giảm đáng kể từ đầu năm nay, giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu khoảng 28 tỷ USD nhưng IATA cho rằng khoản hỗ trợ này không làm giảm rõ nét tác động nặng nề mà Covid-19 đang gây ra.
Trong vòng hơn hai tháng, triển vọng ngành hàng không tại nhiều nơi trên thế giới ngày càng tồi tệ hơn. Nhiều hãng hàng không đã cắt giảm công suất, thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm chi phí. Chính phủ nên xem xét giảm thuế, phí và phân bổ vị trí nhằm thúc đẩy ngành hàng không, CEO IATA Alexandre de Juniac cho biết.
Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó
Dù được đánh giá tích cực trong dài hạn, song những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong ngắn hạn.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới
Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.
Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp
Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Nghệ thuật quản trị trong kỷ nguyên BANI
Trong kỷ nguyên BANI, những nhà lãnh đạo bản lĩnh không ngồi chờ giông tố qua đi mà chủ động quản trị "con thuyền" doanh nghiệp vững vàng ngay tâm bão.
Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc
Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.
Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán
Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.