Vai trò của mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19

Việt Hưng Thứ hai, 30/03/2020 - 13:31

Những ngày gần đây, chính quyền các cấp liên tục ghi nhận và xử lí các thông tin giả trên mạng xã hội liên quan đến tình hình dịch Covid-19.

Trong khi virus Corona đã và đang lan rộng trên khắp thế giới, thì một loại virus nguy hiểm không kém là "tin giả" cũng lan rộng tương tự. Các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter cho biết, họ đã nỗ lực xoá những tin giả về virus corona và nhấn mạnh việc hợp tác với các chính phủ nhằm đảm bảo người dùng nhận được thông tin chính xác nhất.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy trên các nền tảng này vẫn còn hàng loạt các bài viết, ảnh và video đưa thông tin sai lệch nhưng vẫn chưa được xử lý. Điều này phản ánh hiện thực đáng sợ của nạn tin giả trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam, những ngày gần đây, chính quyền các cấp liên tục ghi nhận và xử lí các trường tung tin giả trên mạng xã hội liên quan tới dịch Covid-19. Cá biệt, chủ tài khoản Facebook N.S đã đưa thông tin không chính xác về việc có ca tử vong vì dịch Covid-19. Sở Thông tin truyền thông TP. HCM sau đó đã có hình thức xử lý với chủ tài khoản này theo quy định pháp luật.

Có thể nói, sự lan truyền của nội dung sai lệch và độc hại về virus corona đang cho thấy mặt trái của việc sử dụng mạng xã hội, cũng như cuộc chiến khó khăn của các nhà nghiên cứu và công ty Internet với các cá nhân/tổ chức chuyên tung tin bịa đặt.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù đây là một cuộc chiến cam go, nhưng không phải là không có giải pháp nhằm đẩy lùi nạn tin giả. Trong đó, nỗ lực cũng như vai trò của các công ty công nghệ hiện đang vận hành các trang mạng xã hội là rất quan trọng.

Vai trò của mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19
Gapo đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y Tế trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Ông Hà Trung Kiên, CEO mạng xã hội Gapo cho biết, ngoài việc sàng lọc kĩ các nội dung bài đăng của người dùng, Gapo hiện phối hợp chặt chẽ với Bộ Y Tế, cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền, các nguồn tin chính thống, đã được kiểm duyệt khác.

Gapo hiện là đối tác cộng đồng của Bộ Y Tế với dự án âm nhạc "Việt Nam Ơi! Đánh Bay COVID" - bài hát được nhạc sỹ Minh Beta viết lại lời trên nền nhạc ca khúc Việt Nam Ơi!, ra mắt đúng thời điểm Việt Nam đang gồng mình chống dịch.

Với lời ca lan tỏa năng lượng tích cực, kêu gọi toàn dân chung tay vượt qua khó khăn, đồng thời tri ân nỗ lực của các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ ngày đêm vì người bệnh, dự án được đón nhận nồng nhiệt bởi hơn 3 triệu người dùng Gapo thông qua clip tự quay như: hát cover, lipsync, nhảy, diễn xuất... trên nền nhạc điệp khúc.

Tương tự Gapo, mạng xã hội Zalo liên tục đưa ra các khuyến cáo về sức khỏe tới người dùng, đồng thời tung ra bộ sticker ngộ nghĩnh liên quan tới các thông điệp như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng…

"Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần" - lời kêu gọi người dân chấp hành công tác cách ly là một trong các biểu cảm được người dùng hưởng ứng nhiều nhất. Ngoài bộ sticker độc đáo, Zalo cũng ra mắt chatbot "Phòng chống virus Corona", đồng thời tích hợp chatbot này vào Trang chính thức của Bộ Y tế nhằm thông tin nhanh đến người dân cả nước.

Bạn Hoàng Nhật (Hà Nội) chia sẻ: "Kể từ khi Bộ Y tế đưa ra các khuyến cáo cho dịch Covid-19, mình đã thuộc lòng nhờ các thông tin này có mặt ở khắp mọi nơi. So với Facebook, Twitter, các mạng xã hội của Việt Nam thông tin nhanh, chính xác và gần gũi, thân thiện hơn rất nhiều".

Vai trò của mạng xã hội trong cuộc chiến chống Covid-19 1
Các mạng xã hội của Việt Nam đang cho thấy ưu thế, cũng như hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Thực tế, không riêng hoạt động chống tin giả, mà cuộc đua giành thị phần mạng xã hội tại Việt Nam đang ngày càng trở lên khốc liệt vì nhà đầu tư nào cũng muốn mình nổi bật nhất, ấn tượng nhất với người tiêu dùng. Nhiều mạng xã hội được giới chuyên môn đánh giá cao, được đầu tư với mức giá khá "khủng".

Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 do Adsota phát hành, trong năm qua trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với một phần tư ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.

Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Có thể thấy, mạng xã hội đang dần trở thành một bộ phận không thể tách rời với người Việt Nam.

10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.

Theo báo cáo của Adsota, 76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các mạng xã hội để theo dõi và tương tác với bạn bè, người thân. Tiếp đến là các hoạt động cập nhật tin tức về các sự kiện đang diễn ra, hoặc các tin tức giải trí, lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt.

Mặt tích cực của các mạng xã hội

Mặt tích cực của các mạng xã hội

Khởi nghiệp -  5 năm
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Mặt tích cực của các mạng xã hội

Mặt tích cực của các mạng xã hội

Khởi nghiệp -  5 năm
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Startup khách sạn lớn thứ 2 thế giới ứng phó Covid-19 thế nào?

Startup khách sạn lớn thứ 2 thế giới ứng phó Covid-19 thế nào?

Khởi nghiệp -  5 năm

Khi đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch không chỉ riêng tại Việt Nam, chuỗi khách sạn OYO đã thành lập Quỹ hỗ trợ khu vực Đông Nam Á giúp đỡ các đối tác và thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tham vọng mỗi người Việt đều dùng Loship của CEO Nguyễn Hoàng Trung

Tham vọng mỗi người Việt đều dùng Loship của CEO Nguyễn Hoàng Trung

Khởi nghiệp -  5 năm

Loship thể hiện tham vọng muốn làm chủ thị trường Việt Nam, đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần lượng giao dịch trong vòng 12 tháng tới, với doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.

3 ví điện tử chiếm hơn 90% thị trường Việt Nam

3 ví điện tử chiếm hơn 90% thị trường Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, ba ví này chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử.

Sản phẩm tự động hóa Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc

Sản phẩm tự động hóa Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo công bố của FPT Software, tổng giá trị bán bản quyền của akaBot trên toàn thế giới đạt hơn 8 triệu USD. akaBot đã được triển khai tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  6 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  7 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  1 ngày

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Bất động sản -  2 giờ

Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  6 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  7 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  8 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  9 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.