Tiêu điểm
Kẻ thù lớn nhất của thương hiệu hậu Covid-19
Hậu Covid-19, các thương hiệu cần có sự điều chỉnh về giá cả, kích cỡ sản phẩm và đặc biệt cần chú tâm vào yếu tố sức khỏe trong các chiến dịch truyền thông.
Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley lưu ý rằng, điều quan trọng nhất đối với thương hiệu, doanh nghiệp thời hậu đại dịch Covid-19 là không để cơ hội vụt mất trong bối cảnh người tiêu dùng có nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
“Kẻ thù lớn nhất đối với một thương hiệu ở thời điểm này không phải là đối thủ cạnh tranh số một mà là tình trạng hết hàng”, bà nhấn mạnh.
Nếu sản phẩm của một thương hiệu, doanh nghiệp không sẵn có khi khách hàng đến cửa hàng, người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ lựa chọn một sản phẩm thay thế khác. Điều này không chỉ giảm cơ hội bán hàng mà còn làm giảm lượng khách hàng trung thành nếu thương hiệu mới làm hài lòng người tiêu dùng.
Theo nghiên cứu “Covid-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà hậu Covid-19. Việt Nam nằm trong tốp 3 thị trường dẫn đầu xu hướng này với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà.
Bà Louise Hawley cũng từng lưu ý với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi mua sắm.
Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. “Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise nhấn mạnh.
Nhấn mạnh yếu tố sức khỏe
Vị Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng với những người tiêu dùng có xu hướng dành thời gian ở nhà nhiều hơn, sản phẩm, truyền thông, giá cả, kích cỡ cũng phải có sự thay đổi.
Người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn và ra ngoài ít hơn đồng nghĩa với kích cỡ giỏ hàng có xu hướng lớn hơn, từ đó các nhà sản xuất có thể tận dụng cơ hội tạo ra các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn. Điều này có thể áp dụng không chỉ trong ngành thực phẩm mà còn có thể dành cho ngành đồ uống.
Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao, những sản phẩm có lợi cho sức khỏe cũng như tìm kiếm nhiều hơn sản phẩm nội địa. Do đó, thương hiệu, doanh nghiệp nên truyền thông các yếu tố này trong các video quảng cáo, các chiến dịch truyền thông tại cửa hàng cũng như thể hiện trên bao bì sản phẩm.
Cập nhật mới nhất của khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu công bố bởi Nielsen mới đây cũng chỉ ra rằng sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng xác định sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.
Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (49%, tăng 4% so với quý IV/2019) là mối quan tâm số 1 với mức cao nhất trên toàn cầu.
Những nghiên cứu từ Worldpanel cũng khẳng định rằng giỏ hàng hiện nay của người tiêu dùng phản ánh bốn nhu cầu chính, bao gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm tăng cường sức khỏe và sản phẩm vệ sinh. Điều này cho thấy mức độ ưu tiên của người tiêu dùng hiện đang nghiêng về các ngành hàng thiết yếu cho việc chống dịch.
Do vậy, đề cao sức khỏe là yếu tố được đẩy mạnh khi đại dịch bùng phát và tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm khi dịch bệnh đã được kiểm soát và kiềm chế. Yếu tố này cần tiếp tục được thể hiện rõ ràng trong các sản phẩm cũng như các chiến dịch truyền thông hậu Covid-19.
Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19
Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam
Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.
Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện
Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt – Pháp
Ngày 10/10 vừa qua, Diễn đàn kinh tế nông nghiệp Việt Nam – Pháp lần đầu tiên chính thức khai mạc tại Paris, thủ đô nước Pháp.
Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam
Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Chủ tịch VPS Nguyễn Lâm Dũng: Người vẽ lại bản đồ quyền lực ngành chứng khoán
Chiến lược khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cùng thời, kết hợp công nghệ và quản trị rủi ro tốt đã đưa VPS trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường.
Ông Trần Lưu Quang tiếp tục làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Trần Lưu Quang được Bộ Chính trị phân công, chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM, giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030.
Vietnam Airlines thông tin về sự cố bảo mật dữ liệu của đối tác công nghệ toàn cầu
Hãng đã ghi nhận một sự cố bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp.
SeABank giữ vững danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
'Nhân văn hoá' công nghệ: Cách doanh nghiệp lắng nghe bằng dữ liệu
Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.