Khởi nghiệp

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Việt Hưng Thứ ba, 28/07/2020 - 14:34

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Trong một buổi diễn thuyết gần đây, ông Michael Schaefer, Giám đốc toàn cầu mảng F&B của công ty nghiên cứu Euromonitor, đưa ra dự đoán thị trường giao đồ ăn và bếp chung (cloudkitchen) trên toàn thế giới có thể đạt giá trị 1.000 tỉ USD vào năm 2030.

Mặc dù con số mà lãnh đạo Euromonitor đưa ra chỉ mang ý nghĩa tương đối, nhưng điều này đã phần nào củng cố và cho thấy tiềm năng, cũng như sức hút của lĩnh vực giao đồ ăn và cloudkitchen trên toàn cầu.

Ông Michael Schaefer đánh giá, người tiêu dùng đang đón nhận các dịch vụ giao đồ ăn như một nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các dịch vụ giao đồ ăn lại ngày càng được ưa chuộng, thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Minh chứng trong khi nhiều quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, người dân hạn chế tới nơi công cộng để phòng ngừa Covid-19, thì các nhà hàng, quán ăn, tiệm giải khát buộc phải chuyển mình để tìm "cửa sống".

Phương án kết hợp với các ứng dụng giao đồ ăn, tuyển shipper, bán hàng online được thay thế cho cung cách phục vụ truyền thống - đón khách trực tiếp tại nhà hàng. Và điều này càng khiến các ứng dụng, phần mềm giao đồ ăn nở rộ.

Theo một thống kê không chính thức, trong giai đoạn 5 năm từ 2014 đến 2019, doanh thu mảng giao đồ ăn trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi. Còn theo báo cáo và phân tích của Euromonitor - tốc độ tăng trưởng trung bình ngành này lên tới 11%/năm.

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã

Cụ thể, hãng phân tích McKinsey từng nhận định, thách thức lớn nhất của các công ty giao vận món ăn đó là tốc độ, bởi người tiêu dùng luôn muốn món ăn của mình được phục vụ trong vòng tối đa một giờ. Tất cả các công ty dịch vụ gọi món đều đang cố gắng cải thiện tốc độ để tăng trải nghiệm khách hàng.

Việc sở hữu lực lượng tài xế hùng hậu giúp GrabFood chiếm ưu thế lớn trong cuộc đua gọi món. Tuy nhiên, với việc chỉ là một ứng dụng trong hệ sinh thái Grab khiến GrabFood bộc lộ một số hạn chế.

Thay vì có các phần mềm quản lý chuyên biệt, tài xế chỉ đơn giản đến mua hàng hộ theo yêu cầu của người dùng. Điều này khiến nhiều tài xế không thật sự hào hứng vì họ có thể gặp rủi ro nếu người dùng ‘bùng đơn’ hay đơn giản là chờ đợi chế biến món lâu.

Những hạn chế này ít gặp hơn với Now, tiền thân là Foody.vn, một ứng dụng chuyên về đánh giá địa điểm ăn uống. Bắt đầu thử nghiệm việc giao vận đồ ăn từ năm 2014, lợi thế lớn của Now đến từ số lượng đối tác cũng như thực đơn mặt hàng chi tiết.

Tuy nhiên, mảng giao vận của Now không thành công khi công ty gặp nhiều khó khăn để duy trì đội ngũ vận tải chỉ để giao món ăn. Đến cuối năm 2018, Now cũng âm thầm bổ sung thêm dịch vụ gọi xe máy nhưng chưa thành công.

Với Gojek (trước đây là GoViet), cụ thể là GoFood - có mô hình hoạt động tương tự như Grab nhưng yếu thế hơn vì ra đời sau. Mặc dù vậy, Gojek cũng cho thấy một số nỗ lực nhất định khi đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hợp tác với những cái tên có tầm ảnh hưởng lớn như Sơn Tùng M-TP để đại diện cho chiến dịch quảng bá hình ảnh,…

Với tiêu chí giao hàng nội thành trong 1 giờ, Loship hiện cung cấp một loạt các dịch vụ từ giao đồ ăn, giao hàng, thuê xe, giao thuốc và nhiều dịch vụ theo yêu cầu khác. Theo đó, Loship định vị là công ty thương mại điện tử và giao hàng trong nhiều lĩnh vực.

Thế mạnh của Loship là vận dụng sự am hiểu "tính bản địa" vào sản phẩm, dịch vụ, cũng như các khâu quảng cáo, marketing tới khách hàng. Công ty tập trụng vào các những thị trường tỉnh bên ngoài các đô thị loại 1 như Hà Nội và TP. HCM - nơi mà các ứng dụng đa quốc gia khó có thể vươn tới.

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  5 năm
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  5 năm
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

13 startup lọt vào mắt xanh của Grab

Khởi nghiệp -  5 năm

Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo

Khởi nghiệp -  5 năm

Vượt qua những ý kiến tiêu cực, đội ngũ Gapo tiến vào cuộc đua của những kẻ tiên phong gan lì và đầy bản lĩnh. Họ vạch ra mục tiêu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu. Gapo tự nhận mình là thế hệ làm những điều không thể.

Covid-19 không ngăn nổi dòng vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Covid-19 không ngăn nổi dòng vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong quý II/2020, dẫn đầu khu vực là lĩnh vực thương mại điện tử huy động được 691 triệu USD, lĩnh vực vận chuyển, 360 triệu USD và lĩnh vực công nghệ tài chính, 496 triệu USD.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  11 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  13 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  14 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.