Thương hiệu cần làm gì khi giới trẻ xa rời quảng cáo truyền thống

Quỳnh Chi Thứ năm, 10/12/2020 - 09:54

Sau đại dịch, các thương hiệu cần tập trung chủ yếu vào việc làm thế nào để trở nên gần gũi hơn và xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hằng ngày của người tiêu dùng bằng cách xây dựng hình ảnh và cá tính riêng của mình.

Ông Raphael Lachkar, Giám đốc điều hành Vero

Đại dịch đang khiến những chuyển đổi về mặt số hóa trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Với kinh nghiệm thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất từ trước đến nay, Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội ngày càng tăng tốc khi các mảng phát triển công nghệ chủ chốt như FinTech và thương mại điện tử bắt đầu nhập cuộc.

Đáng chú ý, các thương hiệu từ lớn đến nhỏ hiện đang khai thác các nền tảng nội dung như TikTok để phát trực tiếp như một kênh thu hút người tiêu dùng mới.

“Chúng tôi nhận thấy đại dịch đang khơi dậy các xu hướng có từ trước, chẳng hạn như chủ đề số hóa của Việt Nam và sức ảnh hưởng của nội dung trên các kênh truyền thông xã hội đối với người tiêu dùng”, ông Raphael Lachkar, Giám đốc điều hành Vero cho biết.

Ông Raphael chỉ ra, từ việc cơ quan nhà nước sử dụng TikTok để truyền đạt các hướng dẫn về an toàn trong mùa đại dịch Covid-19 cho thấy, rõ ràng là các thương hiệu cần phải ngày càng linh hoạt để bắt kịp với những hành vi thay đổi của người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của thương hiệu trong một thị trường rộng lớn.

Tính linh hoạt đã được chứng minh là yếu tố duy nhất bất biến của bất kỳ tổ chức nào để điều hướng cách thức hoạt động và tồn tại trong diễn biến phức tạp của đại dịch.

Theo ông Raphael, giới tiêu dùng trẻ tuổi của Việt Nam đang dần rời xa các cách thức quảng cáo truyền thống. Trong khi đó, sáu kênh tiếp cận các thương hiệu có uy tín được người tiêu dùng ngày nay đánh giá cao là qua bạn bè, thành viên gia đình, quảng cáo qua facebook và instagram, đồng nghiệp, các blogger trên mạng, và quảng cáo qua TV.

Mẹo nhỏ để làm thân với khách hàng

Có thể thấy, trước đây, quảng cáo qua TV có sức ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng nhưng sức ảnh hưởng của kênh này đã giảm sút. 

Đại dịch đã đẩy người tiêu dùng lên các kênh trực tuyến nhiều hơn và thay đổi thói quen và hành vi của họ. Những người lớn tuổi trước nay không hề có khái niệm “online” thì nay cũng đã trở thành một phần trong cộng đồng những người mua sắm trực tuyến.

Còn với đối tượng khách hàng tiềm năng là thế hệ Y (sinh ra từ năm 1980 – 1994) và thế hệ Z (sinh ra từ năm 1995 – 2010), một chiếc điện thoại thông minh là điều không thể thiếu, cuộc sống trên mạng của họ vô cùng sôi động và ngày càng chân thực. Họ có xu hướng thể hiện cảm xúc và quan điểm của mình trên mạng xã hội trước khi tìm đến phản ánh với thương hiệu, và thậm chí họ không muốn phản ánh với thương hiệu.

Cũng vì vậy mà người tiêu dùng có thể chủ động tìm kiếm và chứng thực thông tin về sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu thay vì phụ thuộc vào những chiến dịch quảng cáo mang tính một chiều.

Cách thức quảng cáo một chiều khi thương hiệu đứng từ xa và “ra rả” về sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ mất dần tính hiệu quả. Thay vào đó, các thương hiệu cần chú trọng yếu tố cộng đồng khi thực hiện các chiến dịch.

Điều này có nghĩa là sau đại dịch, các thương hiệu cần tập trung chủ yếu vào việc làm thế nào để trở nên gần gũi hơn và xuất hiện nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hằng ngày của người tiêu dùng bằng cách xây dựng hình ảnh và cá tính riêng của mình. Xây dựng cho mình một cá tính riêng, thương hiệu sẽ được cộng đồng chấp nhận và đưa thương hiệu vào cộng đồng đó.

Các chuyên gia trong ngành truyền thông đánh giá, địa phương hóa và bắt kịp xu hướng hành vi của người tiêu dùng là chìa khóa để duy trì sự kết nối với thị trường.

Trong khi người tiêu dùng đang ngày càng trở nên thông minh và cẩn trọng hơn khi quyết định dành niềm tin cho một thương hiệu xuất hiện ở các kênh quảng cáo truyền thống thì những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng họ tham gia (influencer) cũng như chính cộng đồng đó ngày càng được tin tưởng.

Trích dẫn báo cáo “Influencer mới tại Việt Nam: Gen Z và Gen Y đang đặt niềm tin vào ai?” do Vero thực hiện, ông Raphael cho biết, chỉ 30% người tham gia khảo sát cho rằng các influencer cũng chẳng khác gì một kênh quảng cáo thông thường.

Trong khi đó, có tới 66% người trả lời khẳng định thường có xu hướng sẽ tin tưởng một thương hiệu nhiều hơn sau khi thấy một influencer đăng tải nội dung liên quan hoặc nói về thương hiệu đó.

Khảo sát của Vero cũng chỉ ra, 70% số người theo dõi được khảo sát cho hay influencer thật sự tin vào thương hiệu mà họ quảng cáo, cho dù họ được nhãn hàng trả tiền để làm điều đó. Điều này khiến họ khác biệt so với quảng cáo thông thường, và đó cũng chính là giá trị cốt lõi của influencer.

Khán giả ngày nay xem influencer là nguồn thông tin và cũng là người chia sẻ và đồng điệu với họ. Chính vì vậy, các influencer giúp các thương hiệu kết nối trực tiếp với những nhóm khán giả cụ thể để xây dựng sự tin tưởng và tối đa hóa khả năng tiếp cận. 

Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Tài chính -  5 năm
Cuộc đua số hóa của các ngân hàng đã diễn ra trong vài năm trở lại khi công nghệ xâm nhập sâu vào đời sống, sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gia tăng. Ảnh hưởng của Covid-19 tiếp tục chứng minh rằng, chỉ có số hóa ngân hàng mới có thể giúp các ngân hàng đa dạng hóa nguồn thu và cắt giảm chi phí hoạt động, duy trì khả năng tăng trưởng trong tương lai.
Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Tài chính -  5 năm
Cuộc đua số hóa của các ngân hàng đã diễn ra trong vài năm trở lại khi công nghệ xâm nhập sâu vào đời sống, sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gia tăng. Ảnh hưởng của Covid-19 tiếp tục chứng minh rằng, chỉ có số hóa ngân hàng mới có thể giúp các ngân hàng đa dạng hóa nguồn thu và cắt giảm chi phí hoạt động, duy trì khả năng tăng trưởng trong tương lai.
Tăng niềm tin của khách hàng trong kinh doanh trực tuyến

Tăng niềm tin của khách hàng trong kinh doanh trực tuyến

Tiêu điểm -  4 năm

Nhu cầu mua hàng qua các kênh trực tuyến ngày càng gia tăng đi kèm với những yêu cầu khắt khe hơn của một thế hệ người tiêu dùng thông thái đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn để gia tăng niềm tin của người mua hàng.

Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng

Tiêu điểm -  4 năm

Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, mức độ được ủng hộ, doanh thu, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Sức mạnh “mềm” từ tư duy số hóa và am hiểu khách hàng

Tài chính -  5 năm

Cuộc đua số hóa của các ngân hàng đã diễn ra trong vài năm trở lại khi công nghệ xâm nhập sâu vào đời sống, sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gia tăng. Ảnh hưởng của Covid-19 tiếp tục chứng minh rằng, chỉ có số hóa ngân hàng mới có thể giúp các ngân hàng đa dạng hóa nguồn thu và cắt giảm chi phí hoạt động, duy trì khả năng tăng trưởng trong tương lai.

Những sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng trải nghiệm khách hàng

Những sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng trải nghiệm khách hàng

Leader talk -  5 năm

Trải nghiệm khách hàng không cần quá xuất sắc, quan trọng là nó phù hợp với định vị thương hiệu, khách hành mục tiêu và số đông người mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Nâng cao năng lực quản trị cho 10.000 CEO

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Nội dung chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bám sát 8 năng lực quản trị cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại.

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Sức mạnh 'mềm' của FPT Software

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Biết lắng nghe, biết học nhanh và không ngại thừa nhận mình dốt, FPT Software đã biến tinh thần cầu thị thành sức mạnh để vươn ra thế giới.

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Kỳ vọng sự 'chuyển mình' của ngành y tế nhờ AI

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữa áp lực thiếu bác sĩ, cơ sở vật chất hạn chế và dân số già hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trở thành động lực đổi mới cho ngành y tế.

Kiểm soát giá nhà đất: Không chỉ 'trần lợi nhuận' mà cần 'lối thoát pháp lý' và 'cơ chế vốn thực tế'

Kiểm soát giá nhà đất: Không chỉ 'trần lợi nhuận' mà cần 'lối thoát pháp lý' và 'cơ chế vốn thực tế'

Bất động sản -  48 phút

Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản có thể là bước ngoặt giúp thị trường trở lại cân bằng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức nếu thiếu sự phối hợp giữa ba yếu tố: kiểm soát lợi nhuận minh bạch – chi phí vốn thực tế – rút ngắn pháp lý đầu tư.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  13 giờ

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Gỡ xong pháp lý, Sunshine Group sắp tung hơn 20 tòa chung cư cao cấp gần kề Phú Mỹ Hưng

Gỡ xong pháp lý, Sunshine Group sắp tung hơn 20 tòa chung cư cao cấp gần kề Phú Mỹ Hưng

Bất động sản -  13 giờ

Sunshine Group sắp tung ra thị trường phía Nam hơn 30 tòa chung cư với gần 13.500 căn hộ cao cấp thuộc các dự án Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside và Sunshine Bay Retreat Vung Tau.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  14 giờ

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  14 giờ

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025

Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.

Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025

Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.

Đọc nhiều