Tiêu điểm
Vị thế cung ứng của Việt Nam lung lay vì giãn cách kéo dài
Đứt gãy đáng kể trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam do dịch Covid-19 đang khiến nhiều nhà sản xuất nước ngoài xem xét lại quyết định chuyển dịch tới Việt Nam, cũng như rời một phần đơn hàng tại đây sang thị trường khác.
Khó khăn chồng chất vì Covid-19
Trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang đến gần, các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 chặt chẽ bao gồm giãn cách xã hội kéo dài tại Việt Nam đang trở thành vấn đề lớn với các nhà bán lẻ, đặc biệt là các nhà sản xuất phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng giày dép và quần áo tại quốc gia này.
Tình hình đáng lo ngại trên là lý do công ty nghiên cứu BTIG hạ triển vọng cổ phiếu của Nike vào tuần trước, khi doanh nghiệp này được đánh giá đang phải đối mặt với một số vấn đề sản xuất nghiêm trọng.
Theo ước tính, Nike sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Giãn cách kéo dài kể từ đầu năm tới nay có thể khiến Nike thiếu hụt sản lượng khoảng 160 triệu đôi, theo nhận định từ BTIG.
Không chỉ Nike, nhiều sản phẩm khác cũng đối mặt với rủi ro cao khi buộc phải chờ các cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoạt động trở lại. Những khó khăn trong gián đoạn sản xuất vì Covid-19 đã khiến một số công ty cân nhắc dự định rời khỏi Trung Quốc và chuyển tới Việt Nam, tác giả Lauren Thomas viết trên CNBC.
Không ít nhà bán lẻ kỳ vọng căng thẳng chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt trong thời gian tới khi các biện pháp chống dịch được nới lỏng. Đơn cử, chuỗi nội thất cao cấp RH lên kế hoạch tái khởi động tại khu vực miền Nam vào tháng 10, hy vọng đạt công suất 100% vào cuối năm nay.
Trước đó, hoạt động sản xuất chững lại cùng thời gian vận chuyển dài, cước vận tải cao khiến RH phải lùi kế hoạch ra mắt bộ sưu tập vào đầu năm tới.
Nguy cơ các đơn hàng 'chạy' khỏi Việt Nam
Tác giả Lauren Thomas cho biết, một số doanh nghiệp đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam nhằm tránh thuế giá trị gia tăng tại Trung Quốc vài năm qua hiện đang cân nhắc quay trở lại thị trường tỷ dân.
Một CEO trong ngành thời trang cho biết gián đoạn sản xuất tại Việt Nam khiến nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng suốt sáu năm qua thành “công cốc” chỉ trong sáu ngày. Không ít doanh nghiệp nỗ lực rời khỏi Trung Quốc và bây giờ, một trong những nơi duy nhất có thể tìm thấy hàng hóa lại là quốc gia này.
Theo chuyên gia phân tích Camilo Lyon của BTIG, những khó khăn trong sản xuất tại Việt Nam hiện nay chưa ảnh hưởng nhiều đến kết quả kinh doanh quý III, mà có thể gây ra vấn đề khi bước vào quý IV với kỳ nghỉ lễ cuối năm và khả năng cao là cả nửa đầu năm sau.
Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động cắt giảm đơn hàng do lường trước hạn chế về công suất và độ trễ khi các nhà máy hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách. Các thương hiệu lớn hơn quyết định chuyển, hoặc cố gắng chuyển một số hoạt động sang nước khác.
Bà Donna Dellomo, CFO hãng nội thất Lovesac, đầu tháng này cho biết công ty đã chuyển các đơn đặt hàng khỏi Việt Nam, đưa trở về Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro.
"Hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu thuế quan cao, nhưng dù vậy, doanh nghiệp vẫn có thể ổn định được nguồn hàng tồn kho – điều đặc biệt quan trọng với cả doanh nghiệp và khách hàng", bà Dellomo nhấn mạnh.
Trong cuộc họp cấp cao đầu tháng này giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu với lãnh đạo Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany cũng đưa ra cảnh báo về khả năng các doanh nghiệp nước ngoài rời đi nếu giãn cách kéo dài.
“Nếu các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại tiếp tục kéo dài hơn nữa, các dự án đầu tư mới có thể gặp rủi ro và các công ty có thể xem xét di chuyển tới các nơi khác trong khu vực”, ông lưu ý.
Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông cho biết thêm đã có các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam chuyển một phần đơn hàng hoặc nhu cầu sản xuất sang nước khác, trong khi số khác đang cân nhắc.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng đây là quyết định tạm thời của các doanh nghiệp và khẳng định cho đến nay, chưa có doanh nghiệp châu Âu nào rời Việt Nam.
Giữa tháng 8, thông tin từ Nikkei cũng cho biết Apple, Google đã tạm dừng chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam trong bối cảnh đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh mẽ.
Theo đó, sản phẩm Pixel 6 của Google sẽ được sản xuất tại Trung Quốc, thay vì tại miền Bắc Việt Nam như kế hoạch hồi cuối năm ngoái.
Trong khi đó, Apple cũng thay đổi dự định sản xuất tai nghe AirPods khi sản phẩm này vẫn sẽ xuất xưởng từ nền kinh tế hàng đầu thế giới. Dù vậy, thương hiệu này cho biết dự kiến sẽ vẫn chuyển 20% sản lượng sang Việt Nam.
Yếu tố tiên quyết hàn gắn chuỗi cung ứng
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.