Phát triển bền vững

Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Phương Anh Thứ tư, 06/10/2021 - 11:14

Các nhà phát hành châu Á có thái độ chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và xã hội, vượt xa các nhà phát hành trên thế giới và các nhà đầu tư trong khu vực, theo Khảo sát đầu tư và tài chính bền vững 2021 của HSBC.

Cụ thể, khoảng 58% nhà phát hành châu Á cho biết các vấn đề môi trường và xã hội là những vấn đề hết sức quan trọng đối với tổ chức của họ. Tỷ lệ này đã tăng nhẹ so với mức 56% của năm ngoái, và đạt ngưỡng cao nhất so với các khu vực khác trên thế giới, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 44%.

Trong khi đó, 32% nhà đầu tư châu Á nói rằng những vấn đề này rất quan trọng đối với họ.

Ngoài ra, hầu hết nhà phát hành châu Á (96%) cho biết họ đã tập trung và chú trọng hơn vào các vấn đề này trong vòng 12 tháng qua, và 60% trong số đó đặc biệt lưu tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường – một tỷ lệ cao so với các khu vực khác.

Đối với các nhà đầu tư, khoảng 72% cũng đã gia tăng mối quan tâm dành cho các vấn đề môi trường và xã hội từ năm ngoái. Kết quả này cho thấy khu vực châu Á đang có động lực mạnh mẽ thúc đẩy thay đổi nền kinh tế theo hướng bền vững.

Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?
Quan điểm từ phía các nhà phát hành đối với vấn đề phát triển bền vững.

HSBC cho biết năm nay, dường như chính các nhà phát hành chủ động thúc đẩy các hoạt động bền vững của khu vực châu Á, và vượt trên các nhà đầu tư trong một số chỉ số đo lường quan trọng. 

Ví dụ như khoảng 15% nhà phát hành châu Á (cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới) đã công bố cam kết không phát thải, và 74% (cao hơn khá nhiều so với mức bình quân thế giới là 67%) cho biết họ đang chuẩn bị đưa ra cam kết. Các con số này đối với các nhà đầu tư trong khu vực lần lượt là 11% và 26%.

Chính sách quyết liệt của Trung Quốc nhằm thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế xanh hơn, bền vững hơn là một chất xúc tác quan trọng, ảnh hưởng đến hoạt động của toàn khu vực.

Tuy nhiên, điều đặc biệt quan trọng với các nhà phát hành năm nay chính là các nhóm đối tượng trọng yếu có liên quan. Cụ thể, áp lực từ nhân viên (55%, tăng từ mức 13% của năm ngoái) và khách hàng (48%, tăng từ 28%) là hai nguyên nhân khiến các nhà phát hành châu Á quan tâm đến những vấn đề này.

Trái lại, dưới 5% nhà phát hành châu Mỹ coi đó là lý do quan trọng cần lưu tâm – mức thấp hơn rất nhiều so với năm trước. 

Rào cản với xu hướng phát triển bền vững

Tuy nhiên, có một số trở ngại khiến khu vực châu Á khó triển khai đầu tư bền vững sâu rộng hơn, trong đó, phổ biến nhất là thiết hụt nhân lực trong lĩnh vực môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

HSBC cho biết hơn 40% nhà đầu tư tổ chức ở châu Á đang gặp trở ngại trong việc triển khai thêm các hoạt động đầu tư liên quan đến ESG, nguyên nhân là do thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn và chất lượng.

Các trở ngại khác bao gồm thiếu cơ hội đầu tư hấp dẫn, thiếu khả năng so sánh dữ liệu ESG giữa các nhà phát hành, và trở ngại về quy định và pháp lý. Đây cũng là một số vấn đề mà các nhà đầu tư các nơi khác trên thế giới cũng gặp phải.

Những thách thức này có thể làm chậm lại, nhưng tuyệt đối không thể ngăn cản tiến độ chung. Khảo sát của HSBC cho thấy các nhà đầu tư châu Á sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ đầu tư ESG, mặc dù với tiến độ chậm hơn.

Khoảng 39% trong số những người được hỏi cho biết tổ chức của họ năm nay đã có một chính sách cấp công ty về đầu tư có trách nhiệm, hoặc các vấn đề ESG. Hơn 36% cho biết họ dự định sẽ có chính sách tương tự tương lai.

Điểm tích cực là 72% đại diện tham gia khảo sát ở châu Á nói rằng họ quan tâm hơn đến các vấn đề ESG so với năm ngoái – động thái cho thấy các nhà đầu tư trong khu vực đã bắt đầu ưu tiên vấn đề này hơn.

Jonathan Drew, Giám đốc các giải pháp ESG của HSBC, nhận định đầu tư và tài chính bền vững là cơ hội lớn còn bỏ ngỏ đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Á, để tạo bản sắc và thúc đẩy tăng trưởng.

Đây cũng là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cho khu vực – vốn là nơi chịu nhiều tổn thất do khủng hoảng khí hậu, có thể dịch chuyển sang mô hình phát triển kinh tế bền vững và phát thải carbon thấp.

Một hệ thống nguyên tắc, khung pháp lý và tiêu chuẩn vững chắc, theo các định nghĩa và công bố thông tin, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chuyên biệt có chuyên môn mới xây dựng được.

“Nhu cầu này đòi hỏi tập trung chiến lược và đầu tư nhưng đổi lại là lợi ích lớn lao để xây dựng một tương lai bền vững đồng thời cải thiện kết quả kinh doanh”, vị giám đốc đánh giá.

 

Yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  4 năm
Trong xu hướng xanh của thế giới cũng như đòi hỏi ngày càng cao từ các nhà đầu tư, Việt Nam cần chú trọng hơn và hành động nhiều hơn vào các khía cạnh của phát triển bền vững, bao gồm môi trường, xã hội và quản trị.
Yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Yếu tố giúp Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  4 năm
Trong xu hướng xanh của thế giới cũng như đòi hỏi ngày càng cao từ các nhà đầu tư, Việt Nam cần chú trọng hơn và hành động nhiều hơn vào các khía cạnh của phát triển bền vững, bao gồm môi trường, xã hội và quản trị.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  2 ngày

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 ngày

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  6 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  1 tuần

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  11 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  12 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.