Hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn gặp trở ngại mới

Trần Anh Thứ hai, 05/09/2022 - 12:16

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo để xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.

Tàu bay của IPP Air Cargo đã được hoàn thiện, sẵn sàng cất cánh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có đề nghị rà soát tình trạng quốc tịch các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn để xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.

Hiện cơ cấu cổ đông của Công ty cổ phần IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam và bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Đầu tư, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của IPP Air Cargo thuộc trường hợp không phải cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Tuy nhiên, trong góp ý gửi Chính phủ về cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch của các cổ đông.

Theo cơ quan này, trường hợp các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo mang 2 quốc tịch thì áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư theo khoản 2, Điều 16 Nghị định 31/2021 hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư.

Điều này đồng nghĩa là nhà đầu tư có quyền chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục như với nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài. Trường hợp họ chọn là nhà đầu tư trong nước, người mang hai quốc tịch không được thực hiện các quyền, nghĩa vụ với nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết các cổ đông đều là cá nhân quốc tịch Việt Nam, nên Công ty cổ phần IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn trong nước. Theo Luật Đầu tư 2020, dự án đầu tư kinh doanh vận tải hàng hoá của IPP Air Cargo là dự án đầu tư trong nước, không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư và không phải cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Mặc dù vậy, hàng không và vận tải hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải đáp ứng các quy định và được Thủ tướng chấp thuận về chủ trương lập, cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không nhưng chưa có hãng bay nào chuyên vận tải hàng hóa. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đề xuất lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là phù hợp với quy hoạch ngành giao thông vận tải, hàng không...

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương lập thêm hãng hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cập nhật tình hình phát triển ngành hàng không, trong đó làm rõ thực trạng thị trường vận chuyển hàng hoá đường hàng không, năng lực vận chuyển các hãng hiện có ...

Về điều kiện thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là ngành kinh doanh có điều kiện, nên mức vốn tối thiểu để lập, duy trì hoạt động đến 10 tàu bay là 300 tỷ đồng.

Hiện số vốn này đã được IPP Air Cargo góp đủ, trong đó IPP Group nắm giữ 70% cổ phần. Hồi tháng 2, hãng này cũng có giải trình bổ sung về phương án tăng vốn để bù đắp số thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do lợi nhuận có thể âm.

Trước đó, cuối tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Hồ sơ lập hãng vận chuyển hàng hóa này cần có ý kiến đóng góp của 6 Bộ trước khi Thủ tướng nêu ý kiến và giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải và Cục hàng không xem xét.

Ngoài Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hiện Bộ Công an, Công Thương đã có góp ý về lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo.

Trở ngại của việc cấp giấy phép đang ảnh hưởng tới tham vọng phát triển hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa của “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, từ giữa năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị dừng cấp phép lập hãng hàng không mới, tập trung phục hồi thị trường hàng không, tháo gỡ khó khăn cho các hãng bay đang hoạt động.

Hồi cuối tháng 8, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho hay dù chưa được cấp phép nhưng IPP Air Cargo đã nhận được nhiều đơn hàng vận chuyển từ đối tác. Ông kỳ vọng sẽ được cấp có thẩm quyền chấp thuận, cơ quan quản lý cấp phép để hãng bay chở hàng đầu tiên của Việt Nam có thể cất cánh vào cuối năm nay.

Nếu được cấp phép bay vào tháng 11, hãng bay này sẽ cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Đến nay, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF. Ngoài ra đến năm 2024-2025, hãng cũng đã đặt mua 10 máy bay B777Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Mạng đường bay nội địa IPP Air Cargo sẽ bắt đầu từ trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.

'Ông trùm hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn muốn rót 10.000 tỷ đồng vào Vân Đồn

'Ông trùm hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn muốn rót 10.000 tỷ đồng vào Vân Đồn

Đầu tư -  7 năm
Khu phi thuế quan tại đặc khu kinh tế tương lai Vân Đồn được Tập đoàn IPP đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2023 với tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
'Ông trùm hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn muốn rót 10.000 tỷ đồng vào Vân Đồn

'Ông trùm hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn muốn rót 10.000 tỷ đồng vào Vân Đồn

Đầu tư -  7 năm
Khu phi thuế quan tại đặc khu kinh tế tương lai Vân Đồn được Tập đoàn IPP đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2023 với tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  21 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  3 giờ

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng

Tiêu điểm -  3 giờ

Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2

Tiêu điểm -  3 giờ

Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa

Tài chính -  5 giờ

Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  21 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Đọc nhiều