Tiêu điểm
Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam
So sánh tiền thuế thu được từ các công ty và cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử - khoảng 1.000 tỷ đồng, với quy mô thị trường hiện tại là 325.000 tỷ đồng, thì những con số này chưa cân xứng.
Báo cáo từ Bộ Tài chính cho thấy, số thu thuế đối với dịch vụ xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai, nộp thay trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 760 tỷ đồng.
Hiện các tập đoàn như YouTube, Google, Microsoft... đã đăng ký nộp thuế đầy đủ và con số cũng gia tăng theo hằng năm. Tuy nhiên, khoản tiền thuế này chủ yếu do các đại lý quảng cáo của những nền tảng xuyên biên giới đóng thay.
Còn về bản chất, những tập đoàn nước ngoài đã "bỏ túi" khoản thu khổng lồ từ khách hàng Việt Nam thì chưa đóng.
Tương tự, việc thu thuế từ các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam còn quá ít so với thực tế. Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy số thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ số trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 356 tỷ đồng.
Thế nhưng, nếu so với doanh số thị trường thương mại điện tử ở VN năm vừa qua đạt khoảng 13,7 tỷ USD (tương đương gần 325.000 tỷ đồng) thì con số thuế đã thu này chưa cân xứng.

Trước thực trạng này, bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về việc sửa đổi một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Đáng chú ý trong nội dung tờ trình, những sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến dự kiến phải khai và nộp thuế thay người bán.
Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), xét về tổng thể, việc quy định sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế hiệu quả, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế.
Với quy định này, thay vì hàng trăm nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay để cắt giảm thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và người nộp thuế.
Đồng thời, mọi hoạt động mua bán, từ khâu đặt hàng, vận chuyển, thanh toán, giải quyết khiếu kiện về hàng hóa, dịch vụ... đều được thực hiện thông qua sàn và người mua hàng chỉ thực hiện các giao dịch thông qua sàn.
Nên có thể hiểu sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến tham gia trực tiếp, đóng vai trò quyết định đối với từng giao dịch mua bán trên sàn và nắm được thông tin về doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân kinh doanh thông qua sàn để thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay một cách thuận lợi, đầy đủ.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam trước đó cũng lên tiếng cho biết, các sàn giao dịch không phải là đơn vị "trả thu nhập" mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch.
Vì vậy, Hiệp hội cho rằng sàn thương mại điện tử không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định.
Ngoài ra, một khó khăn khi kê khai thay đó là các cá nhân kinh doanh sẽ phải kê khai và nộp thuế tại cơ quan thuế nơi họ đặt địa điểm kinh doanh, trong khi các sàn thương mại điện tử lại có thể có địa điểm kinh doanh ở tỉnh khác.
Do đó, việc kê khai và nộp thay dẫn đến mâu thuẫn với quy định hiện hành (trong trường hợp cá nhân kinh doanh có trụ sở tại tỉnh khác).
Thương mại điện tử B2C Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD
Vì sao LEGO đặt nhà máy tỷ USD ở Việt Nam?
Ông Preben Elnef, Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn LEGO Việt Nam, “bật mí” lý do xây dựng nhà máy tỷ USD ở Việt Nam là do nhìn thấy sự phát triển của thị trường chứ không phải để tận dụng lao động giá rẻ.
Vietnam Airlines hợp tác với China Southern Airlines
Với hợp tác này, hành khách được hưởng lợi lớn trên đường bay Trung Quốc – Việt Nam và các khu vực xung quanh. Hành khách có thể linh hoạt đặt các chuyến bay giữa hai nước thông qua các đường bay liên danh của hai hãng.
Gần 300 doanh nghiệp điện tử tham gia Triển lãm NEPCON Việt Nam
Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON năm nay đã thu hút gần 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử từ hơn 20 quốc gia tham gia, giới thiệu sản phẩm và kết nối.
Thương mại điện tử B2C Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD
Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.
Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng
Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.
FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế
Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.
Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.
Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ
Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.




















































