Công thức lựa chọn chiến lược của CEO PNJ Lê Trí Thông

Quỳnh Chi Thứ ba, 20/09/2022 - 09:15

Bức tranh về cơ hội kinh doanh khá sáng nhưng không dành cho tất cả doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có nền tảng nội tại tốt sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong khi nhiều doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận xuống hạng.

Ông Lê Trí Thông, CEO PNJ

Sau những biến cố do đại dịch Covid-19 gây nên cùng những biến động không ngừng diễn ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ phải xác định lựa chọn chiến lược cho phù hợp khi bức tranh cho năm tới sẽ không hề dễ dàng đoán định. Nhiều thách thức có thể đang chờ ở phía trước.

Ông Lê Trí Thông, CEO PNJ nhận định, Việt Nam đang ở “vị trí an toàn” và vẫn là một nơi nhiều triển vọng trong bối cảnh các thị trường khác ở châu Á đã khá mịt mờ. Cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt sáng nhưng không dành cho tất cả.

Theo mô hình chữ K mà ông Thông đưa ra trong hội nghị Nhân sự Việt Nam 2022 do Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (VNHR) tổ chức, các doanh nghiệp có nền tảng nội tại tốt sẽ tiếp tục đi lên mạnh mẽ trong khi có những doanh nghiệp sẽ phải xuống hạng. Chỉ một vài ngành đi lên trong khi các ngành khác vẫn có nguy cơ suy thoái.

Áp dụng vật lý lớp 10 để nói về lựa chọn chiến lược kinh doanh, ông Thông nhấn mạnh các yếu tố quan trọng làm nên thế năng và động năng gồm: khối lượng (m) cũng như quy mô công ty; độ cao (h) chính là vị thế thị trường và vận tốc (v) chính là tốc độ tăng trưởng.

Dựa vào các yêu tố này, CEO PNJ chỉ ra ba chiến lược mới lên ngôi.

Thứ nhất là chiến lược tăng và giảm m, trong đó, tăng m là hoạt động phát triển mở rộng quy mô và lĩnh vực kinh doanh.

Năm 2021, Masan và Thaco xoay chuyển cục diện thị trường bán lẻ sang hướng nghiêng dần về phía doanh nghiệp nội địa do số lượng điểm bán, thị phần ngày càng tăng thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập. Đầu năm nay, Thế Giới Di Động cũng ra mắt đồng thời năm chuỗi cửa hàng bán lẻ mới thương hiệu AVA trong tham vọng hình thành tập đoàn bán lẻ đa ngành.

Một trường hợp khác có thể kể đến là việc Thaiholdings đầu tư 600 tỷ đồng hợp tác kinh doanh với bên thứ ba để chăn nuôi heo và sản xuất heo giống qua dự án chăn nuôi công nghệ cao tại tỉnh Thanh Hóa, tiếp nối cuộc đua đầu tư mảng chăn nuôi, nhất là nuôi heo, của các ông lớn khi quy mô thị trường này được báo cáo thường niên 2021 của Masan MeatLife dự báo lên đến 15 tỷ USD.

Trong khi đó, chiến lược giảm m là thu hẹp quy mô công ty – tập trung – rút lui. Hàng loạt công ty công nghệ như Facebook, Microsoft, Shopee, iPrice…đồng loạt cắt giảm nhân sự để “giảm cân” sau khi trải qua những ảnh hưởng từ biến động của kinh tế toàn cầu.

Tại Việt Nam vào tháng 7/2022, hãng xe VinFast công bố dừng kinh doanh ô tô chạy xăng để chuyển sang tập trung hoàn toàn vào sản xuất xe điện. Tháng 6 năm nay, Thế Giới Di Động cũng chính thức ngừng hoạt động website bán hàng của thương hiệu AVAFashion, tạm ngừng kinh doanh mặt hàng trang sức và vẫn bán đồng hồ của thương hiệu AVAJi và tập trung cho việc mở rộng chuỗi AVAKids.

Thứ hai là chiến lược tăng và giảm h (vị thế thị trường), trong đó, nâng cao h là hoạt động chiếm lĩnh thị phần – nâng cao vị thế cạnh tranh. Nói đến chiến lược này thì cuộc chiến về thị phần giữa các hãng gọi xe hay giữa ngân hàng với các công ty fintech là những ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, nếu 5 năm trước người tiêu dùng được hưởng lợi rất nhiều nhờ các mã giảm giá khi cuộc chiến tay đôi giữa Grab và Uber ở Đông Nam Á vẫn còn diễn biến quyết liệt thì đến nay, sau khi Grab chiếm được vị thế và chuyển hướng mục tiêu, hãng xe màu xanh đã không hào phóng với người dùng như trước đây.

Thứ ba là chiến lược tăng và giảm v (tốc độ tăng trưởng), trong đó, tăng v là các hoạt động tăng tốc - bứt phá – chiếm lĩnh thị trường. Công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2022 của PNJ cho thấy doanh số đạt 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 413,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng đã hoàn thành hơn 80,2% kế hoạch doanh thu và 88, 4% mục tiêu lợi nhuận cả năm, các chỉ tiêu đều tăng trưởng mạnh.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 4/2022, FPT Retail đặt mục tiêu mở thêm ít nhất 70 cửa hàng FPT Shop để đạt khoảng 717 cửa hàng và mở thêm 300 cửa hàng Long Châu nhằm thực hiện các mục tiêu kinh doanh trong năm nay.

Trong khi đó, giảm v là giảm tốc để chấn chỉnh – thu mình trước “cơn bão”. Sau quyết định dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp mới cũng như rà soát, xử lý cửa hàng hoạt động không hiệu quả và lược bỏ 7 nhóm hàng có hiệu suất kinh doanh kém với con số 400 cửa hàng bị đóng cửa, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận trong quý cuối năm nay.

Vào tháng 7 năm nay, Google thông báo sẽ tạm ngừng tuyển thêm nhân viên trong hai tuần sau thông báo của công ty này về việc hạn chế công việc tuyển dụng đến cuối năm để có một cái nhìn mới toàn diện và tổng quát hơn về quy trình tuyển dụng với dự định tái triển khai các nguồn lực trong các lĩnh vực ưu tiên nhiều hơn.

“Mỗi chiến lược liên quan đến khối lượng, vị thế thị trường hay tốc độ đều cần có chiến lược, chiến thuật marketing và nhân sự tương ứng, “may đo” cho từng doanh nghiệp vì 2 năm tới là 2 năm phân hoá của thị trường. Ở khúc cua này, vai trò của các giám đốc nhân sự trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, ông Thông nhận định. 

“Mỗi chiến lược đều cần có kế hoạch marketing và nhân sự tương ứng, “may đo” cho từng doanh nghiệp vì 2 năm tới là 2 năm phân hoá của thị trường. Ở khúc cua này, vai trò của các giám đốc nhân sự trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”, ông Thông nhận định. 

Có một ‘ADN’ đặc biệt ở PNJ

Có một ‘ADN’ đặc biệt ở PNJ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
PNJ được xướng tên tại lễ tôn vinh "Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022" nhờ tăng trưởng ổn định, quản trị tốt và trách nhiệm xã hội.
Có một ‘ADN’ đặc biệt ở PNJ

Có một ‘ADN’ đặc biệt ở PNJ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
PNJ được xướng tên tại lễ tôn vinh "Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022" nhờ tăng trưởng ổn định, quản trị tốt và trách nhiệm xã hội.
PNJ và những cú ‘rung lắc mạnh’ trước nỗi sợ tụt hậu

PNJ và những cú ‘rung lắc mạnh’ trước nỗi sợ tụt hậu

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Trên hành trình trở thành một nhà bán lẻ chuyên nghiệp bên cạnh một nhà sản xuất, chế tác trang sức, PNJ không ngừng tự đánh giá mình và thị trường để kịp thời nhấn nút tái tạo nhằm bắt kịp và thậm chí là đi trước thời đại.

PNJ phục hồi sau đại dịch

PNJ phục hồi sau đại dịch

Doanh nghiệp -  3 năm

Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Đặc biệt doanh thu đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.

CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  55 phút

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  4 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  6 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  6 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.