PNJ phục hồi sau đại dịch

Trần Anh Thứ năm, 25/11/2021 - 12:53

Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Đặc biệt doanh thu đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Trong quý 3/2021, PNJ chỉ đạt doanh thu thuần là 877 tỷ đồng, giảm tới 77% so với cùng kỳ và lỗ gần 160 tỷ đồng. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội khiến 82% số cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ đồ trang sức lớn nhất Việt Nam phải đóng cửa. Mặc dù doanh thu bán trang sức online đang gia tăng, người tiêu dùng vẫn ưa thích mua tại cửa hàng - nơi đóng góp 95% tổng doanh thu của PNJ.

Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Doanh thu tuy diễn biến chậm trong 2 tuần đầu tháng 10 nhưng đã tăng trong nửa cuối tháng, đặc biệt đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Theo ban lãnh đạo, doanh thu bán lẻ của PNJ tại tất cả các khu vực đã tăng trở lại, ngoại trừ khu vực Tây Nam Bộ, nơi đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 tương đối nghiêm trọng hơn các khu vực khác.

Kết quả kinh doanh khả quan này đến từ các phương án kinh doanh và mở lại cửa hàng hiệu quả của PNJ nhằm ứng phó với các làn sóng dịch Covid-19 khác nhau cũng như phương pháp marketing mục tiêu nhắm đến phân khúc khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (nhóm khách hàng thu nhập cao).

PNJ phục hồi sau đại dịch
Khách hàng trở lại mua sắm tại các cửa hàng của PNJ

Ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là trang sức vàng, kết quả kinh doanh hiện tại của thương hiệu PNJ Style (trang sức và phụ kiện thời trang hướng đến người tiêu dùng trẻ), thương hiệu Pandora (đối tác của PNJ) và doanh số online đều vượt kỳ vọng. Sau các cửa hàng tại miền Nam, PNJ Style hiện đã có mặt tại Hà Nội và miền Trung và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Việt Nam trong tương lai. 

Trong khi đó, doanh số online đang tăng trưởng mạnh và hiện chiếm hơn 3% doanh thu. PNJ có kế hoạch đầu tư thêm vào nền tảng kỹ thuật số của công ty, nếu hiệu quả - có thể giảm bớt nhu cầu mở cửa hàng vật lý.

Ban lãnh đạo PNJ cho rằng, thị trường trang sức sẽ hồi phục theo mô hình chữ K, và PNJ có thể giành thị phần. Minh chứng là PNJ có số lượng khách hàng mới cao hơn sau mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, đây là một chỉ báo tốt về cải thiện thị phần. 

Chẳng hạn, kết quả kinh doanh 5 tháng 2021 của PNJ (trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư diễn ra) ghi nhận doanh thu tăng tới 60% so với cùng kỳ. Do PNJ tập trung vào phân khúc trung – cao cấp và thu nhập khả dụng của người dân ước tính tăng trong dài hạn, công ty cho rằng vẫn còn tiềm năng mở rộng thị phần.

Mặc dù vậy, PNJ cho biết chi tiêu cho đồ trang sức hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19 cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhận thấy nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn cho mảng trang sức thời trang trung/cao cấp (mảng kinh doanh chính của PNJ), hiện chiếm khoảng 30% tổng thị trường trang sức của Việt Nam.

Trước mắt, để kích cầu, chiến lược của PNJ là tung ra các chương trình khuyến mãi tiếp tục đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh thu vào những dịp đặc biệt, đồng thời nâng cấp một số cửa hàng tại TPHCM để cải thiện khả năng thu hút khách hàng. 

PNJ tiếp tục đầu tư vào digital marketing, do khách hàng có thể thay đổi thói quen mua sắm trong đại dịch, đồng thời mở rộng thị phần của mình sang các thành phố cấp 2 và cấp 3. Điều này có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng sẽ sớm được cân bằng lại nhờ chiến lược chuyển đổi số tinh giản chi phí hoạt động. 

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.
Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  13 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  6 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  9 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  9 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.