PNJ phục hồi sau đại dịch

Trần Anh Thứ năm, 25/11/2021 - 12:53

Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Đặc biệt doanh thu đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Trong quý 3/2021, PNJ chỉ đạt doanh thu thuần là 877 tỷ đồng, giảm tới 77% so với cùng kỳ và lỗ gần 160 tỷ đồng. Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và giãn cách xã hội khiến 82% số cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ đồ trang sức lớn nhất Việt Nam phải đóng cửa. Mặc dù doanh thu bán trang sức online đang gia tăng, người tiêu dùng vẫn ưa thích mua tại cửa hàng - nơi đóng góp 95% tổng doanh thu của PNJ.

Dù gặp nhiều khó khăn, song ngay sau khi dịch bệnh lắng xuống và các cửa hàng PNJ mở cửa trở lại vào tháng 10, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã cho thấy tín hiệu phục hồi. Doanh thu tuy diễn biến chậm trong 2 tuần đầu tháng 10 nhưng đã tăng trong nửa cuối tháng, đặc biệt đã đạt mức đỉnh lịch sử trong đợt khuyến mãi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Theo ban lãnh đạo, doanh thu bán lẻ của PNJ tại tất cả các khu vực đã tăng trở lại, ngoại trừ khu vực Tây Nam Bộ, nơi đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 tương đối nghiêm trọng hơn các khu vực khác.

Kết quả kinh doanh khả quan này đến từ các phương án kinh doanh và mở lại cửa hàng hiệu quả của PNJ nhằm ứng phó với các làn sóng dịch Covid-19 khác nhau cũng như phương pháp marketing mục tiêu nhắm đến phân khúc khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (nhóm khách hàng thu nhập cao).

PNJ phục hồi sau đại dịch
Khách hàng trở lại mua sắm tại các cửa hàng của PNJ

Ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là trang sức vàng, kết quả kinh doanh hiện tại của thương hiệu PNJ Style (trang sức và phụ kiện thời trang hướng đến người tiêu dùng trẻ), thương hiệu Pandora (đối tác của PNJ) và doanh số online đều vượt kỳ vọng. Sau các cửa hàng tại miền Nam, PNJ Style hiện đã có mặt tại Hà Nội và miền Trung và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Việt Nam trong tương lai. 

Trong khi đó, doanh số online đang tăng trưởng mạnh và hiện chiếm hơn 3% doanh thu. PNJ có kế hoạch đầu tư thêm vào nền tảng kỹ thuật số của công ty, nếu hiệu quả - có thể giảm bớt nhu cầu mở cửa hàng vật lý.

Ban lãnh đạo PNJ cho rằng, thị trường trang sức sẽ hồi phục theo mô hình chữ K, và PNJ có thể giành thị phần. Minh chứng là PNJ có số lượng khách hàng mới cao hơn sau mỗi đợt bùng phát dịch bệnh, đây là một chỉ báo tốt về cải thiện thị phần. 

Chẳng hạn, kết quả kinh doanh 5 tháng 2021 của PNJ (trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư diễn ra) ghi nhận doanh thu tăng tới 60% so với cùng kỳ. Do PNJ tập trung vào phân khúc trung – cao cấp và thu nhập khả dụng của người dân ước tính tăng trong dài hạn, công ty cho rằng vẫn còn tiềm năng mở rộng thị phần.

Mặc dù vậy, PNJ cho biết chi tiêu cho đồ trang sức hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19 cho đến ít nhất là nửa đầu năm 2022. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhận thấy nhiều dư địa tăng trưởng trong dài hạn cho mảng trang sức thời trang trung/cao cấp (mảng kinh doanh chính của PNJ), hiện chiếm khoảng 30% tổng thị trường trang sức của Việt Nam.

Trước mắt, để kích cầu, chiến lược của PNJ là tung ra các chương trình khuyến mãi tiếp tục đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh thu vào những dịp đặc biệt, đồng thời nâng cấp một số cửa hàng tại TPHCM để cải thiện khả năng thu hút khách hàng. 

PNJ tiếp tục đầu tư vào digital marketing, do khách hàng có thể thay đổi thói quen mua sắm trong đại dịch, đồng thời mở rộng thị phần của mình sang các thành phố cấp 2 và cấp 3. Điều này có thể ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong ngắn hạn, nhưng sẽ sớm được cân bằng lại nhờ chiến lược chuyển đổi số tinh giản chi phí hoạt động. 

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.
Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Thấy gì từ những chiến dịch truyền thông mùa Covid của PNJ và Sun Group

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Nhiều doanh nghiệp đang đi theo con đường xây dựng thương hiệu nhân bản, tập trung vào con người và xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu với các đối tượng công chúng khác nhau.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  8 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  17 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều