Diễn đàn quản trị
Yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp
Trong bối cảnh mới, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng, đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp về lâu dài, đồng thời, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng.
Định nghĩa lại thành công của doanh nghiệp
Bối cảnh mới với nhiều biến động, nhiều thách thức chưa từng có tiền lệ đang đặt ra những yêu cầu mới trong định nghĩa về sự thành công của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), kinh doanh ngày nay nếu chỉ vì lợi nhuận, mà bỏ qua những giá trị xã hội, bỏ qua những đóng góp với môi trường, đã không còn được xem là thành công.
“Có thể nói, kinh doanh vì lợi nhuận đã không còn là sự lựa chọn tối ưu. Thành công của doanh nghiệp không chỉ đo lường bằng những con số tài chính, mà còn ở những giá trị mới – là niềm tin mới mà doanh nghiệp tạo ra cho đối tác”, ông Vinh nhấn mạnh.
Theo đó, niềm tin với một doanh nghiệp được tạo ra từ cách doanh nghiệp ấy đối xử như thế nào với người lao động và với thiên nhiên.
Điều này cũng buộc các nhà lãnh đạo phải có một tư duy lãnh đạo mới, phải đặt con người vào trung tâm, phải quản trị phát triển bền vững vị tự nhiên, thay vì chỉ nhìn vào những chỉ tiêu, những con số máy móc, ông Vinh nhận định tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững (VCSF) 2023 mới đây.

Chia sẻ cùng quan điểm, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VCBSD, cho biết, trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp chú trọng vào tổng lợi nhuận cổ đông (total shareholder return - TSR).
Tuy nhiên, để phát triển bền vững và lâu dài, doanh nghiệp không chỉ cần tạo ra giá trị cho cổ đông, mà còn cần tạo ra tác động cho xã hội (total societal impact - TSI).
Hiện nay, các nhà đầu tư cũng ngày càng quan tâm đến những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và quản trị, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hay biến đổi khí hậu.
Ông Binu Jacob cho biết thêm, là một trong những doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững, đối với Nestlé, việc tạo giá trị cho xã hội chính là động lực của tập đoàn hàng đầu về thực phẩm này.
Tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em, thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, cũng như nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững.
Doanh nghiệp cần làm gì?
Ông Vinh nhấn mạnh, chuyển đổi tư duy kinh doanh một cách có hệ thống, hướng tới phát triển bền vững, là điều đầu tiên các doanh nghiệp cần làm, nếu muốn hội nhập và nắm bắt cơ hội kinh doanh trong tương lai.
Khi đã chuyển đổi về tư duy, doanh nghiệp cần tập trung cho một số ưu tiên hành động, như chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn, thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp, và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).
Vị chủ tịch VBCSD cũng lưu ý rằng, quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự kết nối chặt chẽ trong cộng đồng doanh nghiệp, khi các doanh nghiệp lớn có thể hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải trình và làm tốt hơn các vấn đề phát triển vao trùm, như giảm rác thải, sử dụng lao động, hay bình đẳng giới trong doanh nghiệp.
Ông Vũ Chí Công, Trưởng bộ phận ESG của Tập đoàn VinaCapital, cho rằng, không chỉ doanh nghiệp lớn, mà ngay cả doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cần quan tâm đến phát triển bền vững.
Ông cho biết, hiện nguồn vốn xanh đang khá dư dả, nhưng các ngân hàng, quỹ đầu tư không có cơ hội để đầu tư. Để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn này, tính sẵn sàng và thông tin dữ liệu là điều quan trọng nhất.
Do vậy, doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức, xác định mục tiêu xã hội nào là trọng yếu, đánh giá tác động tích cực lẫn tiêu cực, từ đó đặt ra lộ trình thực hiện cụ thể.
“Thách thức lớn là nhân lực chuyển đổi xanh yếu và thiếu. Chính vì vậy, Chính phủ và các cơ sở đào tạo phải quan tâm đào đạo đội ngũ nguồn nhân lực này”, ông Công nhận định.
Tại diễn đàn, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, trên cuộc đua hướng tới tương lai xanh rộng mở, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn nhận phát triển bền vững không phải là gánh nặng hay chi phí, mà là cơ hội theo mệnh lệnh của thị trường, với sự đồng hành của Chính phủ và đổi mới của các tổ chức tài chính.
Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh, tận dụng cơ hội đi đầu trong các ngành sản xuất xanh, nhất là trong triển khai những dự án, chính sách thí điểm.
Bên cạnh đó, để đạt được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần chú trọng hoạt động R&D, nhân lực, quản trị thông minh trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
Việc phát triển sản xuất, duy trì việc làm, cải thiện điều kiện lao động, thu nhập, tăng cường phúc lợi và bảo đảm an sinh cho người lao động của mỗi doanh nghiệp cũng là những biện pháp rất có ý nghĩa đối với phát triển bền vững, bao trùm, ông Hà khẳng định.
Năng lực cạnh tranh mới của doanh nghiệp, quốc gia
Việt Nam có thể tốn thêm hơn 700 tỷ USD vì rủi ro biến đổi khí hậu
Tổng nhu cầu tài chính phát sinh thêm của Việt Nam để xử lý những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh có thể lên đến khoảng 701 tỷ USD trong giai đoạn 2022 – 2040, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới.
Khơi thông dòng vốn từ thỏa thuận khí hậu JEPT
Nguồn vốn từ khu vực tư nhân trong thỏa thuận về khí hậu JEPT mang đến cơ hội tiếp cận tài chính bền vững, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của quốc tế.
Tăng cường tài trợ hàng tỷ USD chống biến đổi khí hậu
Ngân hàng Phát triển châu Á mới đây đã công bố Quỹ Tài chính đổi mới cho khí hậu ở châu Á và Thái Bình Dương (IF-CAP), một chương trình mang tính bước ngoặt có thể tăng cường hỗ trợ đáng kể cho khu vực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Ngã ba lựa chọn của phụ nữ ĐBSCL giữa biến đổi khí hậu
Những đợt hạn hán và xâm nhập mặn lịch sử đang khiến rất nhiều phụ nữ ở Đồng bằng sông Cửu Long buộc phải lựa chọn con đường khác để mưu sinh, khi thu nhập từ nông nghiệp vốn bấp bênh nay lại giảm mạnh. Con đường đó có thể sẽ mang thêm những tia hy vọng cho cuộc sống của họ, nhưng cũng là bằng chứng rõ ràng về sự dễ tổn thương của những người phụ nữ nơi đây.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur
Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
























































