Diễn đàn quản trị
Vận thế và dụng lực để dẫn dắt cuộc chơi
Khai thác xu thế thời đại là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nhưng quan trọng hơn là năng lực xây dựng, khai thác các xu thế đó để tạo lực cho mình và rồi sử dụng thế và lực để dẫn dắt cuộc chơi.
Lấy ví dụ về việc nuôi tôm thẻ chân trắng, tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ryan Technologies Vietnam khẳng định: “Đổi mới sáng tạo không có gì là khó, vì mình nghĩ trên mây mới khó thôi.”
Ông Mỹ cho biết, trước đây khoảng 20 năm, để nuôi được một kg tôm cần đến một mét khối nước. Nhưng việc cải tiến và đổi mới công nghệ xử lý nước, tạo oxy đã mang lại năng suất cao hơn khi chừng đó nước nuôi được 5kg, rồi 8kg, thậm chí 10kg tôm như hiện tại.
Công nghệ cũng giúp tiết kiệm điện hơn rất nhiều so với trước đây. Năng suất cao, chi phí giảm đồng nghĩa với doanh thu và lợi nhuận tăng chỉ nhờ vào việc điều chỉnh những gì bất hợp lý, thay đổi những thứ chưa phù hợp, nói cách khác là “làm đúng những gì đang bị sai”.
Làm đúng những gì đang bị sai chính là đổi mới và sáng tạo, một quá trình cải tiến liên tục, bền bỉ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp.
Ở mức độ cao hơn, ông Mỹ, tác giả của cuốn sách mới ra lò “Người ngoài khung – Nghĩ khác và làm khác để bền vững”, cho rằng, “làm tốt hơn những gì đang có”, tiếp đến là “sáng tạo những gì chưa có”.
Còn cái “trên mây” theo quan điểm của ông Mỹ có vẻ như ở cấp độ cao nhất: Làm những gì để lại cho hậu thế mai sau.

Trong hơn ba tiếng đồng hồ, các diễn giả và người tham dự diễn đàn Vietnam CEO Forum 2023 tổ chức mới đây tại TP. HCM, tâm đắc khi tìm ra bí quyết của một tấm vé: doanh nghiệp không thể không đổi mới, điều quan trọng của người CEO là phải nghĩ xa, tâm lớn, sẵn sàng thay đổi và khát vọng sáng tạo.
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho rằng, lợi ích của đổi mới sáng tạo không chỉ giải quyết các thách thức mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh, khám phá tiềm năng mới.
Ông Đức nhận định đổi mới sáng tạo không chỉ có đích đến là thành công mà là một hành trình và trên hành trình đó doanh nghiệp phải chú trọng đến quản lý sự thay đổi, nhằm biến điều đó trở thành một văn hóa và đổi mới sáng tạo phải phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Đổi mới là sức mạnh của nền kinh tế và sáng tạo cần phải luôn có trong tư duy và khát vọng của CEO.
Ông Võ Quang Huệ
CEO Vocis
“Nếu không khát vọng đổi mới, nếu CEO mà không khát vọng thì ai sẽ là người đưa doanh nghiệp các bạn lên”, ông Võ Quang Huệ, nhà sáng lập kiêm CEO của Vocis đánh giá và cho rằng, đổi mới là sức mạnh của nền kinh tế và sáng tạo cần phải luôn có trong tư duy và khát vọng của CEO.
Nhìn lại những năm làm việc tại BWM và Bosche, hai doanh nghiệp chuyên sản xuất ô tô và cơ khí của Đức, ông Huệ quan sát thấy đổi mới, sáng tạo là “công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, vừa là của cả tập thế và cũng là việc của từng cá nhân”. Các tập đoàn lớn hàng năm đổ ra hàng tỷ đô la để nghiên cứu đổi mới sáng tạo, coi đó là sự sống còn, tạo ra sức cạnh tranh, duy trì vị thế của họ trên thị trường.
Vậy điều quan trọng nhất của đổi mới, sáng tạo là gì? Theo ông Huệ, một trong những cách nhìn nhận sai lầm của không ít doanh nghiệp là chỉ tập trung tìm giải pháp giải quyết vấn đề. Giải pháp chỉ là một điểm cuối trong chuỗi hành trình đổi mới, vì thế điều quan trọng nhất mà ông Huệ muốn nói chính là thay đổi tư duy, thay đổi cách nhìn nhận vấn đề.
Ông Lê Trí Thông, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA HCM), ví von câu chuyện trên hành trình của chuyến tàu đổi mới, mỗi người lắm lúc cũng rơi vào tình cảnh của những ông thầy bói xem voi, nghĩa là chỉ thấy được những lát cắt nhỏ mà quên đi các mô hình khác, nói cách khác là hệ thống.
Vị CEO của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, các doanh nghiệp cần vận dụng thế và lực để tìm được những điều phù hợp cho bản thân doanh nghiệp mình. Theo ông Thông, thế là vị thế trong các xu hướng của thời đại, còn lực là năng lực để khai thác các xu hướng.

Lấy ví dụ về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, ông Thông nhận diện bắt đầu từ thập niên 1990, quốc gia này đã lên chuyến tàu toàn cầu hóa – xu thế đang lên của thời đại khi đó.
Các doanh nghiệp nước này từ những liên doanh ban đầu, đã khai thác thế mạnh của các tập đoàn công nghệ nước ngoài, tích lũy và phát triển lớn dần lên, mua lại các tập đoàn lớn, và rồi dẫn dắt thế giới vào xu thế kinh tế xanh, rõ nhất trong cuộc chơi về phát triển xe điện.
Hàm ý của câu chuyện là việc khai thác được các xu thế thời đại là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là năng lực xây dựng, khai thác các xu thế đó để tạo lực cho mình, và rồi sử dụng thế và lực đó dẫn dắt cuộc chơi.
Với các doanh nghiệp Việt Nam, theo ông Thông, việc vận dụng thế và lực cho đổi mới sáng tạo, vì thế, cũng cần phải nhìn nhận và đánh giá bằng con mắt hệ thống.
Một trong những thất bại lớn là khi bản thân mình muốn chạy nhanh nhưng đội ngũ không theo kịp.
Ông Lương Duy Hoài
CEO Giao hàng nhanh
Điểm mạnh của đổi mới, sáng tạo là tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, còn điểm yếu lại là sự manh mún, nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp. Điều cần thiết là các doanh nghiệp cần nhận diện và phân tích các mảnh ghép của thế và lực từ công nghệ, tài chính, văn hóa, tài nguyên, nhân tài, cạnh tranh, thị trường, nhưng quan trọng hơn là liên kết giữa thế và lực đó để phát triển.
Theo ông Thông, năng lực sáng tạo và quá trình sáng tạo, chứ không chỉ chi nhiều tiền, sử dụng vị thế của vốn, đòi hỏi năng lực, đặc biệt là năng lực của người lãnh đạo trong việc kết tinh mọi người lại với nhau tạo ra một phản ứng đổi mới và nuôi dưỡng để trở thành một văn hóa của doanh nghiệp.
Khai thác nhân tài được các chuyên gia đưa ra mổ xẻ, vì đổi mới, sáng tạo là công việc của nhân lực, con người. Nói như ông Lương Duy Hoài, CEO Giao hàng nhanh và Chủ tịch AhaMove, một trong những thất bại lớn là khi bản thân mình muốn chạy nhanh nhưng đội ngũ không theo kịp.
Điều này cho thấy, nếu hệ thống của doanh nghiệp chưa sẵn sàng thì rất khó thu hút được người giỏi. Mà doanh nghiệp thiếu người giỏi thì sẽ khó phát triển nhanh, không tận dụng được nguồn nhân lực trẻ, giỏi sẽ rất lãng phí và chậm chân trên chuyến tàu đổi mới.
Đổi mới sáng tạo: Yếu tố quyết định đến năng suất lao động của doanh nghiệp
Vinacacao và hành trình vượt qua bức tường tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Từ lý thuyết “kháng cự với đổi mới” đến chiến lược thương hiệu, Vinacacao đang viết lại câu chuyện niềm tin của người tiêu dùng Việt.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
'Vũ khí' giúp minh bạch thị trường bất động sản
Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.
Lãi suất rục rịch tăng, áp lực lên bất động sản bắt đầu manh nha?
Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.
Phú Gia Royal Park Quy Nhơn nhìn từ 7 góc độ quản trị
Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.
Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon
Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
Tiểu sử ông Trần Sỹ Thanh, tân Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII thay cho ông Nguyễn Duy Ngọc.
Trung ương chốt tiêu chí lựa chọn nhân sự khóa XIV
Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, tại Hội nghị Trung ương 14.
Tài chính cá nhân cho bạn trẻ: Làm chủ tiền bạc trước khi tiền chi phối bạn
Tài chính cá nhân dành cho bạn trẻ nhấn mạnh kỷ luật và trách nhiệm trong cách sống với tiền, nhắc người trẻ học cách làm chủ trước khi bị đồng tiền chi phối.



















































