Tiêu điểm
Luật sư Trương Thanh Đức: Grab có thể khởi kiện ngược lại Vinasun
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, Grab có thể kiện ngược lại Vinasun vì chính công ty này đã có những hành động cạnh tranh không lành mạnh, trực tiếp phản đối taxi công nghệ.
Vụ kiện "Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" xét xử sơ thẩm theo đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi đang ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp
Trước những cáo buộc của Vinasun cho rằng Grab Taxi đã lợi dụng Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho doanh nghiệp này. Mới đây hãng taxi công nghệ Grab đã có những phản pháo cho rằng, Vinasun kiện là không có cơ sở.
Công ty này khẳng định Vinasun không đưa ra được cách tính thiệt hại và chứng cứ chứng minh Grab Taxi vi phạm. Grab khẳng định chỉ cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng pháp luật.

Trước những tranh cãi căng thẳng xung quanh vụ kiện này, TheLEADER đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO.
Trên khía cạnh luật pháp, ông có nhận định như thế nào trước những lập luận của Vinasun và Grab tại vụ kiện?
Luật sư Trương Thanh Đức: Tôi cho rằng những phản pháo của Grab là hoàn toàn đúng. Mặc dù là nguyên đơn, nhưng rõ ràng Vinasun đang yếu thế trọng vụ kiện này.
Xét trên khía cạnh luật pháp, những cáo buộc của Vinasun cho rằng, Grab Taxi lợi dụng "Quyết định 24" của Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, làm náo loạn thị trường vận tải taxi, khiến khoảng 8.000 lao động của Vinasun nghỉ làm và hàng trăm xe phải nằm bãi.
Rồi cả những dẫn chứng từ “Báo cáo dự án nghiên cứu những thiệt hại của Vinasun từ chương trình khuyến mãi của Uber Việt Nam và GrabTaxi” do Công ty Nghiên cứu thị trường – Quảng cáo NBQ thực hiện xác định tỉ lệ thiệt hại mà GrabTaxi gây ra cho Vinasun từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017 là 52,52%. Thiệt hại này tương ứng số tiền là gần 40 tỷ đồng.
Thậm chí, Vinasun còn yêu cầu Grab bồi thường số tiền trên trong một lần trả.
Tôi cho rằng đây đều là những chứng cứ không có cơ sở pháp luật. Vinasun chưa đưa ra được các minh chứng cho rằng hãng này thiệt hại doanh thu là do Garb. Trong khi đó, khách hàng mới là người có quyền lựa chọn dịch vụ, doanh nghiệp nào cung cấp dịch vụ tốt hơn thì họ chọn.
Mặt khác, nếu nói về hình thức hoạt động taxi công nghệ, trên thị trường hiện nay còn có Uber, thậm chí nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống hiện nay cũng đã có taxi công nghệ, kể cả Vinasun.
Vậy theo ông, Vinasun có khả năng thắng kiện không?
Luật sư Trương Thanh Đức: Với những chứng cứ rất mơ hồ, không đủ khả năng thuyết phục, khả năng thắng kiện và đòi được tiền bồi thường 40 tỷ đồng từ Grab của Vinasun là không khả thi.
Vinasun có thể khởi kiện Grab trong trường hợp nào?
Luật sư Trương Thanh Đức: Vinasun chỉ có thể kiện Grab khi có những bằng chứng cụ thể rằng công ty này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín, tài sản, thu nhập của Vinasun.
Trong trường hợp này, Grab thậm chí có thể kiện ngược lại Vinasun vì chính công ty này đã có những hành động cạnh tranh không lành mạnh như chăng băng rôn khẩu hiệu phản đối taxi công nghệ.
Nói như vậy là Grab không sai, thưa ông?
Luật sư Trương Thanh Đức: Không hẳn vậy, Grab có một số lỗi sai mà Vinasun đã đưa ra như khuyến mại quá số ngày quy định, vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, đây chỉ là sai phạm mang tính cá nhân doanh nghiệp.
Với sai phạm này, Vinasun chỉ có thể kiếu nại, tố cáo hành chính lên cơ quan Nhà nước, yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện đúng pháp luật quy định. Còn việc khởi kiện đích danh một công ty nào đó thì vẫn chưa đủ cơ sở và không khả thi.
Vừa qua, một doanh nghiệp taxi truyền thống khác là Công ty CP Tập đoàn Mai Linh đã có văn bản “cầu cứu” Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xin khất nợ bảo hiểm do những khó khăn của công ty, ông có đánh giá như thế nào về việc này?
Luật sư Trương Thanh Đức: Theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội, việc làm, bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn Luật, chưa có quy định về việc khoanh nợ, giãn nợ và không tính lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế do những khó khăn bất khả kháng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế doanh nghiệp này đang rất khó khăn trong kinh doanh. Tôi cho rằng, các cơ quan bộ ngành cũng nên cân nhắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp.
Nếu không doanh nghiệp chỉ còn cách phá sản sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ cho an sinh xã hội, người lao động. Trong khi đó, nếu tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, Nhà nước sẽ có nguồn để thu thuế lâu dài.
Xin cảm ơn ông!
'Cứ nói Uber, Grab trốn thuế, taxi truyền thống trốn thuế nhiều nhất'
'Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội'
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, Uber, Grab tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn xã hội khi hiện có rất nhiều tài xế đình công, phản đối do chính sách bất ổn của các công ty này. Trong khi đó, do không được quy định là taxi nên hiệp hội không thể đứng ra giải quyết.
Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?
SoftBank, tập đoàn tài chính vừa mua được 15% cổ phần Uber, định hướng Uber tập trung khôi phục thị phần ở Mỹ và các thị trường châu Âu.
Dự thảo “thắt chặt” hoạt động của Uber, Grab
Theo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử điển hình là Uber, Grab sẽ bị tăng các điều kiện quản lý cũng như bị áp các chế tài xử lý vi phạm trong thời gian tới
Travis Kalanick bán gần 1/3 số cổ phần tại Uber với giá 1,4 tỷ USD
Ông Travis Kalanick, người đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của công ty Uber Technologies Inc, đã bán gần 1/3 số cổ phần 10% của ông trong công ty với giá khoảng 1,4 tỷ USD.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.























































