Đại sứ Australia: Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư Australia
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ cũng với những nỗ lực cải cách từ phía Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt từ Australia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã kí kết quan hệ hợp tác chiến lược mới vào tuần trước, tạo ra động thái quan trọng trong việc nâng cao quan hệ chính trị, quốc phòng, thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Đây được xem không chỉ là bước tiến lớn mà còn là một "bình minh" mới trong mối quan hệ 45 năm qua kể từ khi hai quốc gia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.
Trong lễ kí kết, ông Turnbull cho biết: "Với vị thế là đối tác chiến lược mới, Australia đồng ý cùng Việt Nam hành động để hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực an ninh, mở cửa và thịnh vượng".
Chia sẻ cùng quan điểm trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định rằng việc tăng cường quan hệ hợp tác có ý nghĩa với lợi ích của cả hai quốc gia.
Trong cuộc phỏng vấn với Fairfax Media, Thủ tướng đánh giá rằng: "Việc nâng cao từ quan hệ song phương sang quan hệ đối tác chiến lược là dấu mốc mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới cũng như phát triển chiều sâu vì lợi ích của hai dân tộc".
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đã phát triển rất tốt trong những năm gần đây. Năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục 6,45 tỷ USD, tăng hơn 200 lần so với mức 32,3 triệu USD năm 1990.
Australia là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Việt Nam với các sản phẩm xuất khẩu chính là lúa mì, thịt bò, bông và các khoáng chất như kẽm, nhôm. Trong khi đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thiết bị viễn thông, hàng điện tử, giày dép, quần áo, máy tính và đồ gỗ.
Australia đã có khoảng 400 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,82 tỷ USD. Đây cũng là quốc gia cung cấp một lượng lớn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam với con số khoảng 84 triệu đô Australia.
Giáo dục là lĩnh vực có sự hợp tác nhiều nhất giữa hai quốc gia khi có khoảng 25.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia và khoảng 1.500 sinh viên Australia đang theo học tại các trường đại học của Việt Nam.
Ngoài ra, khách du lịch Australia cũng ngày càng quan tâm đến Việt Nam với tổng số 285.000 người đến Việt Nam trong năm 2017.
Cả Việt Nam và Australia đều ủng hộ mạnh mẽ đối với toàn cầu hóa và thương mại tự do thông qua việc tham gia và ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia/New Zealand (AANZFTA). Hai quốc gia cũng tham gia vào việc đàm phán hoàn thiện Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP).
Với đà tăng trưởng mạnh mẽ cũng với những nỗ lực cải cách từ phía Chính phủ, Việt Nam được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt từ Australia.
Hãng bia Carlton & United Breweries muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn của thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.