Doanh nghiệp
Bỏ lương ngàn đô ở Viettel, cựu sinh viên Bách Khoa khởi nghiệp chinh phục thị trường 12 tỷ USD
Đích đến của CEO Đậu Ngọc Huy là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.

Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa Hà Nội năm 2010, hệ đào tạo Kỹ sư chất lượng cao, Đậu Ngọc Huy ra trường đầu quân cho Tập đoàn viễn thông Viettel với mức lương nhiều ngàn đô.
Tuy nhiên, không bằng lòng với cuộc sống ổn định, cộng với đam mê khởi nghiệp, mong muốn xây dựng nên sản phẩm của riêng mình cho hàng triệu người dùng, Huy đã quyết định rời Viettel và bắt đầu phát triển phần mềm “BomChat - Gọi điện HD miễn phí” vào cuối năm 2012 cùng người bạn thân Nguyễn Bá Luân.
Ý tưởng BomChat ra đời khi đại gia OTT một thời là Viber vừa gia nhập thị trường Việt Nam, LINE và Kakao chưa xuất hiện, còn Zalo thì chưa hoàn thiện tính năng.
“Viber chính là động lực để tôi và Luân phát triển BomChat. Tôi nói với Luân rằng, nếu cố gắng, chúng tôi có thể tự mình làm ứng dụng không hề thua kém Viber. Khát vọng lớn nhất của chúng tôi là muốn xây dựng một ứng dụng của người Việt đánh bại được Viber trên sân nhà”, Huy kể lại.
Thế nhưng, cho tới một năm sau, giấc mơ BomChat của Huy và Luân đã tạm thời phải gác lại, khi cuộc chiến OTT ở Việt Nam ngày một khốc liệt. Ngân sách cho khâu Marketing ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng vốn chỉ phù hợp với các ông lớn, trở thành rào cản của Huy và các cộng sự.
Cơ hội đến với Huy và Luân, khi liên tiếp sau đó họ nhận được các đơn đặt hàng xây dựng tính năng gọi thoại, gọi hình trên ứng dụng của chính doanh nghiệp. Nhận ra đây là một thị trường tiềm năng, Huy quyết định chuyển hướng sang đóng gói module giúp doanh nghiệp có thể tích hợp tính năng nghe, gọi, chat, SMS vào ứng dụng, hoặc website của mình.
Quá trình nghiên cứu và phát triển module này kéo dài tới 5 năm. Tháng 6/2017, công ty Stringee do Huy và Luân sáng lập chính thức ra đời.

Người khai phá thị trường Việt Nam
CEO Đậu Ngọc Huy cho biết, ở Việt Nam chỉ duy nhất Stringee nghiên cứu và phát triển tính năng nghe, gọi video call, chat, SMS cho các doanh nghiệp.
Về cơ bản, Stringee không phải là một ứng dụng hoàn chỉnh, mà chỉ là một module tích hợp vào ứng dụng, website của doanh nghiệp, giống như tính năng Video call/Voice call thường thấy của Skype hay Facebook.
Khi ứng dụng hay trang web của doanh nghiệp tích hợp Stringee, thì lập tức sẽ có những tiện ích giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn, hoặc giúp cho người dùng liên lạc với nhau một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm.
Được biết, doanh nghiệp sử dụng Stringee có thể là bất cứ Nhà cung cấp dịch vụ nào, từ Sàn thương mại điện tử, các Phần mềm, ứng dụng Ngân hàng, ứng dụng Tài chính, Bất động sản, ứng dụng Đặt xe, Giao vận…
CEO Stringee cho biết, dù mới ra mắt được 10 tháng, startup này đã có được sự tin dùng của các thương hiệu lớn như: Viettel, Mobifone, VOV, VNDirect, MISA… Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khảng 50 doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng giải pháp của Stringee.
Như ứng dụng Bacsi24 của VOV là một ví dụ. Nếu các ứng dụng tư vấn bác sĩ thông thường sẽ chỉ dừng lại ở mức chẩn đoán qua hình ảnh, tin nhắn. Thì Stringee tích hợp cho họ dịch vụ Video Call, gọi điện có hình ảnh sẽ giúp công tác tư vấn chính xác hơn.
Hay như đối tác MISA – phần mềm kế toán, khách hàng của họ gọi lên tổng đài rất nhiều, bị phụ thuộc vào nhà mạng. Stringee tích hợp tính năng gọi từ ứng dụng đến tổng đài, giúp MISA tiết kiệm được chi phí, giảm bớt sự lệ thuộc vào nhà mạng, đồng thời kiểm soát được chất lượng dịch vụ của mình.

Khát vọng trở thành số 1 ở Đông Nam Á
Theo Đậu Ngọc Huy, mô hình kinh doanh kiểu Stringee không phải là mới. Trên thế giới đã có khá nhiều nhà cung cấp phát triển dịch vụ này, nhưng chủ yếu là cho thị trường Mỹ.
Nhà sáng lập này đánh giá, thị trường Đông Nam Á đang rất tiềm năng, và hiện có rất ít đối thủ. Lợi thế của Stringee là đã hoàn thiện về công nghệ và có nhiều tính năng hơn.
Trong đó, cốt lõi mô hình kinh doanh mà Stringee theo đuổi là phải có sự hỗ trợ của các nhà mạng địa phương. Vì vậy, startup này phải từng bước tiếp cận các thị trường tiềm năng, đích đến là chiếm lĩnh vị trí số 1 ở Đông Nam Á và chinh phục thị trường toàn cầu - ước tính khoảng 12 tỷ USD.
Trong năm 2018 này, mục tiêu của CEO Đậu Ngọc Huy là tập trung ở thị trường Việt Nam, bởi Stringee hiện là nền tảng nội địa duy nhất cung cấp tính năng này. Sau đó sẽ tiến ra các thị trường nước ngoài như: Indonesia, Philippine, Thái Lan…
“Trong ngắn hạn, khách hàng của Stringee là những doanh nghiệp vừa và lớn. Những công ty này có thể trả cho Stringee khoảng 5.000 đến 10.000 USD/năm, hoặc 1.000 USD/tháng. Đây là những công ty có ứng dụng, website riêng cần tích hợp các tính năng Voice, Video, SMS vào hệ thống của mình”, Huy nhận định.
Đó có thể là doanh nghiệp tổng đài, cần tính năng nghe gọi cho tư vấn viên, khi nghe máy của khách hàng. Cũng có thể là các doanh nghiệp cung cấp Platform cho người dùng. Hoặc các trang thương mại điện tử, cần kết nối giữa người mua, người bán và tổng đài.
Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối
Về Việt Nam khởi nghiệp, cựu sinh viên Ngoại thương gọi vốn thành công 3 triệu USD
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm Clingme do ông Trần Hải Quang sáng lập là số ít startup tại Việt Nam huy động được 3 triệu USD sau 5 năm hoạt động.
Nếu Grab Việt Nam sử dụng tính năng này, khách nữ sẽ không bao giờ lo bị quấy rối
Đây là chia sẻ của ông Đậu Ngọc Huy, CEO một startup công nghệ có tên Stringee, khi nói về các tính năng của mình.
Khi 'kiều nữ' khởi nghiệp ngành thời trang
Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ thời trang, nhà đồng sáng lập Coco Sin cho rằng, không phải cứ ai mặc đẹp, có mắt thẩm mỹ cũng sẽ làm được. Bởi thời trang vốn thay đổi rất nhanh, chỉ riêng một thương hiệu, hay một nhà thiết kế không thể định hướng được cả thị trường.
CEO Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để khởi nghiệp bớt… đau thương!
Có rất nhiều doanh nhân thành công khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ có thể học hỏi từ những cố vấn giàu kinh nghiệm và những cuốn sách. Nên tinh thần học hỏi là điều không thể thiếu ở người doanh nhân khởi nghiệp.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.