Quốc tế

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc bùng nổ tại Đông Nam Á

Thùy Dung Thứ năm, 17/05/2018 - 17:58

Thương hiệu dẫn đầu thị trường Samsung dần tụt lùi trong cuộc chiến với Vivo, Oppo và Huawei

Vivo phủ xanh các trung tâm thương mại lớn. Ảnh: Reuters

Doanh số bán hàng của ba thương hiệu điện thoại di động Trung Quốc tại Đông Nam Á đã chính thức đánh bại ông lớn Samsung lần đầu tiên trong lịch sử, cho thấy dấu hiệu của một sự bùng nổ sắp tới.

Trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng bão hòa và Mỹ trở nên khó đoán hơn, các nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc đã tấn công vào phần còn lại của châu Á.

Tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, Xiaomi sau khi điều chỉnh chiến lược giá đã vượt qua người dẫn đầu Samsung trong vòng sáu tháng qua.

Tại Indonesia, Vivo đánh dấu sự ra mắt của V9 bằng một buổi gala hoành tráng. Sự kiện này được xem như buổi tiệc ăn mừng của Vivo và cho cả những nhà sản xuất điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Oppo và Huawei.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC của Mỹ, năm 2017, ba thương hiệu trên bán được 29,8 triệu chiếc smartphone tại 5 thị trường Đông Nam Á, lớn hơn con số 29,3 triệu của Samsung và gấp 20 lần mức bán của năm 2013.

Khu vực này dần trở thành một điểm sáng trong bối cảnh Mỹ gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất di động của Trung Quốc. Các cơ quan liên bang đang tạo ra một danh sách đen, có nguy cơ giảm khả năng cung cấp thiết bị viễn thông của Huawei cho các doanh nghiệp Mỹ. Cùng lúc đó, ZTE cũng phải đối mặt với khả năng sụp đổ kinh doanh do lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ.

Tại Trung Quốc, thị trường smartphone đã giảm gần 12% trong năm qua, đẩy các nhà sản xuất đại lục tập trung nhiều hơn vào các thị trường mới nổi.

Vivo và Oppo phát triển mảng kinh doanh tại thị trường 100 triệu USD Đông Nam Á thông qua khai thác sức mạnh của những ngôi sao. Tháng 5 năm ngoái, Vivo đạt được thỏa thuận trở thành nhà tài trợ smartphone chính thức cho World Cup 2018 và 2022. Thông qua sự phổ biến của bóng đá tại khu vực này, thỏa thuận với FIFA sẽ giúp Vivo ngày càng củng cố thương hiệu.

Tại các lối vào xung quanh khu thương mại trung tâm tại Bangkok cũng như gà tàu điện ngầm, quảng cáo của Oppo gần như chiếm độc quyền.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc cũng tỏ ra rất hào phóng khi có nhiều ưu đãi bán hàng, bao gồm việc trả vài USD trên mỗi sản phẩm được bán ra cho những nhân viên bán hàng.

Những yếu tố trên đã giúp những doanh nghiệp điện thoại đến từ Trung Quốc mở thêm được nhiều cửa hàng và gia tăng thị phần. Số lượng cửa hàng bán lẻ của Oppo tại Thái Lan đã gia tăng mạnh mẽ từ mức dưới 2.000 năm 2015 lên hơn 10.000 vào tháng 9 năm ngoái.

Khi thị trường smartphone ngày càng trở nên co lại, các doanh nghiệp sẽ ngày càng khó khăn trong việc giành thị phần. Năm 2017, Apple bán được 4,5 triệu chiếc điện thoại tại Đông Nam Á, giảm nhẹ so với năm trước đó. Tại những thị trường mới nổi của khu vực này, mức giá cho mỗi sản phẩm dao động từ 100 USD tới 150 USD và ngay cả những chiếc iPhone cũ cũng khó nằm trong tầm với của hầu hết người tiêu dùng tại đây.

Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc lại đang phát huy thế mạnh về giá. Tại Bangkok, mẫu mới Vivo V9 có giá khoảng 11.000 baht, thấp hơn mức 18.500 baht của chiếc iPhone 6 được phát hành vào năm 2015. Mặc dù vậy, V9 vẫn sở hữu màn hình 6.4 inch cùng tính năng nhận dạng khuôn mặt và máy ảnh kép.

Mặc dù vậy, chiến lược dựa vào khối lượng của các thương hiệu Trung Quốc có thể sẽ sớm chạm trần tại Đông Nam Á. Năm 2017, khu vực này đã tiêu thụ 100 chiếc điện thoại, tương đương với năm 2017 và phù hợp với xu hướng chung của toàn cầu. IDC dự đoán doanh số năm nay sẽ chỉ gia tăng nhẹ lên mức 105 triệu USD.

Ngoài ra, không thể nói chắc chắn về việc Oppo và Vivo có tạo ra lợi nhuận hay không. Nếu tăng trưởng thị trường chậm lại và rơi vào đình trệ, cả hai sẽ buộc phải chuyển qua một chiến lược hướng tới lợi nhuận.

Apple gây ngạc nhiên với lợi nhuận và doanh thu vượt dự báo

Apple gây ngạc nhiên với lợi nhuận và doanh thu vượt dự báo

Quốc tế -  7 năm

Apple mới đây cho thấy bước nhảy vọt trong doanh thu quý vừa rồi và tiết lộ kế hoạch mua lại cổ phần trị giá 100 tỷ USD.

Hai yếu tố quan trọng sẽ giúp Apple thành công trong năm 2018

Hai yếu tố quan trọng sẽ giúp Apple thành công trong năm 2018

Quốc tế -  7 năm

Apple đã có một năm 2017 tuyệt vời, với giá cổ phiếu tăng khoảng 50% và tăng thêm 275 tỷ USD vào mức vốn hóa thị trường. Còn 2018 thì sao?

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Bất động sản -  7 giờ

Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  7 giờ

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  7 giờ

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp -  7 giờ

Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.