Diễn đàn quản trị
Nghệ thuật kể chuyện để chinh phục khách hàng
Câu chuyện chính là chìa khoá để khách hàng tìm đến và có thiện cảm với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh, câu chuyện chính là “chìa khoá” để khách hàng tìm đến và có thiện cảm với sản phẩm, dịch vụ tại của doanh nghiệp. Dù vậy, kể chuyện là một kỹ năng không dễ để nắm bắt, nên người chủ doanh nghiệp cũng cần liên tục học hỏi và tạo ra những câu chuyện mới.
Sức mạnh của kể chuyện
Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê miền núi (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Rời quê vào Bình Dương từ năm 2002, điều kiện khó khăn, tôi làm công nhân hai năm để tích lũy tài chính cho việc học.

Đây là một giai đoạn rất thử thách với tôi. Công việc vất vả, sức khỏe kém, bệnh tật ập đến và thậm chí là đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Trước sự bế tắc ấy, tôi không ít lần nghĩ đến chuyện tiêucực.
Một hôm khu trọ cúp điện, thời tiết nóng nực nên tôi đi bộ đến nhà sách vì ở đó có máy lạnh và cũng muốn xem trong đó có gì hay.
Tôi dừng lại ở quầy sách tâm lý học, đọc câu chuyện “Cho một trái tim dũng cảm” trong bộ “Hạt giống tâm hồn” của Jack Canfield. Cuốn sách với giá 19 nghìn đồng thời điểm đó đã thay đổi tôi từ tư duy đến hành động. Tôi hiểu rằng, mình phải nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, làm chủ số phận thay vì trông chờ vận may.
Từ đó, tôi nhận ra sức mạnh của những câu chuyện và học cách áp dụng nghệ thuật kể chuyện vào kinh doanh. Đây được xem là nghệ thuật truyền đạt ý tưởng bằng từ ngữ, hình ảnh hay video để thuyết phục người nghe tin vào thông điệp mà người kể muốn truyền tải.
Bởi vì, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay những câu chuyện truyền cảm hứng sẽ giúp đội ngũ giữ vững tinh thần để vượt qua khó khăn. Đồng thời, kể chuyện là cách biến những điều phức tạp trở nên đơn giản hơn, từ đó giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp, sứ mệnh và tầm nhìn tới đội ngũ nhân sự một cách rõ ràng.
Những câu chuyện ở đây không chỉ chuyện cá nhân, chuyện thương hiệu mà còn là câu chuyện của khách hàng. Bằng cách để những khách hàng đã được phục vụ kể lại trải nghiệm của họ một cách chân thật nhất. Khi những câu chuyện vừa thực tế, vừa tốt đẹp được lan tỏa, doanh nghiệp sẽ gây dựng được những hệ giá trị tích cực cho xã hội.
Sức mạnh của câu chuyện còn ở chỗ nó là tài sản quý báu nhất của con người. Và ý nghĩa của nghệ thuật kể chuyện là tạo ra cảm xúc cho người nghe, người đọc, khiến họ đồng cảm với câu chuyện.
Nên tôi tin rằng, dù có bao nhiêu cuộc cách mạng công nghiệp sẽ diễn ra, bao nhiêu dạng trí tuệ nhân tạo được phát triển thì kỹ năng kể chuyện của con người là không thể thay thế.
Kể chuyện là cách thuyết phục khách hàng hữu hiệu nhất
Chúng ta thường nhớ những câu chuyện có yếu tố đặc biệt là hài hước hoặc bất ngờ. Vì những câu chuyện khiến não của người kể và người nghe nhanh chóng kết nối và đồng bộ với nhau.
Không những thế, những điều này xảy ra trong tâm trí người nghe có tác động đáng kể: các chất hóa học thần kinh, oxytocin và dopamine được giải phóng. Những hormone này đóng vai trò liên kết xã hội.
Nó được sản sinh khi con người nghe được một câu chuyện hay và cảm thấy đồng cảm. Đổi lại, sự đồng cảm này sẽ khiến người nghe sẵn sàng hành động và thúc đẩy sự hợp tác tự nguyện hơn.
Đồng thời, những câu chuyện cũng là cách để doanh nghiệp thuyết phục khách hàng trong việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, marketing bằng câu chuyện là một cách tối ưu chi phí nhưng lại mang về hiệu quả cao.
Ai đó đã nói rằng: “Facts tell stories sell” (tạm dịch: dữ kiện dùng để nói, còn câu chuyện dùng để bán hàng). Có thể hình dung như thế này: “Fact”: chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công nội thất trọn gói tại Bình Dương.
“Story”: công ty chúng tôi thấu hiểu những trở ngại khi khách hàng phải tự tìm kiếm một đơn vị thiết kế và thi công nội thất trọn gói.
Cách kể một câu chuyện truyền cảm hứng
Để những câu chuyện có giá trị và phát huy hết tác dụng của nó, thì cần kể những câu chuyện chân thật, tạo ra cảm xúc và truyền được cảm hứng cho người nghe, giúp họ có được những thay đổi tích cực. Đặc biệt, những câu chuyện sẽ khơi gợi sự tò mò và tạo được dấu ấn hơn khi kết hợp được yếu tố bất ngờ và hài hước.
Kể chuyện là một kỹ thuật đòi hỏi sự rèn luyện và không ngừng trau dồi vốn sống cá nhân, vì vậy cách để tạo nên một câu chuyện hay phụ thuộc rất nhiều vào thế giới quan mỗi người. Tuy nhiên, có một cấu trúc cơ bản giúp xây dựng câu chuyện như sau:
Mở đầu, chúng ta nên gợi mở để độc giả biết câu chuyện có gì hay để họ tiếp tục theo dõi. Tốt nhất là nắm bắt những biến động thời sự mới nhất, những sự kiện đang chiếm nhiều sự chú ý của cộng đồng.
Nhân vật nên có tên và vài đặc điểm cụ thể như ngoại hình, tuổi tác, nghề nghiệp… Lý tưởng nhất là có những đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Có thể nhớ lại những khách hàng mình đã từng phục vụ. Sau đó, hãy mang những đặc điểm ấy vào nhân vật trong câu chuyện và cố gắng khiến chúng tự nhiên, phù hợp với mạch truyện.
Bối cảnh chính là lúc mà nhân vật của chúng ta sẽ gặp các chướng ngại vật. Đây có thể là tình huống lúc nhân vật đi làm, đi chơi, đi du lịch và gặp gỡ một nhân vật khác, hoặc một tình huống dẫn dắt nào đó.
Biến cố là yếu tố xuất hiện bất ngờ trong câu chuyện, khiến nhân vật phải đối mặt, vượt qua và sau đó là thay đổi. Có thể nói, biến cố càng lớn thì sự vượt qua của nhân vật càng đáng nhớ.
Phần kết, cần kết nối với các ưu điểm của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Tức là đặt ra một tiền giả định nếu nhân vật sử dụng sản phẩm trước đó thì đã không gặp những rủi ro như vừa kể.
Và những người đọc câu chuyện này, sẽ đánh giá cao các ưu điểm của sản phẩm hơn một bài chào hàng bình thường.
Do đó, trong môi trường kinh doanh phẳng như hiện nay nghệ thuật kể chuyện có thể được xem như là một loại “vũ khí” đắc lực giúp bạn, doanh nghiệp bạn trở nên đáng gờm hơn rất nhiều.
Người Thái kể chuyện cũ theo cách mới cho Bia Saigon
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.