Nghị quyết 70: Luồng sinh khí mới cho doanh nghiệp năng lượng
Thái Bình
Thứ hai, 08/09/2025 - 08:28
Nghe audio
0:00
Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được coi là dấu mốc định hình lại toàn bộ bức tranh ngành điện.
Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng
Sau 5 năm
triển khai Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành năng lượng đã đạt một số kết
quả quan trọng như duy trì tăng trưởng ổn định, đáp ứng tương đối nhu cầu phát
triển, đóng góp vào bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống người
dân.
Tuy vậy,
hàng loạt hạn chế vẫn tồn tại, điển hình là tình trạng chậm tiến độ diễn ra ở nhiều dự án nguồn điện, thị trường
năng lượng chưa vận hành đầy đủ theo cơ chế thị trường, chính sách giá còn bất
cập, bù chéo giá điện vẫn hiện hữu... dẫn tới trực chờ nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn tăng trưởng cao.
Trong
bối cảnh này,Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị đặt mục
tiêu đến năm 2030 bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đầy
đủ, ổn định, chất lượng cao, đồng thời giảm phát thải, gắn với phát triển bền
vững.
An ninh năng lượng không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống, trong đó có khu vực tư nhân. Ảnh: Hoàng Anh.
Theo đó, các chỉ tiêu
đáng chú ý như tổng cung năng lượng sơ cấp 150–170 triệu TOE, tổng công
suất điện đạt 183 –236GW, sản lượng điện 560 – 624 tỷ kWh, năng lượng tái tạo chiếm 25–30% tổng
cung.
Đến năm
2045, Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng một ngành năng lượng phát triển đồng bộ,
bền vững, với hạ tầng hiện đại, thông minh, kết nối khu vực và quốc tế. Thị
trường năng lượng vận hành cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả. Đặc biệt,
trình độ khoa học – công nghệ, quản trị và nhân lực trong ngành năng lượng sẽ
đạt ngang tầm các nước công nghiệp phát triển.
Đây là mục
tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi lượng vốn đầu tư khổng lồ, cơ chế thị trường thực
chất, cùng tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân.
Để đạt các
mục tiêu đầy tham vọng và đòi hỏi lượng vốn đầu tư khổng lồ nêu trên, Nghị quyết 70 nhấn mạnh một loạt
giải pháp như hoàn thiện
thể chế, áp dụng giá thị trường cho các loại năng lượng, chấm dứt cơ chế bù chéo giá điện, phát triển
đồng bộ thị trường năng lượng, tạo điều kiện cạnh tranh bình đẳng cho các thành
phần kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân.
Đồng thời, đa dạng hóa
nguồn năng lượng: phát triển tái tạo, năng lượng mới và sạch; có lộ trình giảm
điện than; đưa điện khí, điện hạt nhân trở thành trụ cột; tăng dự trữ năng
lượng quốc gia.
Vẫn còn nhiều thách thức với doanh nghiệp
Nghị quyết
70 đặt mục tiêu đến năm 2030 bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia,
cung cấp đầy đủ, ổn định, chất lượng cao, đồng thời giảm phát thải, gắn với
phát triển bền vững.
Theo các chỉ
tiêu, tổng cung năng lượng sơ cấp phải đạt 150–170 triệu TOE; tổng công suất
điện đạt 183–236 GW, sản lượng điện 560–624 tỷ kWh; năng lượng tái tạo chiếm
25–30% tổng cung. Đến năm 2045, ngành năng lượng Việt Nam hướng tới đồng bộ,
hiện đại, minh bạch, kết nối khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên,
để đạt mục tiêu đầy tham vọng này cần một lượng vốn đầu tư khổng lồ và cơ chế
thực sự thị trường. Đây vừa là cơ hội, vừa là áp lực cho doanh nghiệp tư nhân.
Ông Bùi Văn
Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội điện gió và điện mặt trời Bình Thuận, nhận định, quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến 2030
tổng công suất điện đạt 183–236 GW, tức gấp 2,5–3 lần so với 70 năm qua. Nhưng
năm 2024 chỉ bổ sung 1.500MW, năm 2025 kỳ vọng thêm 5.000–7.000MW.
Với tốc độ này, khó đạt mục tiêu, nguy cơ thiếu điện sẽ hiện hữu.
Ba nguyên
nhân chính dẫn đến tình trạng này gồm chồng
chéo pháp luật, chính sách thiếu ổn định
(cơ chế FIT kết thúc, cơ chế mới chưa ban hành kịp thời hoặc chưa hoàn thiện,
làm nản lòng nhà đầu tư) và giá điện
chưa hợp lý (EVN lỗ lũy
kế hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi nhiều nhà đầu tư cũng không có lãi).
Đại diện EVN
cũng thừa nhận sức ép vốn và tài chính đang rất lớn và mong muốn có cơ chế giá
minh bạch, linh hoạt, phản ánh đúng chi phí đầu vào, đồng thời sớm tháo gỡ các
vướng mắc về truyền tải để hấp thụ nguồn năng lượng tái tạo.
Thực tế, nhiều dự án năng lượng tái tạo thời gian qua rơi vào tình trạng
“đắp chiếu” vì không kịp hoàn thành trong khung giá FIT, hoặc vì lưới điện
không theo kịp, dẫn đến thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.
“Thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp
năng lượng tái tạo thời gian tới không phải là thiếu năng lực hoặc kinh
nghiệm mà chính là hiệu quả của các dự án đã và sẽ đầu tư với chính sách như
hiện nay. Niềm tin vào môi trường đầu tư đang bị ảnh hưởng khi hàng loạt dự án đang
bị xem xét lại giá mua điện”, ông Thịnh nói.
Không chỉ
doanh nghiệp, các chyên gia cũng nhiều lần lên tiếng về cơ chế giá điện – yếu
tố sống còn để thu hút đầu tư. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản
lý giá (Bộ Tài chính), cho rằng hiện nay giá điện tồn tại ba bất cập lớn.
Thứ nhất,
giá điện chưa thực hiện đúng cơ chế thị trường, chưa tính đúng, tính đủ chi phí
đầu vào. Nhiều năm qua, tình trạng “mua cao bán thấp” vẫn tồn tại, khiến EVN
thua lỗ còn nhà đầu tư nản lòng.
Thứ hai, giá
điện đang phải gánh quá nhiều mục tiêu cùng lúc: hỗ trợ ngành điện tăng trưởng,
thu hút đầu tư, nhưng đồng thời phải giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và
bảo đảm an sinh xã hội. “Các mục tiêu này không đồng thuận 100%, thậm chí xung
đột, nên rất khó hài hòa trong một cơ chế giá duy nhất”, ông Thỏa nhấn mạnh.
Hoạt động phát triển điện lực vẫn tồn tại hạn chế dẫn đến vận hành hệ thống điện gặp nhiều khó khăn, an ninh cung cấp điện bị ảnh hưởng. Ảnh: Hoàng Anh
Thứ ba, cơ
chế bù chéo kéo dài quá lâu. Bù chéo giữa các hộ tiêu dùng, giữa sản xuất và
sinh hoạt, giữa các vùng miền, dẫn đến giá điện không phản ánh đúng giá trị 1
kWh điện. “Điện trở thành một dạng giá bao cấp cho toàn xã hội, khiến khó thu
hút đầu tư và không tạo áp lực cho việc tiết kiệm, đổi mới công nghệ trong sản
xuất”, ông Thỏa phân tích.
Những bất
cập này khiến thị trường điện khó minh bạch, thiếu sức hấp dẫn đối với các nhà
đầu tư trong và ngoài nước. Nếu không được xử lý triệt để, mục tiêu huy động
khoảng 150 tỷ USD vốn đầu tư vào ngành điện đến 2030 sẽ khó khả thi.
Những bài học chưa cũ
Sau 5 năm
triển khai Nghị quyết 55, ngành năng lượng đã đạt được một số kết quả quan
trọng như duy trì tăng trưởng ổn định, đáp ứng tương đối nhu cầu phát triển,
đóng góp vào bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao đời sống người dân.
Tuy vậy, vẫn tồn tại tình trạng chậm tiến độ ở nhiều dự án nguồn
điện, sự phụ thuộc ngày càng lớn vào nhập khẩu năng lượng, hạ tầng thiếu đồng
bộ – đặc biệt là hệ thống truyền tải điện, cùng với tỷ lệ nội địa hóa thiết bị
năng lượng quan trọng còn thấp.
Thị trường
năng lượng chưa vận hành đầy đủ theo cơ chế thị trường, chính sách giá còn bất
cập, tình trạng bù chéo giá điện vẫn hiện hữu. Điều này khiến nguy cơ thiếu
điện trong giai đoạn tăng trưởng cao trở thành nỗi lo thường trực.
Bộ Công thương chỉ rõ, giai đoạn 2011–2020, hoạt động phát triển điện lực vẫn
tồn tại hạn chế dẫn đến vận hành hệ thống điện gặp nhiều khó khăn, an ninh cung
cấp điện bị ảnh hưởng. Nhiều dự án nguồn điện chậm tiến độ, việc phát triển
nguồn chưa phù hợp với phân bố và phụ tải, hệ thống truyền tải không đáp ứng
yêu cầu, dẫn tới mất cân bằng cung – cầu điện xuất hiện trên cả ba miền.
Tỷ lệ thực
hiện quy hoạch của các nguồn điện lớn từ than, khí – vốn đóng vai trò then chốt
– chỉ đạt 63%, dẫn tới thiếu hụt nguồn cấp và tỷ lệ dự phòng công suất khả dụng
thấp. Với lưới điện, tỷ lệ thực hiện đường dây 500kV so với quy hoạch chỉ đạt
khoảng 72%, còn đường dây 220kV đạt 80%. Tại nhiều khu vực, tình trạng đầy và
quá tải lưới điện vẫn diễn ra thường xuyên.
Nghị quyết 70 mang thông điệp mạnh mẽ: an ninh năng lượng không chỉ là trách nhiệm
của Nhà nước, mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống, trong đó có khu vực tư nhân.
Những nút thắt tồn tại từ Nghị quyết 55 đã được xác định từ giá điện chưa hợp
lý, dự án chậm tiến độ, đến sai phạm trong phát triển năng lượng tái tạo.
Có thể thấy, cơ
hội để bứt phá là rất lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Đơn cử, như TS. Lê
Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển (CODE) lưu ý, năng lực quản trị,
công nghệ và vốn của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn còn hạn chế. Do đó, cùng
với việc “mở cửa” cho tư nhân, Nhà nước phải thiết kế cơ chế giám sát minh
bạch, ngăn ngừa lợi ích nhóm và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước – doanh
nghiệp – người dân.
Chính sách mới sẽ chỉ phát huy hiệu quả nếu
đi kèm hành động quyết liệt: tháo gỡ vướng mắc truyền tải, hoàn thiện thị
trường điện cạnh tranh, xử lý dứt điểm tồn đọng của các dự án sai phạm và thiết
lập lòng tin cho nhà đầu tư.
Đó là ý kiến của TS. Ngô Đức Lâm, nguyên Cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật và môi trường, Bộ Công thương. Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị đề cập đến mục tiêu tỷ trọng năng lượng tái tạo trong sản xuất điện.
Trọng trách lớn đi kèm kỳ vọng cao, doanh nghiệp tư nhân đang ở tâm thế vừa được tiếp sức, vừa bị thử thách trong vai trò đầu tàu cho những công trình mang tầm vóc quốc gia.
Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Nguồn cung tăng mạnh, giá bán ở mức cao nhưng thị trường căn hộ chung cư vẫn ghi nhận lực hấp thụ tốt, đặc biệt tại các đô thị lớn, khiến nhiều dự án liên tục ra hàng thời gian gần đây.
Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.
Hiệp hội blockchain và tài sản số Việt Nam thành lập Quỹ Satoshi nhằm thúc đẩy giáo dục và hỗ trợ khởi nghiệp cho thế hệ trẻ trong lĩnh vực blockchain và tài sản số.
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, thay vì “ép buộc” doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ mới phê duyệt đầu tư, nên thiết kế ưu đãi có điều kiện, tự nguyện - minh bạch.
Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được coi là dấu mốc định hình lại toàn bộ bức tranh ngành điện.