Tiêu điểm
Người tiêu dùng đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn do Covid-19
Theo Adsota, người tiêu dùng đang tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.
Tâm lý người tiêu dùng không còn như trước
Khác với năm ngoái, người tiêu dùng trong nước phải đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn không chỉ về tài chính mà còn cả tinh thần. Mất việc làm, mất kết nối gia đình do Covid-19,... tất cả tạo nên một môi trường tâm lý tiêu cực, tác động đến việc thay đổi suy nghĩ và hành vi mua sắm.
Trong ấn phẩm: "Tái kết nối với khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022", Adsota dự đoán, về tâm lý, cảm giác hưởng thụ khi mua sắm của khách hàng trong năm nay sẽ không còn như trước. Thay vào đó, một loạt tâm lý mới nảy sinh như tâm lý phòng thủ, tiết kiệm, tích trữ hàng hóa, hoặc mua sắm "bất chấp" và "tự thưởng".
Những tâm lý này đều xuất phát từ nỗi lo lắng về tương lai bất ổn và khả năng phục hồi kinh tế. Do đó, hành vi mua sắm giờ đây cũng ghi nhận những chuyển biến lớn.
Ví dụ người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.
Ngoài ra, cách người tiêu dùng tiếp cận các điểm chạm digital cũng có nhiều nét mới. Trong bối cảnh lối sống "online" ngày càng thịnh hành, tỷ lệ người sử dụng mạng cùng lúc 3 - 4 mạng xã hội tăng mạnh từ 10 - 13%, chủ yếu là nhóm Gen Y và Gen X.
Điều này đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các dạng nội dung trên nền tảng số. Tiêu biểu nhất là Gaming và Video trực tuyến. Đây được xem là 2 hình thức nội dung được người dùng ưa chuộng nhất bởi khả năng tương tác và kết nối với người khác trong thời gian thực với chi phí rất tiết kiệm.

Đường đến trái tim khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022
Mùa lễ hội từ lâu đã luôn là "sân khấu" sáng tạo giữa các thương hiệu trong việc thu hút và chinh phục túi tiền của khách hàng.
Tuy nhiên, đứng trước insight mới năm nay, khi người tiêu dùng cần sự sẻ chia và thấu cảm, kết nối nhiều hơn, nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược sáng tạo để không chỉ trở nên nổi bật, mà còn chiếm trọn "trái tim" người tiêu dùng.
Một số thông điệp mùa lễ hội được các nhãn hàng áp dụng năm ngoái tới nay vẫn hiệu quả như Homing (Về nhà), Appreciation (Sự biết ơn), New Beginning (Khởi đầu mới) và Celebration (Ăn mừng).
Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng năm nay có nhiều sự thay đổi. Họ mong muốn được "vỗ về", sẻ chia đồng thời cũng hy vọng về một tương lai tươi sáng, lạc quan.
Vì vậy, doanh nghiệp có thể triển khai các thông điệp mang tính gắn kết như "Kết nối", "Sum họp", "Gắn kết yêu thương", "Sẻ chia", hay những thông điệp tích cực như "Tái sinh", "Sức sống mới".
Ngoài ra, để nổi bật trong mắt người tiêu dùng năm nay, cách thức truyền tải thông điệp cũng cần mới lạ, hấp dẫn. Thời gian qua, Gaming và Video trực tuyến được xem là 2 dạng nội dung được người dân ưa chuộng nhất.
Vì vậy, việc ứng dụng 2 hình thức mới mẻ này trong việc truyền tải nội dung thông điệp sẽ giúp nhãn hàng lan tỏa chúng dễ dàng, đồng thời khác biệt với hàng loạt thương hiệu đang "chen chúc" hiện diện trên nền tảng số.
Cụ thể, đối với nội dung Video trực tuyến, nhãn hàng có thể tập trung sản xuất video ngắn/dài, Webinar hay Livestream trực tuyến để khơi gợi và kích thích tương tác của khách hàng trong thời gian thực.
Còn đối với nội dung Gaming, dạng nội dung sở hữu người theo dõi chủ yếu là giới trẻ, nhãn hàng có thể kết hợp cùng Gaming Influencer trong các chiến dịch truyền thông nhằm phủ sóng tới nhóm đối tượng này hiệu quả, từ đó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt với sản phẩm/dịch vụ trong mùa lễ hội tới đây.
Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến mở lại các đường bay quốc tế từ đầu tháng 12/2021, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.
Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án để đón sóng phục hồi
Theo ý kiến của các chuyên gia, để đón sóng hồi phục hoạt động vào dịp cuối năm và năm 2022, bên cạnh sự hỗ trợ tín dụng từ phía Nhà nước và ngân hàng, doanh nghiệp cần chủ động đánh giá tình hình, lên phương án thích hợp để tạo ra dòng tiền bền vững, thay vì chỉ trông chờ vào hỗ trợ từ ngân hàng và Nhà nước.
Thêm nhiều thỏa thuận hợp tác Việt – Nhật hàng tỷ USD
Hàng chục văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được trao đổi tại hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.
T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 25/11, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao đổi một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực trọng điểm như y tế, giáo dục, môi trường và nông nghiệp.
'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp
TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị mình trong bản đồ sản xuất, logistics và công nghệ châu Á.
Đề xuất khuyến khích phát triển điện hạt nhân nhỏ tại Việt Nam
Việc phát triển điện hạt nhân nhỏ được đánh giá phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay, nhưng cũng đòi hỏi hành lang pháp lý chặt chẽ, tránh rủi ro về tính mạng và tài sản.
Quảng Ninh trước mục tiêu thành phố trực thuộc Trung ương
Quảng Ninh đang tập trung củng cố kinh tế, đô thị và quản trị để hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.
Việt Nam và Campuchia cùng khai trương cặp cửa khẩu quốc tế
Cửa khẩu quốc tế Tân Nam – Meun Chey sẽ đóng vai trò cửa ngõ hợp tác giao lưu quan trọng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại biên giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của quan hệ Việt Nam và Campuchia.
Quảng Ninh kiến tạo mô hình tăng trưởng mới nhờ tư duy đột phá
Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi tái cấu trúc mô hình tăng trưởng dựa trên thể chế và quản trị hiện đại.
Hạ tầng bứt tốc cùng TOD tái định hình bất động sản TP.HCM sau sáp nhập
Hạ tầng bứt tốc và TOD tái định hình TP.HCM mở rộng, mở đường cho siêu đô thị nổi lên như nền tảng của các cực tăng trưởng mới.
Vingroup hợp tác chiến lược với bang Telangana Ấn Độ
Vingroup công bố ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ) tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Telangana Rising, với đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn nhằm phát triển hệ sinh thái đa ngành tại bang Telangana.
TPBank dẫn nhịp xu hướng tài chính của thế hệ công dân toàn cầu
Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
Chủ sở hữu Sun Property 'mục sở thị' diện mạo Phú Quốc trước thềm APEC 2027
Với chủ đề “Boarding to Paradise” – Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Fico-YTL góp mặt tại Diễn đàn xây dựng bền vững Việt Nam 2025
Fico-YTL khẳng định vị thế tiên phong trong vật liệu phát thải thấp và minh bạch EPD, thúc đẩy hợp tác xanh và đóng góp vào mục tiêu giảm carbon của ngành xây dựng.
'Lá bài tủ' hết thời, TP.HCM tìm sức hút mới cho các khu công nghiệp
TP.HCM đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị mình trong bản đồ sản xuất, logistics và công nghệ châu Á.
Bamboo Capital đặt mục tiêu lỗ... đến hết 2027
Ban lãnh đạo Bamboo Capital cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục ghi nhận lỗ trong giai đoạn “bình ổn” 2025 - 2027 trước khi quay lại quỹ đạo tăng trưởng và có lãi từ năm 2028. Đây được xem là bước đi cần thiết nhằm tái thiết nền tảng tài chính và chuẩn bị cho chu kỳ mở rộng mới.





.jpeg)














































