Người tiêu dùng đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn do Covid-19

Việt Hưng Thứ sáu, 26/11/2021 - 14:40

Theo Adsota, người tiêu dùng đang tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.

Tâm lý người tiêu dùng không còn như trước

Khác với năm ngoái, người tiêu dùng trong nước phải đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn không chỉ về tài chính mà còn cả tinh thần. Mất việc làm, mất kết nối gia đình do Covid-19,... tất cả tạo nên một môi trường tâm lý tiêu cực, tác động đến việc thay đổi suy nghĩ và hành vi mua sắm.

Trong ấn phẩm: "Tái kết nối với khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022", Adsota dự đoán, về tâm lý, cảm giác hưởng thụ khi mua sắm của khách hàng trong năm nay sẽ không còn như trước. Thay vào đó, một loạt tâm lý mới nảy sinh như tâm lý phòng thủ, tiết kiệm, tích trữ hàng hóa, hoặc mua sắm "bất chấp" và "tự thưởng".

Những tâm lý này đều xuất phát từ nỗi lo lắng về tương lai bất ổn và khả năng phục hồi kinh tế. Do đó, hành vi mua sắm giờ đây cũng ghi nhận những chuyển biến lớn.

Ví dụ người tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và cắt giảm chi tiêu cho việc đi lại và du lịch. Đồng thời, mua sắm trực tuyến và mua sắm C2C đang trở nên phổ biến.

Ngoài ra, cách người tiêu dùng tiếp cận các điểm chạm digital cũng có nhiều nét mới. Trong bối cảnh lối sống "online" ngày càng thịnh hành, tỷ lệ người sử dụng mạng cùng lúc 3 - 4 mạng xã hội tăng mạnh từ 10 - 13%, chủ yếu là nhóm Gen Y và Gen X. 

Điều này đồng thời thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các dạng nội dung trên nền tảng số. Tiêu biểu nhất là Gaming và Video trực tuyến. Đây được xem là 2 hình thức nội dung được người dùng ưa chuộng nhất bởi khả năng tương tác và kết nối với người khác trong thời gian thực với chi phí rất tiết kiệm.

Người tiêu dùng đối mặt với nhiều "cú sốc" lớn do Covid-19
Những thông điệp truyền thông dịp lễ, Tết 2020 - 2021

Đường đến trái tim khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022

Mùa lễ hội từ lâu đã luôn là "sân khấu" sáng tạo giữa các thương hiệu trong việc thu hút và chinh phục túi tiền của khách hàng.

Tuy nhiên, đứng trước insight mới năm nay, khi người tiêu dùng cần sự sẻ chia và thấu cảm, kết nối nhiều hơn, nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược sáng tạo để không chỉ trở nên nổi bật, mà còn chiếm trọn "trái tim" người tiêu dùng.

Một số thông điệp mùa lễ hội được các nhãn hàng áp dụng năm ngoái tới nay vẫn hiệu quả như Homing (Về nhà), Appreciation (Sự biết ơn), New Beginning (Khởi đầu mới) và Celebration (Ăn mừng).

Tuy nhiên, tâm lý người tiêu dùng năm nay có nhiều sự thay đổi. Họ mong muốn được "vỗ về", sẻ chia đồng thời cũng hy vọng về một tương lai tươi sáng, lạc quan.

Vì vậy, doanh nghiệp có thể triển khai các thông điệp mang tính gắn kết như "Kết nối", "Sum họp", "Gắn kết yêu thương", "Sẻ chia", hay những thông điệp tích cực như "Tái sinh", "Sức sống mới".

Ngoài ra, để nổi bật trong mắt người tiêu dùng năm nay, cách thức truyền tải thông điệp cũng cần mới lạ, hấp dẫn. Thời gian qua, Gaming và Video trực tuyến được xem là 2 dạng nội dung được người dân ưa chuộng nhất.

Vì vậy, việc ứng dụng 2 hình thức mới mẻ này trong việc truyền tải nội dung thông điệp sẽ giúp nhãn hàng lan tỏa chúng dễ dàng, đồng thời khác biệt với hàng loạt thương hiệu đang "chen chúc" hiện diện trên nền tảng số.

Cụ thể, đối với nội dung Video trực tuyến, nhãn hàng có thể tập trung sản xuất video ngắn/dài, Webinar hay Livestream trực tuyến để khơi gợi và kích thích tương tác của khách hàng trong thời gian thực.

Còn đối với nội dung Gaming, dạng nội dung sở hữu người theo dõi chủ yếu là giới trẻ, nhãn hàng có thể kết hợp cùng Gaming Influencer trong các chiến dịch truyền thông nhằm phủ sóng tới nhóm đối tượng này hiệu quả, từ đó tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tốt với sản phẩm/dịch vụ trong mùa lễ hội tới đây. 

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Gaming Influencer Marketing được đánh giá là một "mỏ vàng", nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, trong khi giải pháp này giúp kết nối khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ trong đại dịch.
Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Đi tìm xu hướng mới cho ngành marketing trong đại dịch

Tiêu điểm -  4 năm
Gaming Influencer Marketing được đánh giá là một "mỏ vàng", nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, trong khi giải pháp này giúp kết nối khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ trong đại dịch.
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12

Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ tháng 12

Tiêu điểm -  3 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam dự kiến mở lại các đường bay quốc tế từ đầu tháng 12/2021, trong đó có đường bay sang Nhật Bản.

Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án để đón sóng phục hồi

Doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án để đón sóng phục hồi

Tiêu điểm -  3 năm

Theo ý kiến của các chuyên gia, để đón sóng hồi phục hoạt động vào dịp cuối năm và năm 2022, bên cạnh sự hỗ trợ tín dụng từ phía Nhà nước và ngân hàng, doanh nghiệp cần chủ động đánh giá tình hình, lên phương án thích hợp để tạo ra dòng tiền bền vững, thay vì chỉ trông chờ vào hỗ trợ từ ngân hàng và Nhà nước.

Thêm nhiều thỏa thuận hợp tác Việt – Nhật hàng tỷ USD

Thêm nhiều thỏa thuận hợp tác Việt – Nhật hàng tỷ USD

Tiêu điểm -  3 năm

Hàng chục văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được trao đổi tại hội nghị xúc tiến đầu tư mới đây.

T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam

T&T Group hợp tác với Nhật Bản phát triển y tế chất lượng cao tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 25/11, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã trao đổi một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực trọng điểm như y tế, giáo dục, môi trường và nông nghiệp.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  5 giờ

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi

Tiêu điểm -  1 ngày

Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần

Tiêu điểm -  1 ngày

Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Bất cập với mức thuế thu nhập cá nhân lên đến 35%

Tiêu điểm -  1 ngày

Thuế thu nhập cá nhân mức cao nhất 35% cho thu nhập từ 100 triệu đồng/tháng được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá là chưa hợp lý, gây áp lực cho người lao động.

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  59 phút

Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  5 giờ

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  8 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Tài chính -  8 giờ

Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.

Traphaco có tổng giám đốc mới

Traphaco có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tài chính -  12 giờ

Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.