Người tiêu dùng miền nào bi quan nhất trong đại dịch?

Minh Nhật Thứ bảy, 08/05/2021 - 17:25

Người tiêu dùng Đà Nẵng tương đối bi quan về triển vọng việc làm cũng như giảm kỳ vọng về sự thay đổi trong mức thu nhập do sự ảnh hưởng của Covid-19, theo Deloitte.

Khảo sát từ Deloitte cho biết tâm lý người tiêu dùng dường như thay đổi theo thành phố. Những người tham gia khảo sát ở hai thành phố phía Nam là Cần Thơ và TP.HCM tương đối lạc quan hơn so với những người tham gia khảo sát ở thành phố miền Bắc như Hà Nội và trung tâm Đà Nẵng.

Kết quả này có lẽ không bất ngờ, vì người tiêu dùng miền Bắc được biết đến là những người truyền thống hơn, và do đó, nhìn chung, sẽ thận trọng hơn về chi tiêu của họ.

Tuy nhiên, đáng chú ý là những người tham gia khảo sát ở Đà Nẵng có vẻ kém lạc quan nhất.

Lý do để giải thích cho kết quả này có thể là do thực tế kinh tế Đà Nẵng phụ thuộc nhiều vào du lịch, chỉ riêng trong năm 2019, Đà Nẵng đón gần 8,7 triệu lượt khách du lịch. Do đó, Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì lệnh cấm đi lại do đại dịch Covid-19.

Dù có nhiều nỗ lực trẻ hóa ngành du lịch với nỗ lực mở cửa đón khách du lịch, làn sóng Covid-19 thứ hai dẫn đến việc giãn cách xã hội trong vòng 30 ngày vào tháng 08/2020 đã tác động đáng kể đến các doanh nghiệp và những người dân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến du lịch như thực phẩm & đồ uống (F&B), nghỉ ngơi và giải trí, khách sạn & nhà nghỉ.

Vì lý do tương tự, những người tham gia khảo sát từ Đà Nẵng tương đối bi quan về triển vọng việc làm, cũng như giảm kỳ vọng về sự thay đổi trong mức thu nhập của họ.

Đồng thời, những người tham gia khảo sát từ Hà Nội cũng bày tỏ lập trường thận trọng hơn, điều này có thể suy ra từ quan sát rằng họ giữ kỳ vọng thấp hơn về việc tăng thu nhập mặc dù góc nhìn về triển vọng việc quan nhìn chung tích cực.

Người tiêu dùng miền nào lạc quan nhất trong đại dịch?

Bất chấp những biến động kinh tế đang diễn ra, người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung vẫn lạc quan, theo kết quả khảo sát của Deloitte với trên 1.000 hộ gia đình tại bốn thành phố lớn.

Trung bình, những người tham gia khảo sát đánh giá mức độ tin cậy vào tổng quan nền kinh tế Việt Nam ở mức 6,7/10 trong năm sau và 7,2/10 trong vòng 3 – 5 năm tới (thang đo mức độ tin cậy từ 0 – 10, từ mức độ tin cậy thấp nhất đến mức độ tin cậy cao nhất).

Mặc dù kết quả về mức độ tin cậy giảm so với khảo sát vào năm trước, điều đáng chú ý là những con số này đạt chỉ số dương và có xu hướng tăng với những khoảng thời gian sắp tới, cho thấy niềm tin lạc quan vào sự phục hồi kinh tế trong tương lai gần.

Báo cáo đánh giá sự lạc quan này có được nhờ những nỗ lực chống dịch Covid-19 tương đối thành công của Việt Nam thông qua việc triển khai nhanh chóng các biện pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan và sự tuân thủ của người dân.

Trong các nhóm, nhóm người tiêu dùng có mức thu nhập hộ gia đình hàng tháng càng thấp sẽ gánh chịu tác động của đại dịch Covid-19 càng nặng nề.

Cụ thể, nhóm người tham gia khảo sát thuộc nhóm thu nhập thấp nhất (mức thu nhập hộ gia đình hàng tháng trong khoảng 4 – 9 triệu đồng), thường có xu hướng làm những công việc đòi hỏi kỹ năng thấp hơn hoặc công việc có tính chất tạm thời, cũng có mức độ lạc quan thấp nhất đối với triển vọng kinh tế và công việc.

Kết quả này cũng tương đồng với các báo cáo khác, đánh giá rằng tác động của Covid-19 nặng nề hơn đến những nhóm có thu nhập thấp hơn.

Theo tính toán của Ngân hàng phát triển châu Á, ảnh hưởng của đại dịch sẽ làm giảm thu nhập trên đầu người của hộ gia đình trung bình 9,8%, và nhóm có thu nhập thấp nhất sẽ bị giảm đến 10,2% thu nhập. Cùng với đó, tỉ lệ hộ nghèo trong ngũ phân vị có thu nhập nghèo nhất sẽ tăng 40%.

Do các hộ gia đình ở nông thôn cung cấp lao động di cư nhiều hơn, đối tượng này sẽ bị tổn thất thu nhập từ nguồn người lao động di cư gửi tiền về nhà nhiều hơn so với các hộ gia đình ở đô thị.

Ngân hàng thế giới cũng cho biết tỷ lệ phục hồi thu nhập thấp hơn đối với đối tượng là các hộ gia đình nằm ở cuối đường phân phối thu nhập trước thời điểm xảy ra Covid-19, phụ nữ và dân tộc thiểu số.

Tuy vậy, Deloitte cho biết ngay cả trong nhóm thu nhập thấp nhất cũng ghi nhận mức độ lạc quan nhất định.

Gần 80% người tham gia khảo sát bày tỏ quan điểm lạc quan hoặc trung lập với cả việc làm của họ và tổng quan nền kinh tế. Tâm lý tích cực này tăng lên đáng kể theo mức thu nhập, kết quả này có thể là do Việt Nam tăng trưởng ổn định trong một môi trường kinh doanh ổn định.

Phần lớn những người tham gia khảo sát có mức thu nhập cao hơn, nắm giữ những chức vụ cấp cao tại những công ty lớn có xu hướng đảm bảo an toàn công việc của mình.

Theo đó, các tổ chức này cũng có sự chuẩn bị tốt để ứng phó với những biến động kinh tế hiện nay, và hầu như có thể tiếp tục hoạt động sau khi dỡ bỏ một phần lệnh giãn cách xã hội vào tháng 05/2020.

Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG

Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG

Tiêu điểm -  4 năm
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG

Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG

Tiêu điểm -  4 năm
Quà biếu vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong chi tiêu mùa Tết cho FMCG, đặc biệt là ở nông thôn. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang suy giảm ở bốn thành phố trong những năm gần đây, theo dữ liệu mới công bố từ Kantar.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  15 giờ

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  15 giờ

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  3 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  3 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  6 giờ

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  7 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  11 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  11 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.