Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm

Hoàng Đông - 10:22, 03/04/2023

TheLEADERTheo các chuyên gia, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, không chỉ sạch sẽ, hợp vệ sinh, không gây hại đến môi trường mà còn phải có chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm
Hội thảo “Kết nối cung – cầu trứng gà theo chuẩn nhân đạo” do Mondelez Kinh Đô tổ chức

Những năm gần đây, ngành gia cầm đã đạt sự tăng trưởng ở mức khá cao. Sản lượng trứng sản xuất hàng năm không ngừng gia tăng, từ hơn 8,8 tỷ quả năm 2015 tăng lên hơn 16 tỷ quả vào năm 2020, với sự tham gia sản xuất của hàng ngàn cơ sở từ quy mô hộ gia đình đến quy mô doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.

Không chỉ tăng trưởng về lượng, ngành chăn nuôi gia cầm đang từng bước phát triển cả về chất, với việc áp dụng những phương pháp tiên tiến, chú trọng tính bền vững trong chăn nuôi.

Trong đó, nuôi gà không dùng chuồng lồng là bước tiến của ngành chăn nuôi Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, gà mái được tự do di chuyển và có khả năng thể hiện các tập tính tự nhiên quan trọng của loài, từ đó đẻ ra những quả trứng gà chất lượng, có thành phần dinh dưỡng cao.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng đang bắt đầu quan tâm đến nguồn nguyên liệu từ chăn nuôi nhân đạo, đơn cử như công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam vào cuối năm 2022 đã cho ra mắt sản phẩm bánh bông lan kem bơ sữa Solite Nature Fresh sử dụng 100% trứng gà không dùng chuồng lồng. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam sử dụng trứng gà đạt chuẩn Certified Humane theo chương trình chăn nuôi nhân đạo của tổ chức Humane Farm Animal Care (HFAC) toàn cầu.

Ông Anil Viswanathan, Tổng giám đốc Mondelez Kinh Đô Việt Nam, cho biết, sử dụng trứng gà không dùng chuồng lồng là một phần trong chiến lược của công ty, hướng đến các sản phẩm ngày càng chất lượng, bền vững, không tác động tiêu cực đến môi trường.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích sử dụng 100% trứng gà nuôi nhân đạo, ông Viswanathan cho biết, Mondelez Kinh Đô cần có sự chung tay hợp tác và hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành, đặc biệt cùng với các nhà sản xuất trứng trên cả nước trên tinh thần hai bên có lợi, hợp tác lâu dài, minh bạch thông tin, hỗ trợ nhau phát triển lâu dài, bền vững.

Chính vì lý do đó, Mondelez Kinh Đô đã tổ chức Hội thảo “Kết nối cung – cầu trứng gà theo chuẩn nhân đạo” tại nhà máy Mondelez Kinh Đô tại tỉnh Hưng Yên, với sự tham gia của đại diện Tổ chức Nhân đạo quốc tế (HSI), Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trứng trên toàn quốc.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Hạ Thúy Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực sử dụng nguyên liệu bền vững, đặc biệt là trứng gà nuôi thả chuẩn nhân đạo của Mondelez Kinh Đô.

Bà Hạnh cho biết, ngành chăn nuôi nói chung và ngành trứng nói riêng ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng, trong đó cần có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn vào chuỗi cung cầu để không chỉ tăng trưởng sản lượng mà còn hướng đến sản xuất, chăn nuôi theo hướng bền vững, bắt kịp xu thế chung của khu vực và thế giới.

Ngược lại, doanh nghiệp khi sử dụng sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn nhân đạo cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích, bởi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm, không chỉ sạch sẽ, hợp vệ sinh, không gây hại đến môi trường mà còn phải có chất lượng cao và đáp ứng tiêu chuẩn phúc lợi động vật.