Chi tiêu công ở Việt Nam thuộc nhóm tốn kém trong khu vực
Chi tiêu công cao, bội chi ngân sách khiến nợ công tăng nhanh trong khi nguồn vốn ODA giảm xuống... đang là bài toán khó cho Việt Nam, theo báo cáo chi tiêu công vừa được công bố.
Tầng lớp trung lưu đang gia tăng của Việt Nam ngày càng chi nhiều hơn cho bảo hiểm và công nghệ bảo mật để bảo vệ cuộc sống.
Chị Nguyễn Thu Hằng, một nhân viên văn phòng 37 tuổi tại Hà Nội, gần đây đã lắp đặt một chiếc máy quay an ninh trong nhà để theo dõi người giúp việc và đứa con nhỏ của chị. Chị Hằng có thể theo dõi mọi việc xảy ra trong nhà qua điện thoại thông minh.
Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu gia tăng nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, nhiều người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm và dịch vụ giúp họ cảm thấy an toàn và bảo vệ cho cuộc sống sung túc của họ.
Cho đến gần đây, nhiều người dân Việt Nam vẫn dừng lại ở những nỗi lo cơm áo gạo tiền ngày qua ngày. Chỉ khoảng 30% dân số Việt Nam sở hữu một tài khoản ngân hàng, và tương đối ít người quan tâm đến việc tích lũy tài sản.
Tuy nhiên, lối sống thay đổi gần đây mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới trong các lĩnh vực như bảo hiểm, chăm sóc y tế, làm đẹp và các sản phẩm thực phẩm có lợi cho sức khỏe.
Trong năm 2017, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt khoảng 2.300 USD. Ở hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.HCM, mức GDP bình quân đạt từ 4.000 USD đến 5.000 USD, giúp cho việc sở hữu xe ô tô và đồ gia dụng cao cấp trở nên trong tầm với đối với nhiều người - và tạo thêm động lực để mọi người bảo vệ cuộc sống của họ và hướng đến một lối sống thỏa mãn hơn.
Vào tháng 11, một lái xe 59 tuổi tại Hà Nội đã mua một gói bảo hiểm y tế tại một chi nhánh của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi của Nhật Bản tại Việt Nam. Mức phí bảo hiểm hàng năm là 36 triệu VND (bao gồm cả khoản bảo hiểm cho người vợ) - mức phí này có vẻ đắt ở một quốc gia có mức lương trung bình từ 6 - 8 triệu VND. Nhưng khoản bảo hiểm hoàn trả có thể lên đến 500 triệu VND.
Người lái xe cho biết ông cảm thấy yên tâm về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ mà bảo hiểm sẽ chi trả.

Năm 2016, doanh thu của Dai-ichi Life đã tăng 50% so với năm 2015, lên đến 5,3 nghìn tỷ VND. Con số này còn tăng gấp 11 lần trong năm 2007, khi công ty bắt đầu hoạt động tại Việt Nam.
Doanh số bán bảo hiểm nhân thọ, các khoản tài trợ giáo dục và bảo hiểm y tế cho trẻ em đang gia tăng. Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trong nửa đầu năm 2017, doanh thu bảo hiểm tăng 21% lên 47 nghìn tỷ VND so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu của các thiết bị an ninh cũng đang tăng lên. Cam 360, một cửa hàng cung cấp sản phẩm an ninh ở Hà Nội, đã có doanh thu tăng hơn 10% trong vài tháng qua. Dòng sản phẩm máy quay với độ nét cao, giá khoảng 2 triệu VND và có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh đang bán chạy.
Cửa hàng này cho biết, trước đây, hầu hết các khách hàng đều là nhà hàng và cửa hàng bán lẻ. Nhưng bây giờ, số khách hàng là các cá nhân, những người mua camera an ninh cho nhà ở và căn hộ của họ, đang gia tăng.
Năm ngoái, Tập đoàn Viettel đã phát hành Kiddy, một quyển sổ thông minh cho trẻ em. Kiddy có thể phát hiện vị trí của trẻ khi sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và có thể thực hiện cuộc gọi tới 20 số đã được lưu vào thiết bị trước đó.
Một sản phẩm Kiddy có giá 1,4 triệu VND, với mức phí dịch vụ hàng tháng từ 30.000 đến 60.000 VND. Một cửa hàng chi nhánh tại Hà Nội đã bán được 100 chiếc trong tháng 11, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Số học sinh, sinh viên tham gia khóa học an toàn khi đi xe máy do Honda Motor tổ chức từ năm 2010 đã tăng 20% lên 170.000 em trong quý 3/2015. Năm 2016, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 410.000.
Chi tiêu công cao, bội chi ngân sách khiến nợ công tăng nhanh trong khi nguồn vốn ODA giảm xuống... đang là bài toán khó cho Việt Nam, theo báo cáo chi tiêu công vừa được công bố.
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
VinFast chính thức khai trương xưởng dịch vụ sửa chữa - bảo dưỡng ô tô thứ 350 tại Từ Sơn (Bắc Ninh). Với 350 xưởng hiện hữu, tiến tới đạt 400 xưởng vào cuối năm nay, VinFast đang là hãng xe có mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh bằng tốc độ và dữ liệu, doanh nghiệp cần những công cụ tự động hóa để thu thập, phân tích và phản hồi khách hàng nhanh nhất. Nền tảng hợp nhất C.Product giúp đội ngũ bán hàng không chỉ nắm bắt thông tin kịp thời mà còn biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh thực sự.
Sở hữu động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn, chi phí vận hành gần như bằng 0 cùng loạt ưu đãi đưa giá lăn bánh xuống dưới 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang chứng minh là sự lựa chọn “10 điểm” trong phân khúc SUV cỡ B.
Xu hướng lấn biển đang hình thành ngày càng rõ nét trong chiến lược phát triển của Việt Nam khi hàng loạt dự án tỷ USD đồng loạt khởi công, mở ra không gian tăng trưởng mới trong bối cảnh đất liền dần chật hẹp.
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Giá vàng hôm nay 2/12 giảm 600.000 - 700.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới gặp áp lực chốt lời ngắn hạn gần vùng đỉnh.
Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.