Tiêu điểm
Người Việt Nam ngày càng ưa thích mua hàng online
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nhiều năm qua là những cuộc cạnh tranh giữa: Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo.

4 năm vừa qua được xem là chặng đường tất bật với thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Báo cáo từ Google và Temasek cho hay, tỉ trọng ngành thương mại điện tử trong nền kinh tế Internet 2018 lên tới 32% tại khu vực này.
Nói riêng về thị trường Việt Nam, quy mô của ngành này đạt khoảng 2,8 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 87%. Theo Google và Temasek, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á, và chỉ xếp sau Indonesia với tốc độ 94%.
Trong đó, sân chơi thương mại điện tử tại Việt Nam nhiều năm qua liên tục là những cuộc cạnh tranh giữa: Lazada, Shopee, Tiki, Adayroi, Sendo... Cùng với đó là những vòng gọi vốn khủng, các chương trình khuyến mãi khủng diễn ra liên tục nhằm thu hút người tiêu dùng.
Bà Pearl Nguyen - Giám đốc đối tác chiến lược của Google tại Việt Nam nhận định: "Sở dĩ, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam tăng nhanh nhờ tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam đang cao nhất khu vực, tỉ lệ chuyển đổi ra đơn hàng cao, và số lượng người bán online cũng nằm trong nhóm đông đảo nhất".
Vị chuyên gia đưa ra dẫn chứng, hàng năm, Google đều công bố các báo cáo liên quan đến các hiện tượng, xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam. Năm 2017, "Sơn Tùng M-TP" và ca khúc "Lạc Trôi" là những từ khóa bùng nổ nhất.
Tuy nhiên, điều thú vị là nếu so sánh với các từ khóa rất đơn thuần, như tivi, váy, đồng hồ... thì lượt tìm kiếm về "Sơn Tùng M-TP" và "Lạc Trôi" lại rất nhỏ bé. Bởi đây là các từ khóa liên quan trực tiếp tới nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng ngày của người Việt Nam.

"Nói cách khác, người Việt Nam mê mua hàng online hơn cả thần tượng Sơn Tùng M-TP", bà Pearl Nguyen đưa ra nhận định rất hóm hỉnh.
Theo thống kê từ Google, hàng năm ước tính có tới 3,2 triệu người dùng Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và tham gia hoạt động mua hàng online. Điều này đồng nghĩa, Việt Nam là mảnh đất cực kì màu mỡ với ngành thương mại điện tử.
Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chưa tận dụng được các cơ hội này, để chuyển nó thành doanh số của công ty.
Vào tháng 3/2018, Google công bố đưa ra thử nghiệm một hình thức quảng cáo mới tại Việt Nam với tên gọi Google Shopping - hình thức quảng cáo dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử.
Về cơ bản, Google Shopping là một hình thức quảng cáo bán hàng mới của Google, cho phép người mua dễ dàng nhìn thấy thông tin sản phẩm và so sánh để có thể ra quyết định mua hàng ngay khi tìm kiếm online.
Theo đó, khi người sử dụng gõ từ khóa sản phẩm trên công cụ tìm kiếm của Google, kết quả trả về sẽ cung cấp thông tin chi tiết của sản phẩm đó ngay trên trang tìm kiếm, bao gồm: hình ảnh, tên sản phẩm, giá cả, thương hiệu… nằm ngay ở vị trí ưu tiên, bên trên hoặc bên phải các kết quả tìm kiếm có nội dung văn bản, giúp tăng tỉ lệ mua hàng.
"Thế nhưng, có tới hơn 80% nhà kinh doanh online chia sẻ về Google Shopping rằng, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu và không biết bắt đầu từ đâu. Hoặc cũng nhiều người lo ngại, Google Shopping ra đời chỉ phục vụ các ông lớn, không phù hợp với các cá nhân nhỏ lẻ", ông Lê Viết Hải Sơn - Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Digital NOVAON - đối tác của Google tại Việt Nam nêu vấn đề.
Theo ông Sơn, những nghi ngại trên là có thật, nhưng không hoàn toàn chính xác. Bởi thực tế, nếu sở hữu một website đạt chuẩn và bày bán các sản phẩm đạt yêu cầu, thì các nhà kinh doanh online đều triển khai được hình thức quảng cáo Google Shopping.
Thống kê Tập đoàn Digital NOVAON chỉ ra, khi triển khai Google Shopping, phần lớn các nhà kinh doanh online đều mắc lỗi trong việc thiết lập website, như thiếu tính năng thanh toán trực tuyến, thiếu tính bảo mật, chính sách bảo hành không có đổi trả hàng và hoàn tiền, sản phẩm không có giá công khai, sản phẩm quảng cáo không phải hàng thật...
Nhằm giúp các nhà quảng cáo thiết lập chiến dịch dễ dàng hơn, tự động cập nhật sản phẩm từ website, quản trị và xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng, Digital NOVAON đã phát triển và giới thiệu công cụ Google Shopping Tự Động. Giải pháp này được kỳ vọng hỗ trợ khách hàng thương mại điện tử một cách tối đa trong việc tạo hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo của mình.
Kênh bán hàng online của Thế Giới Di Động tăng trưởng phi mã
Cách tạo ra video quảng cáo cuốn hút trên mạng
Theo bà Mai Thị Tuyết Hoa, Group Account Director của Công ty Kantar Millward Brown, trong môi trường kỹ thuật số, người tiêu dùng đang ít để ý và có phản ứng ít tích cực hơn với quảng cáo trên mạng.
Ông Lê Quốc Vinh: Làm quảng cáo như Biti’s với ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ không còn hiệu quả
Theo ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, thị trường quảng cáo hiện nay đang biến hóa rất khó lường, cách làm truyền thống - chọn mặt gửi vàng với một vài khuôn mặt đại diện sẽ không còn hiệu quả, thay vào đó là phương thức “tổ chức hàng loạt trận đánh nhỏ, nhưng chất”.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Vì sao ThaiBev quảng cáo Bia Sài Gòn ở giải Ngoại hạng Anh?
Không nhắm tới việc tiêu thụ bia tại thị trường Anh, người Thái quảng cáo Bia Sài Gòn tại giải Ngoại hạng Anh nhắm tới chính các cổ động viên cuồng nhiệt của bóng đá Anh tại các thị trường Châu Á.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.
Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.