Nhà cung cấp ‘tố’ các siêu thị chưa công bằng và minh bạch

Quỳnh Như - 15:26, 09/12/2017

TheLEADERTrong buổi hội thảo Kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối hiện đại, nằm trong chương trình Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa TP. HCM 2017, tất cả các chuỗi siêu thị đều bị các nhà cung cấp chê bai.

Nhà cung cấp ‘tố’ các siêu thị chưa công bằng và minh bạch
Đại diện Công ty Hương Việt đang trình bày những bức xúc của mình. Ảnh: QN

Sáng 9/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ, đã diễn ra buổi khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa TP. HCM 2017, từ ngày 8 – 9/12/2017. Hội nghị có sự tham dự của có 2.763 doanh nghiệp thuộc 39 tỉnh thành phố, với quy mô 450 gian hàng.

Đáng chú ý là việc các nhà cung cấp thể hiện nhiều thứ không hài lòng với các siêu thị như Coopmart, Big C… Hầu hết nhà cung cấp đều chê các nhân viên thu mua ở các siêu thị làm việc không chuyên nghiệp và công bằng, thanh toán tiền hàng chậm…

Phó Giám đốc sở Công thương Long An, ông Nguyễn Xuân Hồng, cho hay, chủ trương của tỉnh là muốn các hợp tác xã và hộ nuôi trồng trực tiếp đi vào siêu thị, chứ không qua trung gian, nhằm giúp người lao động thu được lợi lớn nhất, song rất khó. 

"Có thể, cấp lãnh đạo của các siêu thị muốn công bằng, nhưng nhân viên phía dưới của họ không làm được. Khâu tiếp nhận đầu vào của nhiều siêu thị chưa minh bạch. Nhiều nhân viên thu mua thích làm khó dễ nhà cung cấp, nếu cùng sản phẩm và chất lượng, họ sẽ ưu tiên nhà cung cấp thân thiện hơn.

Lượng hàng hóa thu mua của siêu thị cũng không ổn định. Lúc thu mua rất nhiều, lúc không khiến nhà cung cấp hoang mang. Ngoài ra, việc thanh toán và chi phí cũng có vấn đề. 

Thanh toán hàng của siêu thị quá chậm, trung bình từ 50 đến 60 ngày. Hay dây dưa trễ hẹn, tạo áp lực không cần thiết cho nhà cung cấp. Chi phí đầu vào để có thể vào siêu thị cũng rất cao, chiếm 25% đến 30% giá bán", ông Hồng nói.

Đại diện của Công ty Kim Bôi đến từ Hòa Bình đã rất bức xúc về cách làm việc của một nhân viên đặt hàng ở một siêu thị thuộc Big C tại Hà Nội: Dù mặt hàng măng của Kim Bôi đã hết trên các kệ hàng, song nhân viên đó vẫn cứ đặt hàng một ít như bình thường.

Đại diện Công ty Kim Bôi đề nghị sẽ chia sẻ app đặt hàng một cách khoa học và tiện lợi của Kim Bôi với các chuỗi siêu thị. Kim Bôi đã thử nghiệm cách quản lý đặt hàng này với một cửa hàng tư nhân và thấy doanh thu của họ tăng bốn lần.

Đại diện Công ty Hương Việt đến từ Đà Nẵng lại chưa thực sự hài lòng với cung cách quản lý của Coopmart. Trong khi công ty của ông đã hợp tác rất lâu với Coopmart, mà vẫn không có bất cứ ưu đãi nào so với những gương mặt mới, vẫn đợi tới mướt mồ hôi để nhập một xe tải hàng. 

Ông đề nghị Coopmart nên có chương trình như kiểu Vietnam Airline: Có khách hàng vàng, bạc, đồng. Có nhân viên thu mua còn đòi hỏi ông những điều kiện vô lý không có trong quy định, nhưng vì doanh thu ông phải thực hiện.

Một đại diện khác đến từ Đồng Nai cho rằng Coopmart chưa công bằng và minh bạch trong việc nhập hàng. Coopmart từ chối mặt hàng sầu riêng của họ với lý do là chỉ nhập hàng sầu riêng từ miền Tây. Nhưng theo nữ doanh nhân này, rất nhiều đại lý sầu riêng ở miền Tây lên lấy rất nhiều hàng từ họ!