Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Thùy Liên - 11:35, 30/12/2019

TheLEADERNhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất.

Phát triển trong kỷ nguyên số - thời đại của kết nối và dịch chuyển, truyền thông và quảng cáo hiện đại đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược kinh doanh nào.

Tại Việt Nam, với môi trường kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp Việt có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng kinh doanh, đầu tư và liên tục cho ra đời những sản phẩm mới, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành truyền thông và quảng cáo.

Tốc độ phát triển nhanh của ngành dẫn tới khối lượng công việc ngày càng nhiều đã trở thành một thách thức trong bài toán con người ở các agency (các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo), ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam cho biết.

85% ứng viên tham gia khảo sát cho biết thời gian làm việc trong ngày là trên 8 tiếng, trong đó có đến 41% cho biết họ làm việc trên 10 tiếng. Tuy nhiên dưới góc nhìn nhà tuyển dụng, chỉ có 15% nhà tuyển dụng cho biết nhân sự của họ làm việc trên 10 tiếng một ngày.

Theo báo cáo “Nhân lực agency: Cơ hội và thách thức trong tuyển dụng nhân tài” của Navigos Group, gần 40% nhà tuyển dụng cho biết 1 – 2 năm là số năm làm việc trung bình của nhân viên tại công ty. 38% ý kiến cho rằng mức trung bình là từ 2 – 4 năm.

Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất, với 35% ý kiến đồng tình từ nhà tuyển dụng.

Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người lao động hay nhảy việc và khó tìm được tiếng nói chung giữa nhà tuyển dụng với nhân sự chính là cân bằng công việc với cuộc sống.

Các ứng viên đánh giá khả năng cân bằng công việc – cuộc sống chỉ đạt 2,73/5 điểm. 38% ứng viên đánh giá "không tốt" và "hoàn toàn không tốt", trong khi con số này của doanh nghiệp là 22%.

Với ứng viên, 25% vẫn thường xuyên nghĩ và lo lắng về công việc sau giờ làm. 22% thường xuyên mang công việc về nhà. Ngoài ra họ cũng nói không có thời gian để nghỉ ngơi hay dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân.

Để cải thiện khả năng cân bằng công việc – cuộc sống cho nhân viên, nhà tuyển dụng chủ yếu cung cấp những chính sách như làm việc linh động thời gian, địa điểm và bảo hiểm sức khỏe. Ứng viên thì cho rằng, họ cần thêm chính sách lương ngoài giờ rõ ràng vì thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Cũng theo các ứng viên, giải pháp hiệu quả nhất để doanh nghiệp giữ chân nhân tài là thưởng hiệu suất công việc định kỳ mỗi quý, với 24% ý kiến. Theo sau đó, là chế độ làm việc linh hoạt về thời gian và không gian, với 19% ý kiến.

Nhiều agency cho biết có chiến lược số hóa, định hướng cung cấp thêm cho khách hàng dịch vụ số nhưng 39% ý kiến cho biết nguồn ứng viên chưa đạt chất lượng. 24% cho biết nguồn ứng viên vẫn khan hiếm.

Tiêu chí tuyển người phải chịu được "khắc nghiệt" cũng là lý do nhân sự ngành này liên tục biến động. 28% nhà tuyển dụng cho rằng đặc điểm quan trọng của một nhân sự agency là khả năng tổ chức công việc dưới áp lực thời gian và chất lượng.

“Sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng tích lũy kinh nghiệm đã thu hút lực lượng lao động trẻ, nhưng khối lượng công việc nhiều và bản chất công việc biến chuyển nhanh tiềm ẩn những thách thức trong tuyển dụng và giữ chân nhân tài”, ông Gaku Echizenya nhận xét.

Báo cáo đề xuất trong chiến lược thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần kết hợp đa kênh để đạt được hiệu quả tối ưu trong tuyển dụng.

Về chiến lược gắn kết nhân viên, doanh nghiệp cần chú trọng ghi nhận nỗ lực và khen thưởng, phát triển những chính sách hỗ trợ cân bằng công việc – cuộc sống để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra, đào tạo là chìa khóa để phát triển định hướng “số hóa”, nên doanh nghiệp cần hiểu bản chất và xác định mục tiêu của việc đào tạo.

Doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt các phương pháp đào tạo như đào tạo nội bộ (với chuyên gia thuê ngoài), đào tạo on-the-job (vừa hướng dẫn vừa làm việc), cố vấn, khai vấn, ứng dụng e-learning.

Đối với ứng viên, sức khỏe cả về thể chất và tinh thần được đảm bảo sẽ giúp tái tạo sức lao động, do đó, ứng viên trong ngành cần dành nhiều thời gian hơn để nâng cao sức khỏe và tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp như các chương trình hỗ trợ chi phí tập luyện thể thao, chính sách làm việc linh động, du lịch nghỉ dưỡng.

Về năng lực cạnh tranh, ứng viên cần tập trung phát triển kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng số hóa thông qua quan sát và hiểu các xu hướng số hóa, để tìm ra cơ hội vận dụng những công nghệ này để phục vụ cho hoạt động truyền thông và quảng cáo.

Ứng viên cần chủ động học tập thông qua khóa học ngoài hoặc e-learning và thực hành ngay trên các nền tảng kỹ thuật số để ngày càng nâng cao kỹ năng và tư duy số.