Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Nhà lãnh đạo là người tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết đội ngũ, thúc đẩy tinh thần hứng khởi, lòng nhiệt huyết khi làm việc, từ đó tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
“Lợi nhuận được tạo ra từ khách hàng” hay nhận thức “khách hàng là người trả lương cho bạn” là những bài học kinh doanh căn bản mà doanh nghiệp đều nằm lòng.
Tuy nhiên, gốc rễ của điều này là tìm ra bí quyết để khách hàng trung thành hơn. Điều đáng ngạc nhiên là bí quyết để có khách hàng trung thành hay yếu tố quyết định lợi nhuận và tăng trưởng bền vững lại nằm bên trong doanh nghiệp, thuộc về những “người đầu tàu”.
Đó chính là nhà lãnh đạo bởi chính họ mới là người tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết đội ngũ, nâng cao sự hài lòng, thúc đẩy lòng tự tôn, tự hào về môi trường họ đang cống hiến, thúc đẩy tinh thần hứng khởi, lòng nhiệt huyết khi làm việc, từ đó tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, gia tăng lòng trung thành, tối ưu hiệu suất, nâng cao lợi nhuận cho công ty.
Thực tế, doanh nghiệp muốn có khách hàng trung thành đòi hỏi lãnh đạo cần xây dựng các “đại sứ thương hiệu” có năng lực nổi trội trong chính doanh nghiệp nhằm tạo ra trải nghiệm khó quên cho khách hàng bởi chính nhân viên mới là điểm tiếp xúc, tương tác nhiều nhất trong hành trình mua sắm của khách hàng. Điều này nhấn mạnh vai trò kết nối của người lãnh đạo trong giao tiếp đội ngũ bên cạnh tầm nhìn, tư duy chiến lược, sự am hiểu về tài chính.
Dù vai trò kết nối và ảnh hưởng của nhà lãnh đạo rõ ràng như vậy nhưng điều làm các doanh nghiệp đang cảm thấy hoang mang là những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra thực tế ngược lại.
Theo khảo sát trực tuyến của Dale Carnegie với 3300 nhân viên toàn thời gian từ đa đạng các ngành nghề, từ nhiều vị trí, lứa tuổi khác nhau trên 14 quốc gia thì 24% nhân viên hài lòng với công việc hiện tại và 45% muốn rời bỏ công việc trong năm tới.
Trong "Báo cáo Lực lượng Lao động các Bang của Hoa Kỳ" thực hiện bởi Gallup năm 2017, chỉ có 13% đồng ý lãnh đạo của công ty giao tiếp hiệu quả với các cấp độ trong công ty. Chỉ 15% nhân viên đồng ý ban lãnh đạo làm cho họ cảm thấy phấn khích về tương lai của công ty. Kết quả hiển thị Giao tiếp của Lãnh đạo (Ketchum 2016) cũng cho biết chỉ 23% ban lãnh đạo của họ giao tiếp hiệu quả.
Các số liệu này đặt ra câu hỏi liệu có phải những hành vi cốt yếu của lãnh đạo trong việc tạo ra những trải nghiệm vượt trội và tốt nhất cho nhân viên đang có sự sai lệch mà lãnh đạo không hề nhận ra?
Sau khi thực hiện khảo sát ở 33 công ty tại 14 quốc gia, Dale Carneige toàn cầu đã tìm ra 4 loại “điểm mù lãnh đạo” phổ biến: sự cảm kích; thừa nhận sai lầm; thúc đẩy phát triển nhân viên và trung thực, chính trực hành động.
Theo khảo sát này, 85% nhân viên chia sẻ việc các nhà lãnh đạo nhìn nhận, cảm kích chân thành với nhân viên là rất quan trọng, nhưng chỉ 49% lãnh đạo, quản lý sẵn lòng cởi mở để làm điều này. 81% nhân viên chia sẻ việc thừa nhận sai lầm khi xảy ra rất quan trọng, nhưng chỉ 40% lãnh đạo, quản lý dám “nhận lỗi” trước người khác. 78% nhân viên chia sẻ việc khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng là cần thiết nhưng chỉ 52% quản lý lãnh đạo thúc đẩy điều này.
Đáng chú ý là khi một lãnh đạo trung thực trong lời nói và hành động nhân viên lại có xu hướng hài lòng hơn 10 lần trong công việc. Trong khi đó, điều đáng báo động là 54% nhân viên nghỉ việc chỉ trong 1 năm khi lãnh đạo không bao giờ có tiêu chí trên.
Thống kê cho thấy khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được không phải có thêm nhiều khách hàng mà là khi lãnh đạo thực hành tốt các hành vi kể trên. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn vướng phải nhiều rào cản khi triển khai thực tế.
Lý do là bởi vì nhiều lãnh đạo luôn tin rằng họ không có biểu hiện mắc phải những điểm mù này, trong khi nhân viên của họ lại không nghĩ như vậy.
Để vượt qua các thử thách này, doanh nghiệp cần tạo điều kiện để nhà lãnh đạo có cơ hội thể hiện toàn diện năng lực của mình trong công ty, khuyến khích chủ động tìm kiếm và nhận diện các “điểm mù” trong lãnh đạo từ đó tìm cách khắc phục cũng như hoàn thiện và trở thành “điểm sáng” trong mắt nhân viên. Đó là cách nhanh nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo, tác động mạnh mẽ đến nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết, gia tăng lợi nhuận.
Hiểu rõ tầm quan trọng của “điểm mù” sẽ giúp doanh nghiệp xác định sớm được khoảng cách giữa hành vi mong muốn và biểu hiện thực tế của lãnh đạo và nhân viên, từ đó tạo được động lực và điều kiện cho nhân viên nỗ lực và phát huy được hết khả năng của mình.
Thấu hiểu được mong muốn gia tăng gắn kết đội ngũ của nhà lãnh đạo, Dale Carnegie Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp chung tay thực hiện khảo sát: "Nhận diện điểm mù lãnh đạo", bắt đầu từ ngày 1/12.
Khảo sát chỉ ra những “điểm mù lãnh đạo” làm suy yếu văn hóa gắn kết của công ty và tác động kết quả kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận.
Ngay sau khi kết thúc khảo sát, người tham dự sẽ nhận các bài viết chuyên sâu về kết quả nghiên cứu “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo – Khám phá Con đường Tạo Động lực cho Đội ngũ” được tiến hành bởi Dale Carnegie trên 14 quốc gia và trọn bộ tổng kết Báo cáo Khảo sát “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo” tại Việt Nam.
Kết quả này sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận tổng quan phương pháp lãnh đạo ở Việt Nam, làm cơ sở xây dựng chiến lược “đãi nhân dụng tài” và gia tăng tối đa sự hài lòng của đội ngũ nhân viên, tối ưu hiệu suất công việc, cải thiện kết quả kinh doanh.
Tham gia khảo sát “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo” tại Việt Nam tại địa chỉ: http://diemmutronglanhdao.dalecarnegie.vn. Khảo sát sẽ kết thúc vào 30/12.
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
5 năm sau Đề án tái cơ cấu, các ngân hàng về cơ bản đều củng cố, chấn chỉnh toàn diện tài chính, quản trị và hoạt động.
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.