Nhân tố bí mật trong công ty quyết định đến lợi nhuận

Thứ ba, 19/12/2017 - 07:00

Nhà lãnh đạo là người tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết đội ngũ, thúc đẩy tinh thần hứng khởi, lòng nhiệt huyết khi làm việc, từ đó tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Lãnh đạo có vai trò kết nối trong giao tiếp đội ngũ, xây dựng các “đại sứ thương hiệu” nội bộ. Ảnh: Dale Carnegie

“Lợi nhuận được tạo ra từ khách hàng” hay nhận thức “khách hàng là người trả lương cho bạn” là những bài học kinh doanh căn bản mà doanh nghiệp đều nằm lòng.

Tuy nhiên, gốc rễ của điều này là tìm ra bí quyết để khách hàng trung thành hơn. Điều đáng ngạc nhiên là bí quyết để có khách hàng trung thành hay yếu tố quyết định lợi nhuận và tăng trưởng bền vững lại nằm bên trong doanh nghiệp, thuộc về những “người đầu tàu”.

Đó chính là nhà lãnh đạo bởi chính họ mới là người tạo ra cảm xúc tích cực cho nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết đội ngũ, nâng cao sự hài lòng, thúc đẩy lòng tự tôn, tự hào về môi trường họ đang cống hiến, thúc đẩy tinh thần hứng khởi, lòng nhiệt huyết khi làm việc, từ đó tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, gia tăng lòng trung thành, tối ưu hiệu suất, nâng cao lợi nhuận cho công ty.

Thực tế, doanh nghiệp muốn có khách hàng trung thành đòi hỏi lãnh đạo cần xây dựng các “đại sứ thương hiệu” có năng lực nổi trội trong chính doanh nghiệp nhằm tạo ra trải nghiệm khó quên cho khách hàng bởi chính nhân viên mới là điểm tiếp xúc, tương tác nhiều nhất trong hành trình mua sắm của khách hàng. Điều này nhấn mạnh vai trò kết nối của người lãnh đạo trong giao tiếp đội ngũ bên cạnh tầm nhìn, tư duy chiến lược, sự am hiểu về tài chính.

Dù vai trò kết nối và ảnh hưởng của nhà lãnh đạo rõ ràng như vậy nhưng điều làm các doanh nghiệp đang cảm thấy hoang mang là những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra thực tế ngược lại.

Theo khảo sát trực tuyến của Dale Carnegie với 3300 nhân viên toàn thời gian từ đa đạng các ngành nghề, từ nhiều vị trí, lứa tuổi khác nhau trên 14 quốc gia thì 24% nhân viên hài lòng với công việc hiện tại và 45% muốn rời bỏ công việc trong năm tới.

Nhân tố bí mật trong công ty quyết định đến lợi nhuận
Số liệu từ Khảo sát trực tuyến của Dale Carnegie trên toàn cầu về mức độ hài lòng và gắn kết trong công việc của nhân viên. Ảnh: Dale Carnegie.

Trong "Báo cáo Lực lượng Lao động các Bang của Hoa Kỳ" thực hiện bởi Gallup năm 2017, chỉ có 13% đồng ý lãnh đạo của công ty giao tiếp hiệu quả với các cấp độ trong công ty. Chỉ 15% nhân viên đồng ý ban lãnh đạo làm cho họ cảm thấy phấn khích về tương lai của công ty. Kết quả hiển thị Giao tiếp của Lãnh đạo (Ketchum 2016) cũng cho biết chỉ 23% ban lãnh đạo của họ giao tiếp hiệu quả.

Các số liệu này đặt ra câu hỏi liệu có phải những hành vi cốt yếu của lãnh đạo trong việc tạo ra những trải nghiệm vượt trội và tốt nhất cho nhân viên đang có sự sai lệch mà lãnh đạo không hề nhận ra?

Sau khi thực hiện khảo sát ở 33 công ty tại 14 quốc gia, Dale Carneige toàn cầu đã tìm ra 4 loại “điểm mù lãnh đạo” phổ biến: sự cảm kích; thừa nhận sai lầm; thúc đẩy phát triển nhân viên và trung thực, chính trực hành động.

Theo khảo sát này, 85% nhân viên chia sẻ việc các nhà lãnh đạo nhìn nhận, cảm kích chân thành với nhân viên là rất quan trọng, nhưng chỉ 49% lãnh đạo, quản lý sẵn lòng cởi mở để làm điều này. 81% nhân viên chia sẻ việc thừa nhận sai lầm khi xảy ra rất quan trọng, nhưng chỉ 40% lãnh đạo, quản lý dám “nhận lỗi” trước người khác. 78% nhân viên chia sẻ việc khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng là cần thiết nhưng chỉ 52% quản lý lãnh đạo thúc đẩy điều này.

Đáng chú ý là khi một lãnh đạo trung thực trong lời nói và hành động nhân viên lại có xu hướng hài lòng hơn 10 lần trong công việc. Trong khi đó, điều đáng báo động là 54% nhân viên nghỉ việc chỉ trong 1 năm khi lãnh đạo không bao giờ có tiêu chí trên.

Nhân tố bí mật trong công ty quyết định đến lợi nhuận 1
Trung thực và Chính trực - Điểm mù thứ tư trong Khảo sát “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo” của Dale Carnegie toàn cầu. Ảnh: Dale Carnegie

Thống kê cho thấy khoản lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được không phải có thêm nhiều khách hàng mà là khi lãnh đạo thực hành tốt các hành vi kể trên. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn vướng phải nhiều rào cản khi triển khai thực tế.

Lý do là bởi vì nhiều lãnh đạo luôn tin rằng họ không có biểu hiện mắc phải những điểm mù này, trong khi nhân viên của họ lại không nghĩ như vậy.

Để vượt qua các thử thách này, doanh nghiệp cần tạo điều kiện để nhà lãnh đạo có cơ hội thể hiện toàn diện năng lực của mình trong công ty, khuyến khích chủ động tìm kiếm và nhận diện các “điểm mù” trong lãnh đạo từ đó tìm cách khắc phục cũng như hoàn thiện và trở thành “điểm sáng” trong mắt nhân viên. Đó là cách nhanh nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo, tác động mạnh mẽ đến nhân viên, xây dựng văn hóa gắn kết, gia tăng lợi nhuận.

Hiểu rõ tầm quan trọng của “điểm mù” sẽ giúp doanh nghiệp xác định sớm được khoảng cách giữa hành vi mong muốn và biểu hiện thực tế của lãnh đạo và nhân viên, từ đó tạo được động lực và điều kiện cho nhân viên nỗ lực và phát huy được hết khả năng của mình.

Thấu hiểu được mong muốn gia tăng gắn kết đội ngũ của nhà lãnh đạo, Dale Carnegie Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp chung tay thực hiện khảo sát: "Nhận diện điểm mù lãnh đạo", bắt đầu từ ngày 1/12.

Khảo sát chỉ ra những “điểm mù lãnh đạo” làm suy yếu văn hóa gắn kết của công ty và tác động kết quả kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận.

Ngay sau khi kết thúc khảo sát, người tham dự sẽ nhận các bài viết chuyên sâu về kết quả nghiên cứu “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo – Khám phá Con đường Tạo Động lực cho Đội ngũ” được tiến hành bởi Dale Carnegie trên 14 quốc gia và trọn bộ tổng kết Báo cáo Khảo sát “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo” tại Việt Nam.

Kết quả này sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận tổng quan phương pháp lãnh đạo ở Việt Nam, làm cơ sở xây dựng chiến lược “đãi nhân dụng tài” và gia tăng tối đa sự hài lòng của đội ngũ nhân viên, tối ưu hiệu suất công việc, cải thiện kết quả kinh doanh.

Tham gia khảo sát “Nhận diện Điểm mù trong Lãnh đạo” tại Việt Nam tại địa chỉ: http://diemmutronglanhdao.dalecarnegie.vn. Khảo sát sẽ kết thúc vào 30/12.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sun Group trúng đấu giá khu đất gần 60ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Bất động sản -  1 giờ

Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?

Tiêu điểm -  5 giờ

Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ

Tiêu điểm -  7 giờ

Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng

Tài chính -  8 giờ

ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại

Tài chính -  8 giờ

Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.