Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thiệt hại nặng sau bão Yagi

Nhật Hạ Thứ hai, 09/09/2024 - 13:45

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại miền Bắc, làm tê liệt sản xuất và hư hỏng hạ tầng nghiêm trọng.

Nhiều cơ sở kinh doanh bị thiệt hại nghiêm trọng sau bão Yagi. Ảnh: Hoàng Anh

Trong hai ngày siêu bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và phương tiện đã phải chịu thiệt hại nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và dịch vụ.

Đây là cơn bão lớn nhất trong 30 năm qua, tàn phá hạ tầng, khiến cho nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và đối mặt với tình trạng gián đoạn kéo dài.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, bão Yagi đã ảnh hưởng tới hơn 5,7 triệu khách hàng. Đến sáng nay, gần 74% khách hàng đã được khôi phục cung cấp điện, tương đương 4,2 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp.

Trong đó, Quảng Ninh và Hải Phòng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tình trạng mất điện kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tại đây đình trệ.

Đơn cử như Khu công nghiệp Đồ Sơn ở Hải Phòng, hàng trăm doanh nghiệp buộc phải cho công nhân nghỉ việc do nhà xưởng ngập sâu và mất điện.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, đại diện Công ty TNHH Tianlong Vietnam cho biết, hơn 3.000m2 nhà xưởng bị ngập nước, gây thiệt hại nặng nề cho dây chuyền sản xuất. Doanh nghiệp này không thể tiếp tục sản xuất cho đến khi nước rút, dự kiến vào ngày 10/9.

Ngoài Tianlong, các doanh nghiệp khác như Công ty TNHH điện tử Shinning Việt Nam, Công ty Cơ khí chính xác Jinyungfeng Việt Nam, Công ty TNHH Zhong Xin Ya Tai Việt Nam cũng đối mặt với tình trạng tương tự.

Đại diện Công ty TNHH Zhong Xin Ya Tai cho biết, nhà xưởng ngập nước đã làm hư hỏng nhiều nguyên vật liệu, gây thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng. Một số công nhân đã đến nhà máy chỉ để dọn dẹp sau bão, trong khi phần lớn công nhân phải nghỉ việc vì nhà xưởng bị tê liệt.

Tại Khu công nghiệp Cảnh Hầu, nhà xưởng của một doanh nghiệp chuyên xử lý chống thấm bị sập hoàn toàn, thiệt hại vật liệu và cơ sở vật chất ước tính lên đến 10 tỷ đồng.

Hiện tại, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp và Quảng Ninh có 16 khu. Thiệt hại do siêu bão gây ra là vô cùng nghiêm trọng.

Bão Yagi không chỉ làm tê liệt các doanh nghiệp mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho các trung tâm lưu trữ và phân phối hàng hóa.

Đơn cử như Trung tâm lưu trữ - phân phối của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ bị phá hủy hoàn toàn sau bão.

Trung tâm này mới được hoàn thành vào tháng 8/2022, nhưng toàn bộ khung thép và mái tôn đã bị gió mạnh cuốn bay. Đây là một trong những trung tâm phân phối lớn nhất của Thành Thành Công tại khu vực phía Bắc, và thiệt hại này có thể ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa của công ty.

Một trường hợp khác là Alpha - Omega Books tại quận Hà Đông, Hà Nội. Cơn bão đã làm sập một phần mái nhà kho sách, khiến khoảng 30-50% số lượng sách trong kho bị ướt và hư hỏng nặng.

Công ty đã phải tổ chức di dời sách khẩn cấp, dù tình trạng mất điện và nguy cơ sập kho vẫn đe dọa quá trình di dời. Ông Nguyễn Cảnh Bình, CEO của Alpha - Omega Books, cho biết trên trang cá nhân Facebook: "Thiệt hại trước mắt chưa thể tính toán cụ thể nhưng chắc chắn là không nhỏ".

Một lượng sách lớn tại kho bãi Alpha - Omega Book tại quận Hà Đông bị ướt. Ảnh: Alpha - Omega Books

Ngành viễn thông cũng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão Yagi. Như Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel báo cáo rằng, 8.000 trên tổng số 26.000 trạm BTS - trạm thu phát sóng di động tại 15 tỉnh, thành phố bị mất kết nối do ảnh hưởng của bão.

Điều này đã khiến mạng viễn thông tại nhiều địa phương bị gián đoạn, ảnh hưởng đến cả các dịch vụ di động và Internet. Công tác khắc phục sự cố của Viettel gặp nhiều khó khăn do giao thông tê liệt và việc cấp điện cho các trạm BTS chưa ổn định.

Tại Quảng Ninh, các địa điểm du lịch nổi tiếng như Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Bảo tàng Quảng Ninh đều ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng.

Cảng Tuần Châu, với hơn 20 tàu du lịch bị chìm, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất. Sóng lớn và mưa bão đã nhấn chìm nhiều tàu du lịch, gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch địa phương.

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Hoàng Anh

Bảo tàng Quảng Ninh, với kiến trúc kính độc đáo, đã bị vỡ nhiều tấm kính lớn sau bão. Công tác sửa chữa sẽ mất 1-2 tháng do các tấm kính cần được đặt riêng theo kích thước cụ thể.

Cung Cá Heo, một công trình nổi bật tại Quảng Ninh với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, cũng bị tốc mái hoàn toàn, khiến cho khu vực triển lãm văn hóa và hội chợ của tỉnh bị gián đoạn hoạt động.

Cung Cá Heo bị tốc mái hoàn toàn. Ảnh: Hoàng Anh

Các khách sạn tại Hạ Long như Novotel và Diamond cũng báo cáo thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Nhiều cửa kính bị vỡ, cảnh quan xung quanh bị phá hủy hoàn toàn. Tình trạng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến việc khắc phục sự cố trở nên khó khăn hơn.

Ngoài các khu công nghiệp và doanh nghiệp, nhiều tuyến đường lớn tại Hải Phòng và Quảng Ninh bị ngập sâu và tắc nghẽn do cây cối, cột điện gãy đổ. Các tuyến đường tại các tỉnh thành này vẫn ngập nước trong ba ngày qua, khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn, hàng nghìn doanh nghiệp chưa thể quay lại hoạt động bình thường.

Tình trạng mất điện trên diện rộng còn khiến nhiều nhà hàng, trung tâm thương mại tại Hải Phòng, Quảng Ninh phải đóng cửa. Một số trung tâm thương mại lớn chỉ có thể hoạt động nhờ vào máy phát điện dự phòng, nhưng việc kinh doanh vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện nay, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão. Ngành điện lực đang đẩy nhanh quá trình khôi phục điện tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đang tập trung dọn dẹp nhà xưởng, sửa chữa các thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, do quy mô thiệt hại quá lớn, quá trình khôi phục sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực.

Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch và khách sạn tại Quảng Ninh cũng hy vọng có thể khôi phục hoạt động trong vài tuần tới. Tuy nhiên, thiệt hại về tài sản và cơ sở vật chất sẽ cần phải đầu tư lớn để tái thiết.

Siêu bão Yagi đã gây ra những tổn thất nặng nề cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hạ tầng tại nhiều tỉnh miền Bắc. Mặc dù các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục hậu quả, nhưng những thiệt hại về kinh tế, hạ tầng và đời sống dân sinh sẽ cần thời gian dài để phục hồi.

Đây là lời cảnh tỉnh về sự cần thiết của các biện pháp phòng chống thiên tai và nâng cao năng lực bảo vệ hạ tầng, cơ sở vật chất trong bối cảnh thiên tai ngày càng khốc liệt hơn.

Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Ống kính -  1 tuần
Cơn bão Yagi đổ bổ vào Quảng Ninh ngày 7/8 đã gây hư hại nhiều công trình, cửa hàng tại khu du lịch Bãi Cháy và Hòn Gai.
Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Hình ảnh Hạ Long tan hoang sau bão số 3

Ống kính -  1 tuần
Cơn bão Yagi đổ bổ vào Quảng Ninh ngày 7/8 đã gây hư hại nhiều công trình, cửa hàng tại khu du lịch Bãi Cháy và Hòn Gai.
Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc

Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc

Tiêu điểm -  1 tuần

Siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh thành.

Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

Ống kính -  1 tuần

Cơn bão số 3 mang tên Yagi quét qua thủ đô với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 làm nhiều cây xanh ngã đổ, đường phố tan hoang.

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  1 tuần

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  9 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  12 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  14 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  15 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  15 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  20 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.