Siêu bão Yagi gây thiệt hại nặng nề tại miền Bắc

Nhật Hạ Chủ nhật, 08/09/2024 - 19:39

Siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến nhiều tỉnh thành.

Theo thông báo gần nhất từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, vào sáng ngày 8/9, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 3 (bão Yagi) đã tiếp tục suy yếu và hình thành một vùng áp thấp trên khu vực Tây Bắc Bộ.

Đây là cơn bão được đánh giá mạnh nhất trong ba thập kỷ qua. Khác với các cơn bão trước thường suy yếu nhanh chóng sau khi đi qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và vào Vịnh Bắc Bộ, bão số 3 không giảm cường độ nhanh.

Khi tiến sát bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng, cơn bão vẫn duy trì sức mạnh ở cấp 12-13 và lưu bão kéo dài đến 12 giờ trên đất liền, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 14h sáng ngày 8/9, bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh thành phía Bắc, với tổng cộng 14 người chết và 220 người bị thương.

Trong đó, Quảng Ninh là tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với bốn người thiệt mạng và 157 người bị thương. Tại đây, bão cũng gây thiệt hại lớn về tài sản khi có tới 38 phương tiện bị chìm, trôi dạt hoặc mắc cạn. Ngoài ra, 300 ngôi nhà đã bị tốc mái hoặc hư hỏng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Hà Nội cũng ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng về người với ba người tử vong và tám người bị thương. Ngoài ra, 1.600 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Các cơ sở hạ tầng và hệ thống điện ở Hà Nội cũng bị hư hỏng nặng nề, với 2.800 cây xanh bị đổ và gây ách tắc giao thông tại nhiều khu vực.

Nhiều cây xanh bị đổ trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh

Tại Hải Phòng, bão đã cướp đi sinh mạng của một người và làm năm người khác bị thương. Mặc dù thiệt hại về người ít hơn so với Quảng Ninh và Hà Nội, nhưng tỉnh này vẫn chịu tổn thất lớn khi có hàng loạt ngôi nhà bị hư hại và 18 cột điện bị đổ gãy. Hệ thống điện tại nhiều khu vực đã bị gián đoạn do sự cố này, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Tỉnh Hòa Bình cũng ghi nhận con số thương vong đáng lo ngại với bốn người tử vong và một người bị thương. Cùng với đó, nhiều nhà cửa, lồng cá của người dân bị phá hủy, làm gia tăng thêm khó khăn cho khu vực này. Về nông nghiệp, diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại là rất lớn, đặc biệt là các khu vực trồng lúa và cây ăn quả, khiến nguy cơ thiếu hụt lương thực tăng cao.

Hải Dương cũng chịu thiệt hại không nhỏ với một người thiệt mạng và năm người bị thương. Diện tích lúa và hoa màu bị hư hại tại đây lên đến 500 ha, làm cho sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thái Bình mặc dù không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản và nông nghiệp tại đây là rất lớn. Tỉnh này ước tính tổng thiệt hại ban đầu lên đến 2.000 tỷ đồng, với hơn 28.000 ha lúa bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó 27.000 ha thiệt hại trên 70%. Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như cột điện, trạm biến áp và viễn thông cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, gây gián đoạn trong cung cấp điện và liên lạc.

Các tỉnh như Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc và Yên Bái cũng ghi nhận thiệt hại lớn về nhà cửa và nông nghiệp. Tại Bắc Giang, 89 ngôi nhà bị hư hỏng, trong khi Lạng Sơn có tới 158 nhà bị tốc mái. Các tỉnh này cũng phải đối mặt với hàng trăm hecta lúa và hoa màu bị ngập úng và phá hủy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, các công trình đê điều, bờ sông và kênh nội đồng tại nhiều địa phương bị sạt lở nghiêm trọng do hoàn lưu sau bão và mưa lớn kéo dài. Thiệt hại này khiến nhiều khu vực bị ngập úng và làm gián đoạn hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hoàn lưu sau bão số 3 sẽ tiếp tục gây mưa lớn ở nhiều khu vực từ ngày 8-9/9, với lượng mưa trung bình từ 100-150 mm trong 24 giờ, có nơi có thể vượt qua 200 mm.

Nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất là rất cao tại các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Cụ thể, các sông nhỏ ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, và Hòa Bình có khả năng xuất hiện lũ lớn, với mực nước có thể lên đến mức báo động 2 hoặc 3.

Đồng thời, nguy cơ ngập lụt tại các đô thị và thành phố lớn ở đồng bằng Bắc Bộ cũng rất đáng lo ngại, đặc biệt là tại Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Nam Định và Thái Bình.

Các địa phương vùng núi như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hòa Bình và Tuyên Quang đối mặt với nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Các sân bay bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi đã dần hoạt động trở lại từ tối 7/9 đến rạng sáng 8/9.

Cụ thể, sân bay Nội Bài (Hà Nội) mở cửa từ 23h50 ngày 7/9, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 20h12, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 22h và sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ 00h08 ngày 8/9.

Vietnam Airlines đã hủy 34 chuyến bay và điều chỉnh lịch trình 78 chuyến khác trong hai ngày 7/9 và 8/9. Hãng cũng thay đổi giờ khai thác của 53 chuyến bay nội địa và 25 chuyến quốc tế đi và đến sân bay Nội Bài.

Vietjet đã tạm ngừng 67 chuyến bay đến và đi từ Nội Bài trong khung giờ 10h-19h ngày 7/9, 18 chuyến từ sân bay Cát Bi và 4 chuyến từ Thọ Xuân.

Bamboo Airways cũng hủy 14 chuyến bay trong ngày 7/9.

Chỉ đạo của Thủ tướng khắc phục thiệt hại sau siêu bão Yagi

Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng mà siêu bão Yagi gây ra, sáng ngày 8/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị khẩn để đánh giá tình hình thiệt hại, công tác chỉ đạo ứng phó và đưa ra các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả sau bão.

Ông đã đưa ra năm mục tiêu cấp thiết nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra và ổn định đời sống người dân.

Trước tiên, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung cao độ cho việc cứu người, ưu tiên tìm kiếm những người mất tích và cứu chữa những người bị thương, đặc biệt là các trường hợp bị thương nặng. Chính phủ yêu cầu không để bất kỳ người dân nào thiếu lương thực, chỗ ở, hay nơi nương tựa.

Các em học sinh cũng phải được đảm bảo có lớp học, không để tình trạng thiếu lớp, thiếu trường xảy ra sau bão. Đối với người bệnh, cần đảm bảo họ có nơi khám chữa bệnh kịp thời và an toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị khắc phục hậu quả sau siêu bão Yagi. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương nhanh chóng khắc phục các sự cố về điện, nước, và viễn thông, đảm bảo sớm đưa hệ thống này hoạt động trở lại để phục vụ đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc duy trì sự ổn định về kinh tế và xã hội sau bão.

Một trong những chỉ đạo quan trọng khác của Thủ tướng là yêu cầu thống kê thiệt hại chính xác, khách quan và kịp thời. Việc thống kê này sẽ giúp Chính phủ có cái nhìn toàn diện về mức độ thiệt hại và đề ra các giải pháp khắc phục phù hợp.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan sẵn sàng ứng phó với các hậu quả từ hoàn lưu sau bão, như lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Đây là mối nguy hiểm lớn, đặc biệt đối với các khu vực miền núi và trung du, nơi có nguy cơ sạt lở đất cao.

Trong chỉ đạo của mình, Thủ tướng cũng kêu gọi sự đoàn kết, tương thân tương ái từ mọi tầng lớp trong xã hội.

Ông nhấn mạnh rằng các địa phương, doanh nghiệp và người dân không bị ảnh hưởng cần hỗ trợ cho những khu vực bị thiệt hại nặng nề. Tinh thần "lá lành đùm lá rách" cần được phát huy để không ai bị bỏ lại phía sau.

Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có thể đóng góp sức lực, tài chính để giúp đỡ những địa phương bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả của bão.

Về các biện pháp cụ thể, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cùng các lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp tục ứng trực để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Các cơ quan chức năng phải đảm bảo duy trì công tác dự báo và truyền thông về thiên tai, hướng dẫn người dân những kỹ năng cần thiết để ứng phó với bão lũ và thiên tai.

Để nhanh chóng khắc phục các thiệt hại, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương và cơ quan liên quan sử dụng các nguồn dự trữ tài chính, phương tiện và vật tư cho phòng chống thiên tai.

Các địa phương cũng được yêu cầu xuất cấp gạo và lương thực dự trữ, đảm bảo không để người dân thiếu ăn trong thời gian khắc phục hậu quả bão. Ông nhấn mạnh rằng quá trình hỗ trợ và phân phát lương thực phải minh bạch, chính xác, tránh để xảy ra tiêu cực.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ ra một số bài học kinh nghiệm quan trọng từ cơn bão này. Ông nhấn mạnh rằng lãnh đạo địa phương, đặc biệt là bí thư và chủ tịch, cần bám sát tình hình, quyết liệt chỉ đạo, có trọng tâm, trọng điểm.

Các bộ, ngành và cơ quan phải tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo từ cấp trên và triển khai các biện pháp khắc phục một cách sáng tạo và chủ động.

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Tiêu điểm -  1 tuần
Bão Yagi sắp đổ bộ Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh, gây mưa lớn, ngập úng. Nhiều tỉnh đã cấm biển, dừng bay và sơ tán dân để ứng phó.
Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Bão Yagi sắp đổ bộ Bắc Bộ, nhiều tỉnh cấm biển và dừng bay

Tiêu điểm -  1 tuần
Bão Yagi sắp đổ bộ Đông Bắc Bộ với sức gió mạnh, gây mưa lớn, ngập úng. Nhiều tỉnh đã cấm biển, dừng bay và sơ tán dân để ứng phó.
Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Quảng Ninh ứng phó với bão số 3

Tiêu điểm -  1 tuần

Bão số 3 đã đi vào đất liền Quảng Ninh và gây nhiều thiệt hại. Hiện toàn tỉnh đang nỗ lực cao nhất ứng phó với cơn bão lớn này.

Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

Hà Nội ngổn ngang sau bão số 3

Ống kính -  1 tuần

Cơn bão số 3 mang tên Yagi quét qua thủ đô với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 làm nhiều cây xanh ngã đổ, đường phố tan hoang.

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Nông nghiệp lên phương án giảm sức tàn phá của bão Yagi

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành nông nghiệp đang triển khai các phương án chống bão số 3, bảo vệ lúa và hoa màu, nhưng thiệt hại vẫn khó lường do phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của cơn bão.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  3 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  4 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  4 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  4 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  20 giờ

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  21 giờ

Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC dẫn đầu đã chiến thắng liên danh 1 của Tập đoàn Đèo Cả với gói thầu 4.7 sân bay Long Thành.

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tiêu điểm -  21 giờ

Công ty Tân Hiệp Phát trao hàng ngàn phần quà sữa đậu nành dinh dưỡng nhằm động viên tinh thần và chăm sóc sức khỏe thể chất của các em trong chương trình “Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" lần thứ 23.