Nhiều doanh nghiệp có thể gặp khủng hoảng nhân sự sau Tết

Quỳnh Chi Thứ ba, 11/02/2020 - 08:59

Nhu cầu nhân sự gia tăng trong năm mới 2020 sẽ khiến nhiều doanh nghiệp mất đi một lượng lớn nhân viên vốn dĩ ấp ủ ý định chuyển việc từ lâu nhưng chỉ quyết định nộp đơn sau khi đã nhận đủ lương và thưởng Tết.

Ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc điều hành chi nhánh Hà Nội của công ty tư vấn nhân sự First Alliances

Sau Tết Nguyên đán là một thời điểm chuyển dịch nguồn lao động rất lớn trong năm. Kể cả những người có ý định chuyển việc trước Tết một vài tháng, tâm lý chung vẫn là cố gắng duy trì, “cầm cự” để nhận thưởng mới xin nghỉ.

Những yếu tố mang tính cá nhân của nhân sự như muốn thay đổi môi trường làm việc, muốn tìm cơ hội mới, lương cao hơn,… trên thực tế chỉ là một trong số những yếu tố dẫn đến xu hướng xin nghỉ việc sau Tết Nguyên đán tại các doanh nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Thạc Thắng, Giám đốc điều hành chi nhánh Hà Nội của Công ty tư vấn nhân sự First Alliances, sự dịch chuyển nhân sự sau Tết diễn ra do cả phía cung và cầu.

Về phía cầu, các doanh nghiệp có nhu cầu nhân sự thường ra kế hoạch vào đầu năm và đăng tuyển nhiều vào thời điểm sau Tết với số lượng tuyển gấp hai, gấp ba thông thường. Cơ hội dành cho các ứng viên vốn dĩ có ý định chuyển việc, vì vậy, cũng sẽ nhiều hơn.

Nguyên nhân chính của việc nhân sự quyết định rời bỏ công ty, theo ông Thắng, không phải là tìm kiếm một vị trí tương đương tại một doanh nghiệp khác trong ngành có đề xuất mức lương tốt hơn, mà đa phần đến từ những công việc mới phát sinh vào thời điểm sau Tết. Số lượng công việc trên thị trường được sinh ra nhiều hơn và công ty nào cũng muốn tuyển người mới cho công việc mới, chứ không hẳn chỉ tuyển người để lấp đầy chỗ trống.

Đặc biệt, không những số lượng công việc tại các doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực đang “nóng” tăng lên mà số lượng doanh nghiệp mới được thành lập cũng rất nhiều với nhu cầu nhân sự lớn. Điều này tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp khác trong ngành khi các công ty mới này cần “săn” một lượng lớn nhân sự, từ vị trí cấp cao đến nhân viên bình thường.

Lá thư nặc danh và 'nghệ thuật' sa thải nhân viên

Còn nhớ thị trường nhân sự ngành ô tô, đặc biệt là kỹ sư, biến động khá lớn khi Vinfast xuất hiện. Hàng loạt ông lớn trong ngành đều “mất người” cho dù có chính sách tốt bởi mức đãi ngộ và tiềm năng phát triển mà Vinfast đề xuất rất lớn với mức lương cao hơn các doanh nghiệp khác ở cấp số nhân.

Hay nếu không tính đến đại dịch Corona đang diễn ra thì thị trường du lịch, nhìn tổng quát, đều có sự tăng trưởng lớn theo năm trong thời gian qua. 

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt con số kỷ lục - gần 13 triệu lượt trong năm 2017, nhưng chỉ hai năm sau đó đã tăng lên gần 18 triệu lượt. Thị trường tăng trưởng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng tiếp tục mọc lên và chắc chắn cần người để vận hành nhưng nhân sự quá ít ỏi khiến việc cạnh tranh trở nên khốc liệt, đồng thời tạo cơ hội cho người lao động trong ngành này. Những ngành khác được ông Thắng dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020 là công nghệ thông tin, chuyển đổi số, fintech, sản xuất và giao vận.

Theo lãnh đạo First Alliances, các doanh nghiệp thường sẽ phải có tính toán dự trù từ sớm về tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên để có kế hoạch đào tạo, giữ người và tuyển người; có thể là trong kế hoạch từ đầu năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới thành lập thì sẽ gặp khó khăn hơn trong việc dự trù, song cũng cần phải có sự chuẩn bị.

“Có công ty trong ngành công nghệ thông tin tháng 11 tuyển người, trên thông tin đăng tuyển đề xuất thưởng một tháng lương nếu vào làm trước Tết, cộng với mức lương tăng. Như vậy, tội gì người lao động phải chờ đến sang năm nhận hết thưởng. Thị trường đang cạnh tranh đến cỡ đấy rồi”, ông Thắng nói.

Trong sự chuẩn bị đó, một là tuyển người ngoài vào và hai là chuẩn bị nhân sự nội bộ, khi cấp trên nghỉ thì cũng có thể giao việc cho nhân sự cấp dưới. Chuyên gia nhân sự này cho rằng trong tính toán dự trù, doanh nghiệp cần chú ý đến những nhân sự có tác động lớn đến công ty. Giả sử, một phó ban nghỉ thì có thể ảnh hưởng lớn hơn so với việc mười nhân viên bình thường đồng loạt nghỉ việc.

Tuy nhiên ông Thắng lưu ý, khác với các nhân sự bình thường bị ảnh hưởng bởi lương, thưởng dịp Tết thì quyết định chuyển việc của nhiều nhân sự cấp cao không hẳn vì thưởng Tết mà vì cơ hội và tiềm năng phát triển ở những công ty mới. Tiền là một ưu tiên nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu đối với đối tượng này. 

Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực

Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực

Bất động sản -  5 năm
Nguồn cầu lớn song nhân sự trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, khách sạn hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng so với nhu cầu phát triển của thị trường.
Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực

Bất động sản du lịch 'khát' nhân lực

Bất động sản -  5 năm
Nguồn cầu lớn song nhân sự trong các lĩnh vực bất động sản, du lịch, khách sạn hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng so với nhu cầu phát triển của thị trường.
Giải bài toán nhân sự thời 4.0

Giải bài toán nhân sự thời 4.0

Tiêu điểm -  4 năm

Theo nhận định của Deloitte, các công ty tư nhân có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh thu hút các nhân tài trẻ tuổi và có kỹ năng tốt.

Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Nhân sự truyền thông quảng cáo: Khó tìm khó giữ

Tiêu điểm -  4 năm

Nhóm nhân viên làm việc với khách hàng được đánh giá là phòng ban có số năm làm việc trung bình thấp nhất.

Các giám đốc nhân sự cần học hỏi 3 điều từ thế hệ Millennials

Các giám đốc nhân sự cần học hỏi 3 điều từ thế hệ Millennials

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Rất nhiều người đã nói về thế hệ trẻ, những người có ý tưởng riêng về cách điều hành công ty. Đã đến lúc các nhà quản lý nhân sự bắt đầu chú ý đến thế hệ này và các thay đổi hiện đang diễn ra tại nơi làm việc hiện đại.

Quản trị nhân sự cần một trái tim nóng và cái đầu lạnh

Quản trị nhân sự cần một trái tim nóng và cái đầu lạnh

Leader talk -  5 năm

Có tới 31% số CEO được hỏi tỏ ra lo ngại về khả năng nhân sự, các giám đốc nhân sự chỉ hoàn thành 50-60% nhiệm vụ... là những con số đáng chú ý được đưa ra trong sự kiện CEO Talk với sự góp mặt của 300 doanh nhân do Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam (VNHR) tổ chức mới đây tại TP. HCM.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  8 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  10 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.