Các giám đốc nhân sự cần học hỏi 3 điều từ thế hệ Millennials

Lars Wittig (*) Thứ ba, 12/11/2019 - 08:05

Rất nhiều người đã nói về thế hệ trẻ, những người có ý tưởng riêng về cách điều hành công ty. Đã đến lúc các nhà quản lý nhân sự bắt đầu chú ý đến thế hệ này và các thay đổi hiện đang diễn ra tại nơi làm việc hiện đại.

Ông Lars Wittig - Giám đốc quốc gia IWG cho Philippines, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc

Đối với một Baby Boomer (những người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh những năm 1946 - 1964) như tôi, Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) là thế hệ thành công nhất mà tôi đã gặp trong suốt cuộc đời chuyên nghiệp của mình. 

Họ thực sự làm việc - vào buổi tối, vào thứ bảy và chủ nhật. Tại sao? Bởi vì họ luôn luôn kết nối. Họ không làm việc riêng và giải trí như các thế hệ trước đây. Trên thực tế, họ dung hoà công việc và cuộc sống tốt hơn nhiều so với các đồng nghiệp cũ.

Xoá bỏ biên giới 

Để có tinh thần làm việc tận tâm và tác động tích cực từ sự dung hoà giữa công việc và cuộc sống cá nhân, Millennials đòi hỏi một sự linh hoạt nhất định. Họ muốn thuộc về một cộng đồng vì đó là nơi họ tìm thấy sự hài lòng từ công việc, giao tiếp xã hội và học tập.

Sự tách biệt giữa học và làm bị xóa nhòa vì cả hai luôn đồng hành cùng nhau. Các nhà phê bình về Millennials cho rằng những ý tưởng bất chợt và sự tưởng tượng của họ đến từ việc quá say mê, chính vì vậy nó mang tính thiển cận và chỉ kể một nửa câu chuyện.

Làm việc linh hoạt đã giúp các công ty tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Biết được những gì nhân viên muốn, giúp công việc của người quản lý nhân sự hiệu quả hơn, vui vẻ hơn. Thậm chí, giám đốc tài chính còn có thể cắt giảm khoảng 55% khoản đầu tư vốn và chi phí cố định thông qua việc sắp xếp không gian làm việc linh hoạt.

Theo các nghiên cứu bất động sản văn phòng, hơn 55% bàn văn phòng trống tại bất kỳ thời điểm nào. Giám đốc điều hành và nhân viên tài chính cho biết, tổ chức của họ không thể sử tận dụng tối đa bất động sản văn phòng trong suốt thời gian thuê, bị bỏ trống tới 40-55% thời gian.

Do đó, chuyển sang bàn linh hoạt, giảm số lượng bàn (bất động sản) cần thiết và việc quản lý các cơ sở trở nên hiệu quả hơn về chi phí. Điều này trở thành một điều bắt buộc khi nhiều nhân viên làm việc từ xa. Tính kinh tế của sự linh hoạt này là không thể phủ nhận.

Một yếu tố quan trọng khác là tốc độ thay đổi trong kinh doanh. Với chu kỳ kinh tế trở nên năng động và thường xuyên hơn, chúng tôi không thể dự đoán chính xác một công ty sẽ ở đâu trong mười năm - hoặc thậm chí trong sáu tháng. Với loại thay đổi năng động đó, nhu cầu linh hoạt thậm chí còn rõ rệt hơn. 

Bên cạnh làm việc linh hoạt và ý thức cộng đồng, khả năng thích ứng là bài học cuối cùng trong ba bài học quan trọng mà các giám đốc nhân sự phải học từ Millennials. Yếu tố này cần thiết không chỉ vì lợi ích của thế hệ trẻ mà còn để tồn tại như một doanh nghiệp hiện đại. Rốt cuộc, sẽ không lâu nữa thế hệ này sẽ lên ngôi.

Mười năm tới, Millennials sẽ là người ra quyết định, họ có thể sẽ thành công hơn so với số tuổi và kinh nghiệm. Nhưng để kinh doanh thành công trong môi trường kinh tế năng động kỹ thuật số này, điều quan trọng là Millennials có thể tiếp cận với các thế hệ khác bao gồm cả baby boomers, giống như việc chúng ta tiếp cận và học hỏi từ họ. 

Vì mục tiêu chính của giám đốc nhân sự là nhận được giá trị tốt nhất từ tài năng của nhân viên. Chúng tôi nhanh chóng học cách xây dựng các tổ chức kinh doanh hiện đại với sắp xếp nơi làm việc linh hoạt, môi trường kinh doanh hiệu quả và nhanh nhẹn và một không gian dành cho các thế hệ khác nhau đến và chia sẻ. Nếu không, chúng ta sẽ thức dậy và muộn màng nhận ra rằng thế giới đã thay đổi.

(*) Ông Lars Wittig - Giám đốc quốc gia IWG cho Philippines, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Với việc thổi vào không gian làm việc chung SPACES yếu tố cộng đồng và lối sống, tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ sẽ phải có những chiến lược dài hơi nếu muốn đặt mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam lớn mạnh như ở Philippines.
IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Với việc thổi vào không gian làm việc chung SPACES yếu tố cộng đồng và lối sống, tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ sẽ phải có những chiến lược dài hơi nếu muốn đặt mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam lớn mạnh như ở Philippines.
JustCo Singapore nhòm ngó thị trường Việt Nam

JustCo Singapore nhòm ngó thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Khi hàng loạt ông lớn trong mảng không gian làm việc chung đang coi Việt Nam là thị trường tiềm năng với sự nở rộ của giới startup thì JustCo lại kiên định với chiến lược thu hút các doanh nghiệp đa quốc gia.

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung

Bất động sản -  6 năm

Theo CBRE, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam có độ tuổi dưới 35 và phần lớn là sáng lập viên hoặc nhân viên công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Bất động sản -  7 năm

Sau một thời gian phát triển về lượng, mô hình không gian làm việc chung đang có xu hướng phát triển về chất, nhất là các dự án tại TP. HCM.

Toong tích hợp không gian làm việc chung vào Wink Hotels

Toong tích hợp không gian làm việc chung vào Wink Hotels

Bất động sản -  7 năm

Toong và Indochina Vanguard vừa công bố hợp tác cùng phát triển một nhánh không gian làm việc chung tích hợp vào chuỗi khách sạn mang thương hiệu Wink Hotels, dự kiến khai trương cơ sở đầu tiên tại TP. HCM trong quý IV/2019.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  7 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  14 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  14 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  14 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  17 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  18 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.